Quán bánh bèo dân dã ngon nức tiếng, dễ ghiền ở Quảng Ngãi

02/05/2022 - 20:33

PNO - Quán bánh bèo Lợi (TP. Quảng Ngãi), có hơn 20 năm tuổi, là lựa chọn của đông đảo thực khách gần xa.

Gánh bánh bèo... gánh cả con trai

Bà Lợi thời trẻ vì lận đận tình duyên, chỉ có một cậu con trai nên bà ở vậy nuôi con đến giờ. Cách đây 30 năm, sau khi cha mẹ mất, bà không theo nghề gia truyền làm bánh tráng mà khởi nghiệp với bánh bèo.

Bà Võ Thị Lợi, (65 tuổi), ở thôn Mỹ Lại, (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) chủ quán bánh bèo Lợi, đi lên từ gian khó
Bà Võ Thị Lợi khởi nghiệp từ bánh bèo

Lúc đó, sức khỏe còn tốt, bà dậy thật sớm làm 100-200 chén bánh bèo gánh đi bán. Bà dẫn theo cậu con trai nhỏ, bán xong, bà xếp chén vào một bên chiếc trạc, bên kia bà cho con ngồi vào rồi gánh về.

Sau này có xe đạp bà đỡ phải lội bộ, cứ thế bà đạp xe mải miết với chiếc "cần câu cơm" quen thuộc.

Bà Lợi nương tựa vào tiền bán từng chén bánh bèo để nuôi con
Bà Lợi dựa vào tiền bán từng chén bánh bèo để nuôi con

Nhiều năm sau đó, khi khách biết tiếng, họ tìm đến nhà bà mua bánh bèo. Cũng từ đây, bà Lợi quyết định bán tại nhà.

Lúc đầu, không mấy suôn sẻ, quán chỉ bày biện 1-2 cái bàn. Sau rồi, bánh bèo ngon, nóng hổi bà Lợi được nhiều người truyền tai nhau, thực khách gần xa tìm đến. Quán cứ thế đông dần lên.

Bây giờ quán có hơn 30 bàn, nhưng khách đến vẫn không đủ chỗ ngồi.

Thường ngày bà Lợi dậy sớm xay bột, loại gạo được bà chọn lựa kỹ càng để đúc nên những chiếc bánh bèo vừa ý. Bà còn tự tay làm nhân, nước mắm, thái rau.

Bà Lợi cho biết, mỗi ngày quán bán hết gần 20kg gạo, chứ không tính chén nổi. Giá mỗi chén bánh bèo 2.000 đồng.

Nhân viên quán Lợi đang đổ bánh bèo nóng
Nhân viên quán Lợi đang đổ bánh bèo nóng
Dịp nghỉ lễ, cuối tuần, quán này là lựa chọn của nhiều gia đình đến thưởng thức
Dịp nghỉ lễ, cuối tuần, quán này là lựa chọn của nhiều gia đình đến thưởng thức

Trong bếp, 8 nồi nấu bánh bèo luôn đỏ lửa, 3 nhân viên thay nhau nấu bánh để phục vụ khách những chén bánh nóng hổi. Một nồi nấu nhân được bà Lợi phụ trách.

7g sáng quán đã đông khách. Người vào thưởng thức, người mua đem về khiến không khí tại đây càng tất bật. Quán mở cửa từ 6g sáng cho đến trưa. Ngày lễ có khi quán phục vụ khách đến 12g.

Một nồi nhân bánh bốc khói nghi ngút nhiều tôm tươi, thịt nạc, dầu, hành, hẹ ngọt, vị thanh được bà Lợi nhanh tay múc vào từng chén bánh bèo. Ngoài ra, để chuẩn bị cho những chén bánh bèo ngon, ngày hôm trước quán đã rửa sạch lá hành, lá hẹ cho ráo nước. Nước mắm để chấm, bà giã ớt, tỏi chứ không bằm. 

Người ly hương vẫn tìm về...

Quán bánh bèo của bà Võ Thị Lợi (65 tuổi; ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) nằm trong con hẻm nhỏ đã đỏ lửa hơn 20 năm. 

Không những người lớn tuổi đến đây mà nhiều bạn trẻ mỗi dịp về quê, nghỉ lễ đều chọn quán bánh bèo bà Lợi làm nơi ăn sáng. Với họ, một mâm bánh bèo giá chỉ 20.000 đồng, nóng hổi, thơm, béo, vừa miệng là rất hợp túi tiền.

Từ 6g sáng, chị Thu Thảo (quê ở xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi; hiện sinh sống và làm việc tại TPHCM) đã tìm đến quán này để mua bánh bèo. "Bánh ở đây ngon, nhân nhiều tôm thịt, đậm chất quê hương", chị Thảo chia sẻ. Bởi vậy, dịp nào về quê, chị cùng gia đình cũng ghé quán bánh bèo bà Lợi. 

Bánh bèo giá chỉ 2000 đồng/ chén, đậm chất Quảng Ngãi
Bánh bèo giá chỉ 2.000 đồng/chén, trung bình mỗi người ăn chừng chục chén. Nhân bánh được chủ quán làm từ tôm tươi, thịt nạc... rất kỳ công.

Chị Lan, một nhân viên có thâm niên của quán, cho biết công việc này giúp chị có thu nhập ổn định với mức từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày; ngoài ra, chị và những người khác còn được chủ "bao" ăn sáng. 

Với vị trí gần bãi tắm Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi), thường ngày quán đón hàng trăm lượt khách đến ăn sáng sau khi đi tắm biển, tập thể dục. Nhiều lúc quá đông, thực khách phải đợi nhưng ai nấy đều kiên nhẫn.

“Nhân tôm, thịt ngon, quán sá sạch sẽ, mình bán lâu năm người ta tới thôi”, bà Lợi "bật mí" về cách làm bánh bèo của mình.

Clip: Bánh bèo ngon nức tiếng, dễ ghiền mà dân dã

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI