Phương pháp mới cứu sống trẻ nhỏ bị hẹp khí quản

26/05/2014 - 14:23

PNO - PN - ThS-BS Trần Thị Thu Loan, Khoa Hô hấp, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 cho biết, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 đã phối hợp với bác sĩ BV Chợ Rẫy cứu chữa thành công nhiều trẻ bị hẹp khí quản bẩm sinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo BS Thu Loan, có hai trường hợp khá điển hình là bé Trần Đức Huy H. (tám tháng tuổi, ngụ tại Gia Lai) và bé Lê Hồng Q. (10 tháng tuổi, ngụ tại Lâm Đồng). Bé Trần Đức Huy H. nhập viện trong tình trạng hẹp khí quản bẩm sinh, khó thở, khi thở thì phát ra tiếng phù phù, toàn thân tím tái, nhiễm trùng hô hấp... Theo BS Thu Loan, khí quản ở trẻ bình thường có đường kính trung bình khoảng 6mm, trong khi khí quản của bệnh nhân chỉ khoảng 3mm. Sau một thời gian điều trị, khi tình trạng viêm nhiễm hô hấp của bé ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tái tạo khí quản cho bé. Sau ba ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể tự thở bình thường và đến nay sau ba tuần điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định. Trước đó, cũng với phương pháp này, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 và BV Chợ Rẫy cũng đã phẫu thuật thành công giúp bé Lê Hồng Q. bị dị dạng bẩm sinh khí quản và không có hậu môn.

“Trước đây, những bệnh nhân bị hẹp khí quản gần như phải nằm viện dài ngày, không có khả năng khắc phục vì không mổ được (do không đặt được nội khí quản, mổ là tử vong). Với phương pháp mới, bệnh nhân sau khi được gây mê, thở Mask, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, mở khí quản và đặt nội khí quản qua vị trí phẫu thuật trong thời gian rất ngắn” - BS Thu Loan chia sẻ.

 Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI