Quốc hội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn

22/06/2023 - 11:35

PNO - Sáng 22/6, với hơn 96% ĐBQH tham gia tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 của các Chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết

Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết, sáng 22/6

Nghị quyết cũng nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư dẫn đến chậm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo Nghị quyết số 69/2022/QH15 của Quốc hội về phương án phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, bảo đảm quản lý, sử dụng đúng pháp luật, mục đích, hiệu quả.

Nghị quyết cho phép điều chỉnh vốn giữa các nhiệm vụ, dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được bố trí vốn trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong các năm 2024, 2025 để hoàn thành các dự án.

Theo đó, Nghị quyết phân bổ hơn 13.369 tỉ đồng số vốn còn lại của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các dự án đủ thủ tục đầu tư. 509 tỉ đồng còn lại của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ không thực hiện phân bổ.

Liên quan kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, Quốc hội đã thông qua phương án sẽ phân bổ hơn 444 tỉ đồng còn lại của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. 25.995 tỉ đồng số vốn còn lại cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Ngoài ra, theo nghị quyết, 1.208 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương năm 2023 của các chương trình mục tiêu quốc gia cũng được phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI