Quán mì Quảng độc lạ với tô bã mía, ống hút gạo

14/08/2020 - 06:00

PNO - "Lần đầu đến quán, được sử dụng ống hút gạo, thấy lạ. Đến khi mua thức ăn mang về thì được đựng trong tô làm bằng bã mía, thấy càng lạ".

Tại 182 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, bên cạnh đường ray xe lửa, quán mì Quảng Thu Bồn lúc nào cũng tấp nập khách. Với đầy đủ gia vị, thịt gà, thịt heo, tôm, sườn, rau và bánh tráng, mì Quảng là món ăn đậm chất miền Trung, gây thương nhớ cho nhiều người. 

Bước vào quán, thực khách sẽ cảm thấy thoải mái với những hàng cây xanh đặt dưới đất và treo trên tường. Không gian không quá lớn nhưng sạch sẽ và ấm áp bởi ánh sáng vàng từ những chiếc đèn lồng và những bản nhạc quê hương. 

Hơn 9g sáng, trong quán vẫn còn năm bảy người khách. Chị Trần Thị Hồng Duyên, chủ quán, cùng nhân viên phục vụ vẫn tất bật chuẩn bị những phần ăn cho khách mang về. Ngoài ăn tại quán, trung bình mỗi ngày quán bán khoảng 100 phần cho khách mang đi.

Chị Duyên và khách
Chị Duyên và khách

Nhưng nét đặc trưng của quán không chỉ là không gian, hương vị mà còn là nơi sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường như tô làm từ bã mía, thìa làm từ tinh bột ngô, ống hút gạo, ống hút tự hủy, ly giấy…

Khách đến ăn tại quán thì dùng tô sành, tô kiểu, ly thủy tinh, ống hút gạo. Còn khách mua mang về sẽ dùng tô làm bằng bã mía và túi sinh học tự hủy. Chủ quán cho biết, khách hàng, cả người lớn và trẻ con, đều rất thích thú với những sản phẩm thân thiện. 

“Ban đầu khi có ý định thay đổi, tôi cũng đắn đo, vì chi phí đội lên khá cao so với dùng túi ni-lông và hộp nhựa thông thường. Nhưng với tinh thần vì một môi trường xanh sạch trong tương lai nên tôi ráng làm” - chị Duyên cho hay.

Để tạo thói quen cho khách hàng, ai đến ăn tại quán hay mua về đều được chị và nhân viên tư vấn sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó khách sẽ phải chịu thêm chi phí 2.000 đồng và quán chịu 3.000 đồng cho mỗi phần ăn. Khi đã hiểu tác hại của việc đựng thức ăn nóng trong các sản phẩm nhựa và quen sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường thì khách lại chủ động đề nghị dùng các sản phẩm này.

Qua gần 3 năm thực hiện, đến nay khách hàng dường như đã quen. Ngoài tô làm bằng bã mía, bà chủ quán cũng vừa tìm được loại tô giấy chịu nhiệt. Các sản phẩm thân thiện môi trường đều được chị hỗ trợ giá, khách hàng không phải trả thêm chi phí như ban đầu.

Chị Nguyễn Thụy Ngọc Lam, một khách quen của quán, cho biết: “Lần đầu đến quán, được sử dụng ống hút gạo, thấy lạ. Đến khi mua thức ăn mang về thì được đựng trong tô làm bằng bã mía, thấy càng lạ. Nhưng tôi nghĩ, làm như vậy là tốt, vừa an toàn cho người dùng vừa bảo vệ môi trường. Từ đó, tôi thường ghé quán và rủ thêm nhiều đồng nghiệp, bạn bè đến ủng hộ”. 

Chị Lê Thị Thanh Thảo - Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Phú Nhuận - cho biết, quán mì Quảng Thu Bồn là “Điểm sáng môi trường” do Hội LHPN P.8, Q.Phú Nhuận và chủ quán cùng thực hiện. Hội đang ấp ủ sẽ tiếp tục vận động và triển khai thêm ở một vài quán khác. 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI