Quảng Ngãi “dời” tuyến đường 5.600 tỉ đồng để bảo vệ di tích quốc gia

10/05/2023 - 16:07

PNO - Để bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt Sa Huỳnh, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định "dời" tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng vốn đầu tư 5.600 tỉ đồng.

Ngày 10/5, theo chủ đầu tư tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để tránh xâm hại di tích văn hóa Sa Huỳnh.

Được các nhà nghiên cứu nước ngoài phát hiện từ năm 1909, năm 2022, di tích văn hóa Sa Huỳnh được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Đầm An Khê được xem là vùng lõi của di tích khảo cổ Sa Huỳnh đồng thời là hồ nước ngọt lớn nhất Quảng Ngãi
Đầm An Khê được xem là vùng lõi của di tích khảo cổ Sa Huỳnh, đồng thời là hồ nước ngọt lớn nhất Quảng Ngãi - Ảnh: Thanh Vạn

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định đổi hướng đoạn đường 7km về hướng tây, có tận dụng quốc lộ 1. 

Đường Dung Quất - Sa Huỳnh là tuyến đường ven biển nằm trong quy hoạch quốc gia, dự án được Thủ tướng phê duyệt, với chiều dài 109km, tổng vốn đầu tư 5.600 tỉ đồng. 

Theo quy hoạch cũ, tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh đi qua đầm An Khê và lân cận gò Long Thạnh. Chính quyền Quảng Ngãi cho rằng, quy hoạch tuyến như vậy sẽ tác động đến quá trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Sa Huỳnh.

Với phương án mới, tuyến đường khi đến phía bắc đầm An Khê sẽ đi qua khu dân cư và nhập vào đường quy hoạch thị xã Đức Phổ, sau đó nối quốc lộ 1. 

Đoạn điều chỉnh mới sẽ ngắn hơn 5km so với phương án cũ là 7km. Đường sẽ có đoạn trùng với quốc lộ 1 khoảng 11km, thay vì 6km như trước.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI