Thực hiện chính quyền đô thị:

Quận 3 bị "đòi nợ" hơn 3 tỷ đồng nhưng không trả được

06/09/2022 - 19:52

PNO - Chiều 6/9, HĐND TPHCM tổ chức giám sát UBND quận 3 trong triển khai thực hiện Nghị quyết 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND quận 3 - đã bày tỏ những nỗi trăn trở xuất phát từ những bất cập của quận.

Theo ông Võ Văn Đức, Nghị quyết 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM được quận tập trung quyết liệt và đi thẳng những vấn đề cần giải quyết ở cấp cơ sở. Tuy nhiên quá trình thực hiện phát sinh nhiều bất cập, không đồng bộ dẫn đến địa phương chưa thực hiện được một số nhiệm vụ chính trị.

Ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND quận 3
Ông Võ Văn Đức - Chủ tịch UBND quận 3 - cho rằng cần phân cấp ủy quyền mạnh mẽ cho chủ tịch UBND quận khi thực hiện Nghị quyết 131

Cụ thể, công tác quản lý điều hành ngân sách chưa đáp ứng do cấp quận, phường không còn là đơn vị cấp ngân sách, dẫn đến nhiều nội dung phát sinh chi ngoài dự toán phải báo Sở Tài chính, trình UBND TPHCM, HĐND TPHCM dẫn đến không đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ cấp bách. Bên cạnh đó, vốn ngân sách địa phương hiện chưa có quy định, hướng dẫn để thực hiện.

Ông Võ Văn Đức cho rằng, để phần nào giải bài toán nói trên, cần phân cấp, ủy quyền cho chủ tịch UBND quận, đặc biệt là các dự án dân sinh của quận. Ông Võ Văn Đức dẫn chứng, như nhiều địa phương, hiện quận 3 đã hứa với người dân sẽ thực hiện nhiều dự án nhưng đến giờ chưa triển khai được. Nguyên nhân là do vướng thủ tục, ý kiến giữa các sở, ngành.

“Phân cấp, ủy quyền rồi nếu làm sai thì chủ tịch UBND quận chịu trách nhiệm, như thế để tăng trách nhiệm của chủ tịch” - ông Võ Văn Đức nói. 

Ông Võ Văn Đức cũng mong có cơ chế ủy quyền cho chủ tịch UBND quận quyền phê duyệt cho các đơn vị sự nghiệp như trường học, trung tâm văn hóa… có mặt bằng thì cho thuê mướn.

“Một là dùng tiền đó đầu tư lại cơ sở hoặc chi thu nhập tăng thêm. Còn ủy quyền phê duyệt mà chi sai tiền thì chịu trách nhiệm. Bởi vì hiện nhiều đề án trung tâm văn hóa tới giờ chưa được phê duyệt, mặt bằng để không rất lãng phí” - ông Võ Văn Đức kiến nghị.

Đại diện UBND phường Võ Thị Sáu cho rằng,
Đại diện UBND phường Võ Thị Sáu cho rằng, nhân sự tại phường quá tải sau khi sáp nhập 3 phường và tinh giản bộ máy

Ngoài ra, theo ông Võ Văn Đức, cơ chế tài chính hiện chưa được nới lỏng khiến địa phương khó chủ động trong sử dụng, do đó cần một độ mở nhất định. 

Dẫn chứng, ông cho hay, vừa qua có đơn vị đề nghị được sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, thì tới phần làm cánh cửa đã… hết vốn. Tương tự, trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, quận sử dụng một số trường học làm khu cách ly tập trung, phải đập sửa nhiều chỗ để đáp ứng. Tuy nhiên khi trả lại hiện trạng thì vốn không đủ khiến chỉ có thể… “quẹt quẹt đơn giản”.

Cũng liên quan đến nguồn vốn địa phương vướng víu trong cơ chế sử dụng, ông Võ Văn Đức cho hay mới đây, ngành y tế đòi nợ quận hơn 3 tỷ đồng chi phí cách ly, điều trị, ăn ở cho bệnh nhân COVID-19, Saigon Co.op Mart cũng đòi hơn 200 triệu đồng nhưng quận không có để thanh toán.

“Có những công trình cần hoàn thành mà nếu giờ không làm thì tới năm 2025 chỉ có thể khởi công, động thổ” - ông Võ Văn Đức khẳng định và ví dụ, dự án xây mới trụ sở UBND phường Võ Thị Sáu đã có từ 3 nhiệm kỳ nhưng  với tiến độ này thì tới 2025, chỉ có thể làm lễ động thổ. 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch HĐND TPHCm chủ trì phiên giám sát chiều 6/9
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch HĐND TPHCM - chủ trì phiên giám sát chiều 6/9

Thêm một bất cập ở địa phương được ông Võ Văn Đức dẫn chứng là Văn phòng đăng ký đất đai quận, trong hoạt động, cái dễ thì đưa lên Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, còn cái khó thì về quận. 

Ông Võ Văn Đức kiến nghị được xem xét, tháo gỡ để việc thực hiện Nghị quyết 131 không còn bất cập, trói buộc các địa phương. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu