Phụ nữ thời 4.0: Đã đến lúc ta tự trào

07/03/2021 - 19:16

PNO - Công nghệ giúp bạn mọi thứ: hướng dẫn nấu ăn, đơm nút, đóng kệ sách, cắm một bình bông, làm vừa lòng mẹ chồng… Thời gian bên “bà tám công nghệ”, bạn dễ dàng trở thành một người hoàn hảo.

Nếu có một cuộc nghiên cứu hẳn hòi, có lẽ quên là căn bệnh mà số phụ nữ mắc phải nhiều nhất. Đến một lúc, bạn rời nhà và quên rút chìa khóa khỏi cửa, ngồi ở văn phòng mà hoang mang không biết đã tắt bếp hay rút điện bàn ủi chưa, uống đủ mớ thuốc trong ngày chưa… Nhưng hẳn là, thứ kinh dị nhất, vẫn là kiểu phụ nữ giả vờ quên tuổi tác để làm những “trò lố” trên mạng xã hội, thậm chí ngoài đời.

Hồi còn nhỏ, khi nhìn vào má mình, tôi tự suy ra rằng phụ nữ có thể làm được rất nhiều thứ, thậm chí làm hết mọi thứ. Má tôi có thể xây nhà, cưa cây, trồng trọt, đóng bàn ghế và kể cả kiếm tiền nuôi đám con.

Và rồi, sau đó thì tôi thấy mình quá sai và ước má có thể hiểu được một điều quan trọng hơn hết thảy, rằng sẽ có những thứ mình làm được nhưng đừng làm. Bà hãy giả bộ bớt quán xuyến, để người đàn ông bên cạnh có nỗ lực chở che hơn. Nhưng, đó là sự chọn lựa của má. Tôi giận mình vô dụng, còn không biết cách nhắc bà tắm thật sạch, thư giãn trong một làn hương thơm tho, chăm chút cho da bớt khô, móng tay móng chân bớt đóng cặn. Tôi nhớ mình từng chun mũi khó chịu với mùi mồ hôi chua nồng rất mạnh tỏa ra từ người bà. Tôi nghĩ sau này tôi sẽ tiến bộ hơn bà.

Chính vì nghĩ mình tiến bộ hơn, não bộ chậm rãi của tôi dấy lên câu hỏi rằng việc giải phóng phụ nữ đã đi đến bước nào rồi? Và là giải phóng cái gì: sự tự do, được yêu thương hay không phải là cái bếp?

Đó là một câu hỏi lớn hoặc là một câu hỏi không cần thiết hay một vấn đề mà chỉ đến lúc có gì đó liên quan thì mới đem ra bàn cãi, xem xét… Và khi tôi luôn nghĩ về thời khắc mình xinh đẹp, đã có thể thoải mái làm điều mình muốn, hài lòng về hạnh phúc… chính là tôi tiến bộ. Nhưng chắc gì định kiến và tổn thương biến mất. 

Thời đại mà bạn nhận ra khoảnh khắc quên của mình chính là khoảnh khắc của công nghệ, khoảnh khắc 4.0: bạn biến internet thành nơi lưu trữ, nhờ Facebook cập nhật cuộc đời mình. Hứa hẹn mình sẽ dọn dẹp nơi đó mỗi ngày để chúng dễ coi hơn, đồng thời bạn cũng ảo hơn - kể cả việc sống và cảm thụ. Công nghệ giúp bạn mọi thứ: hướng dẫn nấu ăn, đơm nút, đóng kệ sách, cắm một bình bông, làm vừa lòng mẹ chồng… Thời gian bên “bà tám công nghệ”, bạn dễ dàng trở thành một người hoàn hảo. Thì bạn hoàn hảo đó nhưng sự thật, bụng bạn vẫn đang phệ ra cùng ngấn mỡ, thân thể bạn chùng nhão từng ngày. Bạn sợ già, mất hết hấp dẫn và sống một cuộc đời sao mà cỏn con.

Ở tuổi nên nói thẳng và hài hước bất cứ lúc nào có thể, hóa ra lại là điều dễ chịu nhất. Cuộc sống vẫn đang chờ đón bạn, dù chúng có giống như là bạn bước vào cánh rừng. Nhưng khi ra khỏi cánh rừng, trăm năm bạn vẫn là phụ nữ. 

Minh Phúc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI