Quảng Trị: Bệnh nhi tử vong, người nhà “tố” do không được chuyển viện sớm

13/03/2021 - 17:02

PNO - Người nhà cháu bé cho rằng nguyên nhân khiến con tử vong là các bác sĩ không thăm khám đầy đủ, không cho chuyển viện sớm.

Ngày 13/3, bác sĩ Trương Xuân Nhuận, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã cung cấp thông tin bước đầu về nguyên nhân khiến bé P.T.Đ. (3 tuổi, trú thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) tử vong, khi đang được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đến Cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh nhi P.T.Đ. nhập viện lúc 0g ngày 11/3 với tình trạng sốt cao 40 độ C kèm khó thở nhẹ. Qua thăm khám, chụp X-quang phổi, bác sĩ phát hiện phim chụp có hình ảnh viêm phổi. Bác sĩ Nhuận cho hay khoảng 15 giờ cùng ngày, người nhà bé Đ. yêu cầu được cho bệnh nhi chuyển viện. Vì vậy, bệnh viện đề nghị gia đình viết giấy cam đoan. Tuy nhiên khoảng 30 phút sau, bệnh nhi chuyển biến nặng. "Với tình trạng này, bệnh viện không cho chuyển vì sợ nguy hiểm đến tính mạng của bé. Tuy nhiên, người nhà gây áp lực đòi chuyển, bệnh viện đã đồng ý", bác sĩ Nhuận chia sẻ.

Bệnh viên đa khoa Quảng Trị
            Bệnh viên đa khoa Quảng Trị

Tiếp đến vào 17 giờ 30, bệnh viện cho chuyển bệnh nhi vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Khi xe cấp cứu đến đoạn Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế), bác sĩ phát hiện tình trạng bệnh của bệnh nhi chuyển biến xấu nên đưa vào cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo bác sĩ Nhuận, thời điểm bệnh nhi nhập viện là ca trực của bác sĩ Nguyễn Thị Khánh Linh, Phó trưởng khoa Nhi. Khi tiếp nhận bé Đ., bác sĩ đã xử lý tình trạng sốt cao, cho chụp phim, xét nghiệm máu và xác định bệnh nhi bị viêm phổi. Sau khi kết thúc ca trực, bác sĩ Linh bàn giao cho bác sĩ Mai Thùy Anh. Lúc 16 giờ, bệnh nhi chuyển biến nặng nên bác sĩ Thùy Anh mời bác sĩ Linh vào thăm khám lại. Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị đánh giá nguyên nhân ban đầu khiến bệnh nhi tử vong là viêm cơ tim tối cấp gây suy tim, phù phổi cấp do virus.

"Diễn biến bệnh của bệnh nhi tiến triển nặng quá nhanh. Ngay cả những bệnh viện lớn có khả năng điều trị được nhưng vẫn tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Ngay trong đầu tuần sau, bệnh viện sẽ thành lập hội đồng y khoa để đánh giá trưởng hợp này. Đúng sai thế nào chúng tôi sẽ có thông tin cho dư luận được rõ”, bác sĩ Trương Xuân Nhuận, nói.

Về phía người nhà cháu bé P.T.Đ. bức xúc cho rằng mặc dù bệnh nhi nhập viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị nhiều giờ đồng hồ nhưng không được các y, bác sĩ thăm khám chu đáo. Ngoài ra, người nhà cũng phản ánh Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã không cho bệnh nhi chuyển lên tuyến trên sớm hơn, dẫn đến cái chết của cháu bé...

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI