Quảng Ngãi: Đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân bám biển

10/06/2014 - 16:42

PNO - PNO - Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư hàng chục tỉ đồng để đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân ra khơi bám biển Hoàng Sa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiếp sức cho ngư dân

Chiều ngày 10/6, ông Phùng Đình Toàn, đại diện "Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi" cho biết: Đến thời điểm này, việc triển khai đóng 2 tàu cá vỏ sắt đang ở giai đoạn phát hành hồ sơ mời thầu. Với thời gian dự kiến đóng tàu 4 tháng, chậm nhất đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành 2 tàu cá vỏ sắt để giao cho ngư dân.

Quang Ngai: Dong tau vo sat cho ngu dan bam bien
Tàu cá vỏ sắt đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi trên đường ra khơi 

Theo ông Toàn, thời gian qua cùng với vốn tự có, từ các chủ trương chính sách và hỗ trợ của tỉnh, trung ương, ngư dân Quảng Ngãi đã cải hoán, đóng mới phương tiện công suất lớn từ 300-700 CV, mua sắm thiết bị hiện đại như máy dò cá sóng ngang, sóng dọc, định vị... Nhờ vậy, lợi nhuận trong những chuyến đánh bắt đã được nâng cao.

Theo thống kê, Quảng Ngãi hiện có 5.460 tàu đánh cá, tổng công suất trên 840.000 CV, công suất trung bình 164 CV/ chiếc. Trong đó, số tàu đánh bắt xa bờ, công suất từ 90 CV trở lên khoảng 2.400 chiếc. Tuy nhiên đa số tàu cá của ngư dân có vỏ bằng gỗ, cho nên gặp một số hạn chế, điểm yếu nhất định, nhất là khi gặp gió bão, tàu TQ uy hiếp và rượt đuổi.

Vì vậy, việc Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đóng tàu vỏ thép, trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, la bàn, radar, thiết bị định vị toàn cầu GPS, hệ thống máy dò cá và hầm bảo quản thủy sản…sẽ giúp ngư dân khai thác hiệu quả, an toàn hơn khi đánh bắt tại các vùng biển xa, đặc biệt là Hoàng Sa.

Ưu tiên cho ngư dân ra Hoàng Sa

Theo ông Toàn, tàu vỏ thép sắp đóng có công suất khoảng 700 CV/tàu, kinh phí khoảng 12 tỷ đồng/2 tàu. Hiện có nhiều ngư dân, tổ chức hoạt động khai thác hải sản trong tỉnh đã đăng kí xin nhận tàu. Tuy nhiên, do số lượng tàu có hạn nên Quỹ sẽ xem xét để giao. Thủ tục, mức tiền nộp lại khi được sử dụng tàu hàng tháng, hàng năm để tái phát triển Quỹ là bao nhiêu...đang được lãnh đạo Quỹ bàn tính. Tuy nhiên, ngư dân sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi và phù hợp nhất để ra khơi bám biển, ưu tiên giao tàu cho ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa.

Trước đó, Nhà máy đóng tàu Nha Trang (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) đã đầu tư 6,5 tỉ đồng để đóng, hạ thủy tàu đánh cá vỏ sắt đầu tiên mang tên Hoàng Anh 01 và bàn giao cho ngư dân Mai Thành Văn (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Chiếc tàu có chiều dài 25,2m, rộng 7,5m, cao 3,6m, công suất trên 900 CV, tổng trọng tải 120 tấn. Tàu có 6 khoang chứa cá, 2 khoang chứa thiết bị, ngư cụ, 1 khoang chứa thực phẩm, 1 hầm máy, 2 két chứa 18m3 dầu và 18m3 nước ngọt.

Dự tính, trong thời gian từ 5-7 năm, ngư dân Thành sẽ trả lại vốn cho SBIC.

MINH PHÚ

Sau 3 năm thành lập, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã huy động và nhận được sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Quỹ đã tiến hành hỗ trợ các trường hợp ngư dân và chủ tàu bị nạn trên biển, cho vay với lãi suất ưu đãi để đóng mới phương tiện với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng".
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI