Quận 4 '3 chi' liên kết chăm lo hộ nghèo

03/10/2018 - 11:30

PNO - Ra đời từ tháng 8/2017, mô hình “Liên kết 3 chi - vì an sinh xã hội” của Hội LHPN - Đoàn Thanh niên - Hội Cựu chiến binh Q.4, TP.HCM đã mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng.

Quan 4 '3 chi' lien ket cham lo ho ngheo
Các đoàn thể ở P.5 phối hợp tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

Mùa mưa này, chị Trần Thị Ngọc Lan (ở khu phố 2, P.10, Q.4) đã không còn lo nhà dột. Chị Lan làm tạp vụ, chồng bị bệnh lao. Cách đây hơn 3 năm, Trần Quốc Bảo - người con trai lớn của chị - đi nghĩa vụ quân sự. Lúc bấy giờ, chồng chị trở bệnh nặng, đứa con út còn nhỏ, đang học tiểu học. Hai năm chống chọi với cuộc mưu sinh, chị Lan gần như kiệt sức. Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Bảo xin làm bảo vệ, phụ mẹ chăm lo gia đình. Cuộc sống dễ thở hơn đôi chút nhưng căn nhà sắp sập thì mẹ con vẫn phải chằng chống, không xoay xở được tiền xây sửa.

Chị Lan kể, nhiều đêm đi làm về, tay chân rã rời, vừa nằm xuống thì nước mưa dột long tong xuống đầu, phải bật dậy lo lau dọn. Rất may, chi hội Phụ nữ (PN), chi đoàn Thanh niên và chi hội Cựu chiến binh của khu phố 2 đã cùng tìm đến, hỏi han nhu cầu để trợ giúp. Chi hội Cựu chiến binh và chi đoàn Thanh niên đã hỗ trợ Bảo nguồn vốn 20 triệu đồng, chi hội PN hỗ trợ tiền chữa bệnh cho chồng chị Lan và xây tặng gia đình anh chị căn nhà tình thương. 

Chị Đinh Thị Ngọc Yến - Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 2 - cho biết, hộ chị Lan là hộ đầu tiên mà 3 đoàn thể của khu phố 2 lựa chọn để thực hiện mô hình “Liên kết 3 chi - vì an sinh xã hội”. “Qua một năm, thấy cuộc sống gia đình chị Lan thay đổi hẳn, chúng tôi rất mừng. Việc các đoàn thể cùng hợp sức giúp tăng thêm nguồn lực, chăm lo tốt hơn cho từng trường hợp” - chị Yến nhận xét.

Quan 4 '3 chi' lien ket cham lo ho ngheo
Các đoàn thể ở P.10 đăng ký thực hiện mô hình liên kết 3 chi

Hiện ở Q.4, có 51 khu phố thực hiện mô hình “Liên kết 3 chi - vì an sinh xã hội”, chiếm 100% tổng số khu phố toàn quận. Tại các phường 1, 4, 5, 7, 13, 18, các đoàn thể cùng vận động hội viên, đoàn viên của mình góp quỹ, trao quà định kỳ hằng tháng, tặng phương tiện làm ăn cho các hộ nghèo, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật, học sinh nghèo.

Tại P.5, các đoàn thể ở khu phố đã vận động kinh phí để tổ chức 3 khóa dạy Anh văn miễn phí cho trẻ em, với 25 em theo học vào các tối thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần tại trung tâm học tập cộng đồng của phường. Ở các khóa Anh văn này, chi hội PN hỗ trợ tập vở, bút viết, chi đoàn Thanh niên lo khâu tổ chức, điều hành lớp, chi hội Cựu chiến binh hỗ trợ nước uống, giữ xe, bảo vệ. 

Qua một năm thực hiện mô hình liên kết, các đoàn thể ở cấp khu phố của Q.4 đã vận động trao 1.430 phần quà cho trẻ em và PN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.300 PN nghèo, trao tặng 9 sổ tiết kiệm, 8 thẻ bảo hiểm y tế, nấu 300 suất ăn ngon cho người già, tặng 6 bộ bàn ghế học tập, 15 suất học bổng, 2 chiếc xe đạp, 200 quyển tập trắng... với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. 

Bà Lê Thị Diễm Huỳnh - Chủ tịch Hội LHPN Q.4 - đánh giá: “Việc triển khai thực hiện mô hình liên kết này đã phát huy vai trò của các đoàn thể trong các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, ở một số nơi, sự phối hợp giữa 3 đoàn thể vẫn còn chệch choạc, chưa nhịp nhàng. Tới đây, 3 đoàn thể ở cấp quận sẽ bàn bạc, đưa ra bản hướng dẫn để các chi hội, chi đoàn chủ động hơn trong việc tổ chức thực hiện mô hình liên kết này, nhằm chăm lo tốt hơn cho người dân, tăng sức hút của các đoàn thể đối với nhân dân”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI