Quỹ Trăng Khuyết giải trình vụ cụ già bị đánh đập: Nhiều thông tin gây bất ngờ

10/06/2023 - 19:43

PNO - Chiều 10/6, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Quỹ từ thiện & bảo trợ xã hội Trăng Khuyết tổ chức họp báo giải trình vụ bạo hành cụ già ở Quán trọ Trăng Khuyết, quận 12.

Chiều 10/6, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Quỹ từ thiện & bảo trợ xã hội Trăng Khuyết tổ chức họp báo giải trình vụ bạo hành cụ già ở Quán trọ Trăng Khuyết, quận 12. 

Tại buổi họp báo, ông Đỗ Lương Đại Nam - Nhà sáng lập - Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết cho biết, hiện nay Công ty Trăng Khuyết có 5 địa điểm tiếp nhận chăm sóc các cụ già, 1 nơi tiếp nhận các bà bầu. Sau sự việc đánh đập người già vừa xảy ra, chỉ còn 2 địa điểm duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận hiện tại công ty và các chi nhánh đều chưa có giấy phép hoạt động lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Ông Đỗ Lương Đại Nam, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết trả lời tại buổi họp báo
Ông Đỗ Lương Đại Nam, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Quỹ Trăng Khuyết trả lời tại buổi họp báo

Về công tác tuyển dụng, ông Nam cho biết, công ty chưa có quy định tuyển dụng cụ thể. Mô hình của các cơ sở này là người già tự chăm sóc nhau.

"Chúng tôi chưa rõ quy định việc chăm sóc người cao tuổi ra sao. Chúng tôi mặc định các cụ già là khách trọ, thay vì phải ở nhà trọ phải trả tiền, thì ở đây họ được trả tiền từ bên thứ 3" - ông Nam cho biết.

Về vấn đề tài chính, ông Đỗ Lương Đại Nam cho biết, đơn vị có nguồn thu đến từ nhiều nguồn gồm viện trợ từ cộng đồng, các đối tác nền tảng gây quỹ, dịch vụ thu hộ qua ví điện tử, thân nhân của các mảnh đời cần chăm sóc, buôn bán hàng hóa và các dịch vụ, các khoản tài trợ trong và ngoài nước khác. Vị này khẳng định, theo báo cáo tài chính gần đây nhất, công ty đang hoạt động có hiệu quả.

Nói về ông Huỳnh Văn Giỏi, người bạo hành cụ già tại mái ấm, đại diện Quỹ Trăng Khuyết thông tin, người này cũng là thành viên của mái ấm. Do có sức khỏe và nhanh nhẹn, ông Giỏi tự nhận chăm sóc các cụ già yếu hơn.

Quang cảnh buổi họp báo ngày 10/6
Quang cảnh buổi họp báo ngày 10/6

Tại buổi họp báo, chị P.N.Đ. (con gái của cụ T, người bị đánh đập trong đoạn clip) bày tỏ sự đau lòng khi tiếp nhận thông tin mẹ bị đối xử không tốt tại mái ấm nói trên.

"Tôi biết thông tin mẹ bị bạo hành từ bà con ở quê gửi clip qua mạng xã hội. Vì gia đình tôi khó khăn, tôi phải đi làm mướn, không chăm sóc được mẹ, tôi đành phải gửi mẹ vào mái ấm nhưng không ngờ mẹ lại bị hành hạ như vậy, người ta đã đánh mẹ tôi" - chị Đ. rơi nước mắt. 

Song song đó, chị Đ. cũng gửi lời cảm ơn đến mái ấm đã cưu mang mẹ mình: "Tôi rất mong cơ quan có thẩm quyền lấy lại công bằng cho mẹ tôi, bà 85 tuổi rồi mà bị đánh như vậy. Người đó phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Còn những người đã cưu mang mẹ tôi, tôi rất mang ơn". 

Xuất hiện trong buổi họp báo, cụ T.  người bị bạo hành đã có sức khỏe tốt hơn thời điểm trước đây. Chị Đ. cho hay, từ khi rời quán trọ Trăng Khuyết, chuyển sang mái ấm Sài Gòn bao dung, sức khỏe cụ đã tốt hơn, có thể ăn uống bình thường.

Ông P., người  đã quay những clip bà T bị đánh đập và đăng tải cũng có mặt tại buổi họp báo. Ông P. cho biết, hiện tại, cơ quan chức năng đã vào cuộc và ông dừng việc chia sẻ các tài liệu liên quan theo đúng quy định pháp luật.

"Tôi nghĩ điều tôi làm là đúng vì biết người ta phạm tội mà không tố giác là đồng lõa. Tôi không muốn trở thành người đồng lõa. Từ hôm nay, tôi không liên quan gì đến Công ty Trăng Khuyết" - ông P. nói.

Trước đó, ngày 23/5, dư luận bất bình và phẫn nộ khi chứng kiến đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông liên tục chửi bới, đá vào người một cụ bà. Sự việc xảy ra tại cơ sở từ thiện mái ấm Quán trọ Trăng Khuyết (phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM).

Người đàn ông trong đoạn clip là ông Huỳnh Văn Giỏi (69 tuổi), người quản lý mái ấm và người bị đánh là cụ V.T.T. (85 tuổi) đang lưu trú tại đây. Trong đoạn clip, ông Giỏi liên tục la hét "Đi vô! Tao bảo đi vô! Nghe không?". Bà T. giải thích mình đang bị thương nhưng ông Giỏi không quan tâm và đánh vào đầu, chân của bà cụ.

Khi bị ông Giỏi đánh, bà T. cầu xin: "Đau cậu ơi" nhưng ông Giỏi vẫn không dừng lại. Một người trong mái ấm đã quay hình lại toàn bộ sự việc bằng điện thoại và đăng tải lên mạng xã hội.

Nhận tin báo, cơ quan chức năng lập tức mời ông Giỏi lên trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan công an, ông Giỏi thừa nhận, do cụ bà không còn minh mẫn, nói không nghe nên ông bực tức và đánh bà. 

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 (TPHCM) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Huỳnh Văn Giỏi về tội Hành hạ người khác theo quy định của pháp luật.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI