Quảng Ngãi: Cấm tàu thuyền ra biển để phòng bão

17/09/2020 - 10:30

PNO - Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Quảng Ngãi triển khai nhiều biện pháp phòng chống, trong đó có cấm tất cả các phương tiện ra biển hoạt động từ 13 giờ chiều nay.

Ngày 17/9, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản hỏa tốc về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5 trên địa bàn tỉnh.

 Cấm tất cả các phương tiện tàu thuyền, kể cả tàu vận tải hành khách ra đảo Lý Sơn và ngược lại ra biển hoạt động từ  13 giờ chiều nay (17/9),
Cấm tất cả các phương tiện tàu thuyền, kể cả tàu vận tải hành khách ra đảo Lý Sơn và ngược lại, ra biển hoạt động từ 13 giờ chiều nay (17/9)

Theo đó, cấm tất cả các phương tiện tàu thuyền, kể cả tàu vận tải hành khách ra đảo Lý Sơn và ngược lại, ra biển hoạt động từ 13 giờ chiều nay (17/9), cho đến khi có thông báo chính thức thời tiết ổn định từ Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi.

Riêng các huyện Bình Sơn, Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án chi tiết phòng, chống bão số 5, sẵn sàng lực lượng sơ tán người dân đến nơi tránh bão an toàn.

Huy động lực lượng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do bão chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn theo quy định.

Lực lượng Bộ đội biên phòng, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi, chi cục thủy sản tỉnh hướng dẫn sắp xếp, neo đậu tàu thuyền, lồng bè, tránh va đập, đứt neo, đảm bảo an toàn về người và phương tiện ở nơi neo đậu.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, thủy điện, đê kè, vận hành các công trình này đúng quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến bão số 5 phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và Lý Sơn để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.

Lực lượng Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã triển khai các biện pháp hỗ trợ cho ngư dân hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng của bão, kết nối và duy trì liên lạc với gần 1.141 tàu cá và 8.930 ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển để thường xuyên cập nhật và thông tin cho ngư dân về diễn biến của bão số 5, hướng dẫn ngư dân trong vùng ảnh hưởng bão hướng di chuyển và khu vực trú tránh an toàn.

Tàu thuyền của ngư dân Bình Sơn neo đậu dừng hoạt động từ 13 giờ chiều nay
Tàu thuyền của ngư dân Bình Sơn neo đậu, dừng hoạt động từ 13 giờ chiều nay

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 5 để chủ động phòng tránh.

Tổ chức theo dõi, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống. Bảo đảm an toàn hồ chứa, đặc biệt các hồ chứa xung yếu phải hạn chế tích nước và triển khai phương án ứng phó thiên tai.

 tỉnh Bình Định thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho  các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 5 để chủ động phòng tránh.
Tỉnh Bình Định thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 5 để chủ động phòng tránh

Các đập dâng trên sông phải được tháo các vật cản, bèo trước đập. Các công trình đang thi công tổ chức triển khai phương án ứng phó với thiên tai và thông thoáng dòng chảy hạn chế tối đa các thiệt hại do mưa, lũ gây ra. Các địa phương kiểm tra, di dời người dân ở các vùng nguy hiểm.

Bão số 5 (Noul) được nhận định là cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh và hướng trực tiếp vào đất liền Việt Nam, dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14. Khi đó, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, vùng tâm bão có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 12, giật cấp 14 (rủi ro thiên tai cấp 4).

Lê Phúc 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI