Gỡ rối từ nhà ra phố

12/08/2020 - 12:04

PNO - Muốn giúp gia đình người ta thoát nghèo thì cần tìm cách giải quyết những vấn đề căn cơ.

Chị Hà Thị Hiếu - thành viên tổ tư vấn cộng đồng ấp Đình, xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi - phấn khởi: “Hơn 3 năm tham gia tổ tư vấn, tôi cùng các thành viên trong tổ đã gỡ rối nhiều chuyện từ nhà ra phố và giúp nhiều gia đình cơ bản vượt qua khó khăn. Gia đình cô Thảo là một trong những trường hợp được tư vấn thoát nghèo”. 

Gia đình cô Thảo mà chị Hiếu đề cập là hộ nghèo của ấp. Ở cái tuổi thất thập nhưng vợ chồng cô Thảo - chú Đức vẫn còn vất vả với việc mưu sinh. Trước đây, vợ chồng họ buôn bán lặt vặt để nuôi ba đứa con. Các con giờ đã có gia đình riêng. Vợ chồng cô Thảo sống cùng gia đình con trai. Con trai đi làm thuê, thu nhập không ổn định. Con dâu ở nhà nuôi hai con nhỏ. 

Dù cố gắng làm ăn nhưng gia đình họ mãi vẫn chưa thoát khỏi cái nghèo. Vì vậy, chị Hiếu đã đến tìm hướng giúp đỡ. “Muốn giúp gia đình cô Thảo thoát nghèo cần giải quyết những vấn đề căn cơ”, theo chị Hiếu.

Chị Hiếu đang trò chuyện với chú Đức
Chị Hiếu đang trò chuyện với chú Đức, chồng cô Thảo

Thế là chị lân la tìm và giới thiệu cho anh con trai cô Thảo đi học nghề sửa xe. Tiếp theo, chị kết nối để gia đình cô Thảo vay 20 triệu đồng mở một tiệm tạp hóa nhỏ. Thu nhập từ tiệm tạp hóa tuy không nhiều nhưng cũng có đồng ra đồng vào để gia đình cô Thảo xoay xở hằng ngày. Sau đó một thời gian, anh con trai học xong nghề, có việc làm và thu nhập nên kinh tế gia đình dần ổn định. 

Thấy căn nhà của gia đình cô Thảo đã quá xập xệ, xuống cấp, chị Hiếu lại tìm cách giới thiệu cô vay gần 100 triệu đồng để sửa lại căn nhà. 

“Dù chưa thoát khó khăn, nhưng con trai giờ đã có nghề, có việc làm ổn định, con dâu cũng đi làm công nhân, biết gói ghém thì cũng đủ ăn, đủ mặc. Nhà cửa cũng đã xây sửa lại khang trang sạch sẽ” - chú Đức nói.

Không chờ người đến “gõ cửa”

H.Củ Chi hiện có 178 tổ tư vấn cộng đồng tại 178 ấp/khu phố, mỗi tổ có 3-5 thành viên, tất cả đều là những người có tri thức, có uy tín tại địa phương, có người còn là chi hội trưởng phụ nữ, tham gia với tinh thần tự nguyện nên hoạt động cơ bản thuận lợi.

Tổ tư vấn cộng đồng đã kịp thời tháo gỡ những rắc rối trong cuộc sống của nhiều gia đình, của cộng đồng, những rắc rối về thủ tục hành chính, quan hệ cộng đồng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết: hiện Hội LHPN các cấp tại TP.HCM đang vận hành 2.025 tổ tư vấn cộng đồng tại 2.034 khu phố/ấp với 8.466 thành viên. 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI