Quảng Nam: Yêu cầu 4 thủy điện hạ mực nước để đảm bảo dung tích đón lũ

19/10/2021 - 12:36

PNO - Tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu vận hành hạ dần mực nước các hồ thủy điện Đăk Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4 và A Vương về mực nước cao nhất trước lũ để sẵn sàng cho lượng mưa lớn sắp tới.

 

Đêm ngày 18 đến sáng 19/10, mưa lớn bắt đầu xuất hiện trở lại nên tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các thủy điện phải hạ mực nước để đón lượng mưa lớn sắp tới
Đêm ngày 18 đến sáng 19/10, mưa lớn bắt đầu xuất hiện trở lại nên tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các thủy điện phải hạ mực nước để đón lượng mưa lớn sắp tới

Ông Trương Xuân Tý, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, do mưa lớn kéo dài nên hiện tại đa phần các hồ thủy điện đã đầy nước, phải hạ mực nước hồ để thủy điện điều tiết lũ. Vì vậy, sáng 19/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTN-TKCN) tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản đến 4 công ty thủy điện gồm: Công ty Cổ phần thủy điện Đak Mi, Công ty Cổ phần thủy điện Sông Bung, Công ty Cổ phần thủy điện A Vương yêu cầu vận hành hạ dần mực nước các hồ thủy điện (Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4, A Vương) để đảm bảo tối đa dung tích đón lũ tại các hồ chứa, tức là hồ chứa phải đảm bảo "mực nước cao nhất trước lũ".

Theo đó, Ban chỉ huy PCTN-TKCN tỉnh yêu cầu các chủ hồ thủy điện tổ chức vận hành tăng lưu lượng luân phiên 12 giờ nhằm hạ dần mực nước các hồ thủy điện Đăk Mi 4, Sông Bung 2 và A Vương về "mực nước cao nhất trước lũ" trước 10 giờ ngày 22/10; riêng hồ Sông Bung 4 về "mực nước cao nhất trước lũ" trước 22 giờ ngày 22/10. Việc vận hành phải đảm bảo yêu cầu không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông ở hạ du hồ chứa.

Theo ông Tý, hiện tại, ở phía hạ du đang ổn, trong khi đó một số thủy điện đã đầy nước thì buộc phải hạ mực nước hồ xuống để lòng hồ trống một phần nào đó, làm cơ sở để đón đợt lũ sau. Tránh tình trạng đề hồ đầy nước mà đón thêm đợt lũ nữa thì khi đó không có khả năng điều tiết lũ cho hạ du nữa.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI