Quảng Nam: Cầu 240 tỷ đồng xây xong vẫn "trùm mền" vì không có đường dẫn

04/03/2021 - 06:30

PNO - Cầu Cẩm Kim nối TP. Hội An với TX. Điện Bàn (Quảng Nam) có kinh phí gần 240 tỷ đồng dù xây xong đã lâu nhưng vẫn chưa thể thông xe bởi thiếu đường dẫn.

Công tác đền bù chưa đảm bảo

Dự án cầu Cẩm Kim được khởi công xây dựng từ tháng 10/2019 với kinh phí gần 240 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công cầu, phía đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa thể thỏa thuận được phương án giải tỏa đền bù nên người dân địa phương vẫn chưa chấp thuận bàn giao đất.

Đến giữa năm 2020, cầu Cẩm Kim được hợp long, chính thức hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thông xe vì thiếu đường dẫn.

Công tác đền bù giải tỏa ở phía TX.Điện Bàn chưa xong khiến người dân chưa thể giao đất cho dự án
Công tác đền bù giải tỏa ở phía TX.Điện Bàn chưa xong khiến người dân chưa thể giao đất cho dự án

Cho đến thời điểm này, Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TX. Điện Bàn vẫn chưa có quyết định giải tỏa đền bù cho dân, tất cả chỉ dựa vào lời nói miệng giữa đơn vị và người dân.

Trước đó, vì giá đền bù 2.140.000 đồng/m2 nên người dân đã nhiều lần kiến nghị đến TTPTQĐ TX. Điện Bàn; sau đó đơn vị này đã thay đổi phương án đền bù mới.

Ông Lê Lượng (người dân thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, TX. Điện Bàn) cho biết từ khi dự án cầu Cẩm Kim được thi công đến nay, người dân tại đây vẫn chưa nhận được một loại giấy tờ gì liên quan đến việc giải tỏa đền bù. Ông Lượng cho biết gia đình mất hơn 255m2 đất ở nằm trong danh mục làm đường dẫn lên cầu. Tuy nhiên, việc phía chính quyền không có giấy tờ liên quan nên gia đình ông vẫn chưa chấp thuận giao đất.

“Từ khi thi công cầu, đơn vị thi công đã cho san ủi mặt bằng để làm đường dẫn, tuy nhiên cũng từ đó đến nay người dân chúng tôi vẫn chưa được bảo đảm quyền lợi bởi không có gì để làm tin. Người dân đã chấp thuận nhận đất tái định cư, họ nói cấp bìa đỏ sau 2 tháng thế nhưng đến bây giờ đã quá thời hạn nhưng bìa đỏ vẫn chưa thấy đâu. Ngay cả tiền đền bù tài sản trên đất đến nay vẫn chưa có thì làm sao chúng tôi giao đất?”, ông Lượng nói.

Người dân địa phương cũng cho biết đơn vị đền bù đã hứa ngày 25/1/2021 sẽ giao tiền đền bù, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy. Đến khi người dân thắc mắc thì TTPTQĐ TX. Điện Bàn cho biết đã gửi tất cả hồ sơ sang đơn vị thẩm định. Việc này khiến người dân thắc mắc tại sao đất nằm trong sổ đỏ lại vẫn bị thẩm định trong khi đó đơn vị này đã chia lô, gọi người dân đến khu vực tái định cư để bốc thăm phân lô.

Tiếp tục chờ quy trình

 “Chúng tôi thống nhất nhận đất tại khu tái định cư, nhưng do thủ tục chưa đầy đủ, chỉ là chấp nhận đất và giá tiền đền bù “bằng miệng”. Việc thiếu các quyết định giải tỏa đền bù khiến chúng tôi bất an bởi nếu chấp thuận xong mà không có giấy tờ thì chúng tôi biết kêu vào đâu? Nếu bây giờ phía đơn vị có giấy tờ xác thực, quyết định rõ ràng chúng tôi sẽ giao đất ngay, bởi chúng tôi ủng hộ công trình này nhưng mọi thứ phải được rõ ràng”, ông Dương Phú Sử (thôn Triêm Tây) cho biết.

Ông Đoàn Ngọc Viên - Giám đốc TTPTQĐ TX. Điện Bàn - cho biết, phía đơn vị đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để sớm có phương án đền bù cho người dân; đến khi nào có quyết định giải tỏa đền bù theo quy định của nhà nước thì phía thi công sẽ thực hiện theo quy trình.

Đơn vị thi công vẫn đang chờ Điện Bàn giao đất để hoàn thiện đường dẫn lên cầu
Đơn vị thi công vẫn đang chờ Điện Bàn giao đất để hoàn thiện đường dẫn lên cầu

“Hiện tại tiền đền bù chưa có thì đơn vị thi công sẽ chưa thi công trên phần đất của dân, người dân sẽ chờ thêm trong thời gian tới sẽ có. Công tác giải phóng mặt bằng đều phải làm đúng theo quy định của Nhà nước”, ông Viên nói.

Cũng theo ông Viên, việc đơn vị chuyển hồ sơ của người dân sang cơ quan thẩm định là đúng với quy định của nhà nước. Hiện tại đơn vị thẩm định đã có kết quả và trình UBND TX.Điện Bàn để chờ kết luận.

Còn ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam - cho biết đến khi nào địa phương bàn giao mặt bằng phía đơn vị sẽ triển khai ngay. Theo ông Tuấn, thời gian để hoàn thành đường dẫn là 2 tháng nhưng hiện nay mặt bằng chưa được bàn giao nên đơn vị thi công vẫn đang phải đợi.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI