Quảng Ngãi: Nhiều vùng ngập lụt hơn sau khi có cao tốc

27/05/2023 - 11:54

PNO - Việc xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ngập lụt nhiều hơn ở một số địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, buộc tỉnh này phải xây dựng phương án ứng phó.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo thẩm định kết quả thực hiện nhiệm vụ đánh giá ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ngập lụt tỉnh Quảng Ngãi và giải pháp ứng phó.

Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu thủy văn, địa hình cập nhật đầy đủ hệ thống công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hệ thống cống thủy lợi, cống dân sinh và các công trình cầu qua đường cao tốc và các công trình giao thông ảnh hưởng lớn đến lưu vực sông Trà Bồng, sông Trà Khúc; xây dựng bản đồ ngập lụt phục vụ công tác phòng chống cũng như các giải pháp ứng phó.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo đó, kết quả tính toán cho thấy khi xây dựng đường cao tốc đã làm cản trở dòng chảy tự nhiên trên lưu vực sông Trà Bồng. Nước ở thượng lưu công trình bị cản lại không tiêu thoát kịp gây ngập. Mực nước phía thượng lưu có xu thế tăng từ 0,19 đến 0,33m.

Theo các kết quả tính toán cho thấy, số lượng và kích thước cầu cống như hiện trạng thiết kế ban đầu về cơ bản không đảm bảo việc tiêu thoát lũ khi xây dựng cao tốc. Với phương án xây dựng thêm một số cầu cống mới; nạo vét, bổ sung thêm một số kênh tiêu mới thì mực nước lũ ở phía thượng lưu cao tốc giảm.

Đối với lưu vực sông Trà Khúc, kết quả thay đổi ngập lụt hạ du sau khi có đường cao tốc, phía thượng lưu đường cao tốc theo hướng dòng chảy chính có mức độ tăng ngập chủ yếu từ 0 đến 0,025m. Ngoài ra, mức độ thay đổi vùng ngập hạ du sông Trà Khúc, sông Vệ và sông Phước Giang còn phụ thuộc vào tần suất lũ lớn, vừa và nhỏ; thời gian xuất hiện đỉnh lũ cũng là vấn đề gây tăng ngập ở vùng thượng lưu, hạ lưu đường cao tốc.

Nhiều tuyến đường dân sinh bị nhà thầu băm nát khi mượn để chở vật liệu xây dựng cao tốc nhưng sau đó không hoàn trả
Nhiều tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi bị nhà thầu băm nát khi mượn để chở vật liệu xây dựng cao tốc nhưng sau đó không hoàn trả

Với các kết quả trên, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, các giải pháp phi công trình như: tăng cường xây dựng hệ thống cảnh báo sớm; sơ tán dân trước khi có lũ lớn.

Với giải pháp công trình, đối với lưu vực sông Trà Bồng, đơn vị tư vấn kiến nghị kịch bản mở rộng quy mô cầu cống 200% hiệu quả giảm ngập sẽ tốt hơn nhóm giải pháp bổ sung cống mới. Tuy nhiên cao tốc đã xây dựng kiên cố nên mở rộng hay xây cống mới đều khó thực thi; do đó tư vấn đề xuất áp dụng nhóm giải pháp phi công trình và giải pháp công nghệ cho vùng dự án.

Đối với lưu vực sông Trà Khúc và sông Phước Giang, tư vấn kiến nghị nạo vét sông Bàu Giang giúp giảm ngập khá lớn ở xung quanh. Đối với điểm ngập xã Nghĩa Kỳ, kiến nghị xây dựng kênh thoát lũ với chiều dài khoảng 800m ở phía tây đường cao tốc.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chờ UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, phê duyệt và triển khai thực hiện.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI