Quảng Nam: Người dân trầy trật chờ đền bù trong dự án "treo" hơn 10 năm

03/01/2022 - 15:15

PNO - Dự án khu nghỉ mát dịch vụ du lịch Malibu Hội An của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas triển khai nhiều năm nay nhưng đến hiện tại người dân vẫn trầy trật chưa thể nhận đền bù và di dời.

Dự án khu nghỉ mát dịch vụ du lịch Malibu Hội An (Radisson Blu Hội An) do Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas-trực làm chủ đầu tư tại phường Điện Dương (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas làm chủ đầu tư, được triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng từ năm 2011.

Dự án có diện tích đất 101.373 m2 bao gồm 668 căn hộ, 96 biệt thự (100% view biển và sở hữu vĩnh viễn) với thời gian thi công dự kiến từ năm 2018-2020 và bàn giao dự án vào quý 3/2020 nhưng đến nay vẫn đang triển khai thi công.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, dự án này vẫn chưa thống nhất được giá đền bù cho người dân đang sinh sống tại đây khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Người dân sống phía trước dự án Malibu nhiều năm nay sống trong cảnh treo vì chưa hoàn thiện được việc đền bù giải phóng mặt bằng
Dự án Malibu nhiều năm nay vẫn chưa hoàn thiện việc đền bù giải phóng mặt bằng

Ông Phạm Văn Đồn (tổ 4 khối Hà My Đông B, phường Điện Dương) cho biết: "Gia đình tôi có hơn 1.500m2 với gần 20 người sống trong căn nhà ọp ẹp. Nhà chúng tôi đã được kiểm kê từ năm 2005 (trước làm dự án mở rộng tuyến đường biển, sau liên quan dự án Malibu) nhưng đến nay vẫn chưa có phương án di dời khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể xây mới, chỉ sửa tạm để ở nên nguy hiểm luôn rình rập. Khi mưa bão cả nhà lại phải di tản đến tá túc tại những nhà kiên cố”.

Theo ông Đồn, việc chủ đầu tư chưa chốt được phương án đền bù khiến cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn, việc tách sổ cho con cái lại càng không thể.

“Họp HĐND, chúng tôi đã từng ý kiến nhiều lần về quy hoạch treo nhưng vẫn không được giải quyết. Nếu được thì hãy triển khai việc di dời càng sớm càng tốt để người dân ổn định cuộc sống, hoặc không thì trả lại các quyền lợi của người dân trên thửa đất của họ”, ông nói.

Trước đó, người dân ở đây đã đồng thuận giải phóng mặt bằng (GPMB) để làm tuyến đường biển, còn phần diện tích còn lại phải đợi đến khi dự án Malibu được triển khai.

“Khó khăn kéo dài nhưng dân kêu mãi không xong. Chủ đầu tư dự án đã cho người đến thỏa thuận nhưng sau đó im lặng. Chúng tôi đề nghị giữa doanh nghiệp và dân có thỏa thuận theo giá thị trường. Ngày trước địa phương có đề cập đến việc thu hồi đất thực hiện vệt 20m cây xanh, thu hồi đất làm dự án sau đó giao cho UBND tỉnh. Nhưng nói mãi vẫn không triển khai để dân khổ”, ông Đồn cho biết thêm.

Ông Đồn kể về cuộc sống khó khăn khi cha con, anh em sống túm tụm trong quy hoạch
Ông Đồn kể về cuộc sống khó khăn khi cha con, anh em sống túm tụm trong khu quy hoạch

Hiện tại, nhiều hộ dân nơi đây đang có đất và nhà ở lâu dài nhưng bị ảnh hưởng bởi 2 dự án, của Malibu và dự án vệt 20m cây xanh trước dự án Malibu.

Cuối năm 2021, ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn - đã chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án khu nghỉ mát dịch vụ du lịch Malibu và vệt 20m cây xanh.

Theo ông Hiếu, năm 2012, UBND huyện Điện Bàn (nay là UBND thị xã Điện Bàn) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 23 hộ dân bị ảnh hưởng dự án khu nghỉ mát dịch vụ du lịch Malibu và vệt 20m cây xanh qua dự án với tổng số tiền 13.541.236.000 đồng, đơn giá bồi thường đất ở là 810.000 đồng/m2.

Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chi trả tiền bồi thường cho 23 hộ dân, đến nay chỉ có 11 hộ nhận tiền, còn 12 hộ chưa thống nhất nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Do đó, ông Nguyễn Minh Hiếu đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với UBND phường Điện Dương, Ban nhân dân khối phố Hà My Đông B và chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được phê duyệt. Nhất là kiểm tra lại tính pháp lý của biên bản họp xét tái định cư ngày 2/8/2013 đối với 12 hộ dân chưa nhận tiền nêu trên, đảm bảo chính xác về số lô TĐC, phù hợp với các quy định của nhà nước về nhân khẩu, số cặp vợ chồng... Trên cơ sở đó tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc đề xuất bổ sung bồi thường phần công trình, vật kiến trúc phát sinh thực tế phục vụ cho công tác phòng chống bão và các công trình thiết yếu (nhà vệ sinh, bếp...) phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của 12 hộ dân trong những năm qua, UBND thị xã Điện Bàn thống nhất về mặt chủ trương và đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND phường Điện Dương, Ban nhân dân khối phố Hà My Đông B tổ chức kiểm tra cụ thể từng trường hợp, có biên bản xác nhận khối lượng kiểm kê, lập phương án bồi thường bổ sung trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Dự án Malibu Hội An triển khai nhiều năm nay, nhiều hạng mục chỉ xây dựng phần thô nay đang điều chỉnh lại
Dự án Malibu Hội An triển khai nhiều năm nay, nhiều hạng mục chỉ xây dựng phần thô nay đang được điều chỉnh lại

Đối với đơn giá đất tái định cư, ông Hiếu đề nghị đơn vị chuyên môn áp dụng đơn giá tái định cư phù hợp và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với đơn giá tái định cư của 11 hộ dân trước đây đã được bố trí vào dự án khu dân cư thôn 1, phường Điện Dương.

Về vấn đề hỗ trợ ngoài chính sách của nhà đầu tư, ông Hiếu khẳng định, UBND thị xã không can thiệp và cũng không có ý kiến chỉ đạo về mức hỗ trợ. Đơn vị chủ động liên hệ với các hộ dân để trao đổi thống nhất, tuy nhiên tránh phát sinh hiệu ứng đến các dự án lân cận và so bì giữa những người bàn giao mặt bằng trước và sau tại dự án này.

Cũng liên quan đến dự án Malibu, người dân đang sinh sống ở khu vực chưa giải tỏa đã nhiều lần kiến nghị có các đối tượng lạ thường xuyên lởn vởn, đe dọa để gây sức ép.

Ông Nguyễn Minh Hiếu chỉ đạo: “Về kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc bị các đối tượng lạ mặt đe dọa, UBND thị xã đề nghị UBND phường Điện Dương, Công an phường Điện Dương tổ chức xác minh, thường xuyên kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân”.

                                                       Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI