Quân khu 7 diễn tập phương án phòng chống dịch COVID-19

04/03/2020 - 18:25

PNO - Sáng 4/3, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch COVID-19; giả định với 550 trường hợp người dân từ vùng dịch về Việt Nam được yêu cầu cách ly tại Sư đoàn 317.

Nội dung diễn tập được xác định theo 5 cấp độ. Cấp độ 1: dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta. Cấp độ 2 là dịch bệnh COVID-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước. Cấp độ 3, COVID-19 lây lan trên 20 người đến 1.000 người. Cấp độ 4, dịch lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 người đến 3.000 người.  Cấp độ 5, dịch lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 người đến 30.000 người.

Phát khẩu trang mới sau khi được sát khuẩn
Phát khẩu trang mới sau khi được sát khuẩn từ buồng tẩy rửa clo

Cuộc diễn tập giả định với 550 người dân từ vùng dịch về Việt Nam được yêu cầu cách ly tại Sư đoàn 317, có 15 người có triệu chứng ho, sốt, khó thở và 2 người có biểu hiện bệnh nặng.

Quy trình xử lý diễn tập được thực hiện theo các bước:

Sư đoàn 317 sau khi nhận mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu 7 sẽ họp ban thường vụ, thành lập các cơ quan giúp việc, ban tổ chức, ban đảm bảo, ban tuyên truyền và ban bảo vệ an ninh. Song song, bổ sung cơ sở vật chất và phương tiện, di chuyển toàn bộ chiến sĩ trong doanh trại để bố trí khu cách ly cho 550 người về từ vùng dịch.

Hướng dẫn điền phiếu khai thông tin
Hướng dẫn điền tờ khai y tế

Thực hiện sát khuẩn tay, cấp khẩu trang mới, di chuyển người dân sang khu vực đo thân nhiệt và cấp bổ sung tờ khai y tế. 

Người không có triệu chứng bệnh sẽ được mời sang khu vực làm thủ tục. Người có triệu chứng nhiễm COVID-19 sẽ được khám sâu và đưa qua khu cách ly đặc biệt. 

Đo thân nhiệt
Khu vực đo thân nhiệt

 Sau đó, tùy tình hình sức khỏe, từng người sẽ được bố trí đưa về phòng cách ly tương thích. Những trường hợp nặng sẽ được đội ngũ y tế nhanh chóng chuyển về các bệnh viện lớn để điều trị.

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, việc diễn tập nhằm thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch COVID-19 xảy ra; nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch COVID-19.

Đi qau buồng sát khuẩn
Đi qua buồng sát khuẩn

Chiều nay, Quân khu 7 sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm từ cuộc diễn tập. Qua đó, đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống khác.

Liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19, hiện Quân khu 7 đã thành lập Ban chỉ đạo, cơ quan Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp Quân khu và triển khai 15 điểm tiếp nhận, sẵn sàng tiếp đón hơn 5.000 công dân Việt Nam và nước ngoài từ các vùng có dịch về địa bàn; đảm bảo đầy đủ, chu đáo nơi ăn, ở, vệ sinh và phương tiện phục vụ sinh hoạt… đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó ngăn chặn dịch xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị.

Trường hợp có biểu hiện nặng sẽ được chuyển về các biện viện điều trị
Trường hợp có biểu hiện bệnh nặng sẽ được chuyển về các bệnh viện điều trị

Tính đến ngày 4/3, số công dân đang cách ly tại doanh trại quân đội, Quân khu 7 là 324 trường hợp (người Việt Nam là 273 trường hợp, Trung Quốc 2 trường hợp, Hàn Quốc 49 trường hợp). Hiện tại sức khỏe các trường hợp nói trên đều tốt.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI