Nghị quyết 131 giúp TPHCM phát huy tối đa các nguồn lực

07/04/2021 - 18:04

PNO - Chiều 7/4, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 33/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Tại hội nghị, ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhận định, mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM giúp thành phố phát huy tối đa các nguồn lực và tiềm lực của mình. Đó là mô hình đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, phát huy công tác giám sát của Mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị các cấp, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân.

Cạnh đó, đảm bảo sự chỉ đạo tập trung thống nhất của UBND TPHCM theo ngành, lĩnh vực gắn với từng địa bàn, nâng cao tính tự chủ của chính quyền và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền phù hợp đặc tính của chính quyền đô thị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhận định về mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đến dự Hội nghị chiều 7/4. Ông nhận định về mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM sẽ giúp thành phố phát huy mọi nguồn lực, tiềm lực.

“Quá trình tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM gắn với cải cách hành chính, chính quyền điện tử nhằm đảm bảo mở rộng khả năng tương tác giữa chính quyền - người dân, giúp công việc được giải quyết nhanh hơn” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc triển khai chính quyền đô thị tại TPHCM có một số nội dung đáng quan tâm như thực hiện chế độ thủ trưởng vẫn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. “Người đứng đầu quyết và chịu trách nhiệm nhưng nếu còn 1, 2 ý kiến chưa thống nhất hay một số vấn đề cần thiết phải thảo luận thì phải đưa ra thảo luận” - ông Tuấn lý giải. Đồng thời, chủ tịch UBND cấp quận, phường có thể ủy quyền những đầu việc nhất định nhằm giảm tải công việc của người đứng đầu.

Việc áp dụng tổ chức chính quyền đô thị còn giúp HĐND TPHCM được bổ sung thêm các nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp quận, phường.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị TPHCM tạo cơ hội để TPHCM được phát huy, đóng góp tốt hơn vào kinh tế cả nước.

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 131, Nghị quyết 1111 (sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập TP. Thủ Đức), theo ông Phong, các cơ quan, đơn vị cần chú trọng khâu tổ chức thực hiện, có kế hoạch triển khai, theo dõi tiến độ và họp giao ban hàng tuần để mọi công tác đều chặt chẽ, thuận lợi.

Ông Phong lưu ý các địa phương trong triển khai thực hiện, do không còn HĐND cấp quận, phường khiến trách nhiệm của UBND quận, phường nặng nề hơn. “Nhưng đó không phải khó khăn mà là thách thức để tăng tốc. UBND TPHCM sẽ tạo điều kiện hơn nữa để các đơn vị, địa phương hoàn thành được các mục tiêu của mình” - ông Phong khẳng định.

Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng Nghị quyết 131 tạo cơ hội để TPHCM đóng góp kinh tế, ngân sách nhiều hơn cho cả nước

Cũng theo ông Phong, Nghị quyết 131 đặt ra một vấn đề là sự nâng chất cán bộ, công chức, viên chức. “Cán bộ là nguồn gốc thành công của mọi công việc” - ông Phong nhắn nhủ và mong rằng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của thành phố phải nâng cao nhận thức để đổi mới tư duy, hoàn thiện và nâng cao năng lực nhằm phục vụ cho người dân và sự phát triển của thành phố tốt hơn.

Được biết, hôm qua, ngày 6/4, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 07 về triển khai thực hiện chính quyền đô thị TPHCM. Sở Nội vụ TPHCM cũng đã hoàn thành dự thảo triển khai tổ chức chính quyền đô thị, sẽ trình UBND TPHCM sớm nhất để UBND TPHCM ban hành kế hoạch áp dụng, triển khai thực hiện.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI