Phụ nữ tham gia chống dịch: Sẽ thật tệ nếu mình chùn bước!

18/06/2021 - 07:21

PNO - Tại TP.HCM, nỗi lo COVID-19 chưa bao giờ rõ ràng như trong mùa hè này. Không khỏi bất an, nhưng nhiều cán bộ Hội LHPN cấp xã, phường ở các điểm nóng vẫn cùng nhau “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch và tìm cách hỗ trợ nhân dân.

P.Thạnh Lộc, Q.12 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 31/5. Từ đêm 29/5, công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho gần 40.000 người dân (toàn phường có khoảng 62.000 người) đã bắt đầu và kéo dài trong ba ngày. Trong lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm phong tỏa vào thời điểm đó người ta thường thấy hai chị Lê Thị Kim Thanh và Nguyễn Hồng Tươi - Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội LHPN phường.

Vốn học chuyên ngành dược, chị Hồng Tươi không gặp khó khi bắt tay vào việc ghi chép, lấy mẫu. Còn chị Kim Thanh và nhiều chị em khác cũng được các bác sĩ tổ chức hướng dẫn cấp tốc. Chị Kim Thanh chia sẻ: “Chồng mình công tác tại Trường Quân sự Quân khu 7. Từ cuối tháng Tư, dịch bùng phát, anh phải cắm trại trực chiến đến nay chưa về. Mình và Tươi đều có con nhỏ và phải gửi các cháu cho ông bà, xác định phải cách ly với con trong nhiều ngày. Thật lòng thì cũng lo lắng, nhớ con và mệt lả vì công việc lấy mẫu luôn kéo dài từ 17g tới 1 - 2g sáng hôm sau. Nhưng lúc đó tình hình Thạnh Lộc căng thẳng, bà con hoang mang, sợ hãi, bọn mình càng không thể chùn bước, dặn nhau phải vững vàng để còn động viên bà con nữa”. 

Đêm có mặt ở tuyến đầu, ban ngày hai chị lại làm công việc hậu phương, lo cơm nước tiếp sức anh em trực chốt, tìm cách trợ giúp cho bà con các điểm phong tỏa và những hộ đang gặp khó khăn. Bếp ăn của phụ nữ Thạnh Lộc duy trì xuyên suốt từ ngày phường thực hiện cách ly xã hội đến nay, mỗi ngày ba bữa cơm và các loại nước uống. Nấu xong, các chị vận chuyển tới từng điểm phong tỏa, chốt kiểm soát.

Chị Nuyễn Thị Hồng Tươi - Phó Chủ tịch Hội LHPN P.Thạnh Lộc, Q.12 (ngồi) hỗ trợ công tác lấy mẫu  xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn
Chị Nguyễn Hồng Tươi - Phó Chủ tịch Hội LHPN P.Thạnh Lộc, Q.12 (ngồi) hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn

Chị Kim Thanh nói duy trì được bếp ăn này là nhờ rất nhiều tấm lòng, không chỉ ở phường mình mà còn ở các phường bạn. “Thạnh Lộc không đơn độc! Tụi mình luôn nói với nhau như vậy trong những lúc căng thẳng nhất. Có sự đồng lòng giúp sức của nhiều người, những mệt mỏi, bất an dần tan biến. Sắp tới, tụi mình sẽ chuyển 2,5 tấn rau, củ, quả đến các “Gian hàng 0 đồng” để bà con các điểm phong tỏa ai cần gì thì tới lấy”, chị Kim Thanh khẳng định. 

Hội LHPN P.Trung Mỹ Tây cùng Hội LHPN P.Tân Hưng Thuận, Q.12 là hai đơn vị đã nỗ lực hỗ trợ phường bạn chống dịch. Chị Đặng Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội LHPN P.Trung Mỹ Tây - cũng gửi con gái cho mẹ chồng để thực hiện trách nhiệm người hậu phương. “Dịch bệnh thì ai cũng sợ, nhưng mẹ đồng cảm và khích lệ vợ chồng mình ra ngoài làm những việc nên làm. Mấy ngày gần đây, Trung Mỹ Tây phát hiện ca bệnh, tụi mình chạy bơ phờ, 22g đêm vẫn còn ở điểm phong tỏa nắm tình hình. Nhưng nay đã có nhiều chị em tham gia nên công việc đỡ hơn rồi”, chị Kim Thoa tâm sự. 

Ngoài lo cơm nước, từ ngày 9/6, Hội LHPN P.Trung Mỹ Tây còn phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể phường mở ba “Gian hàng 0 đồng” gồm những thực phẩm thiết yếu, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để “chia sẻ” với bà con lao động tự do. Chị Kim Thoa cũng kêu gọi được các tấm lòng góp 10.000 khẩu trang tặng các em nhỏ và người dân. Bận rộn và căng thẳng, nhưng trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua, chị cùng mọi người vẫn có quà tặng cho trẻ em trên địa bàn.

Bếp ăn phục vụ khu cách ly phòng, chống COVID-19 của P.Tân Hưng Thuận, Q.12 đỏ lửa từ ngày 29/5. Ban đầu, bếp chỉ nấu bữa tối phục vụ y, bác sĩ và người trong khu cách ly tập trung tại Trạm y tế phường, nhưng mấy hôm nay, bếp đỏ lửa cả ngày vì có thêm điểm dân cư bị phong tỏa. Chị Nguyễn Thị Thu Oanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường, người gắn bó với bếp, thường rời nhà từ 5g30 sáng để đi chợ, nấu nướng. Lo xong bữa sáng cho mọi người, chị lại chạy qua chăm sóc “Gian hàng 0 đồng” trước trụ sở UBND phường. Chạy theo công việc, ngày nào cũng 22g đêm mới về đến nhà, nên việc chăm sóc hai con nhỏ chị phải cậy nhờ cha mẹ. 

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cán bộ Hội ở nhiều phường gần đây không có thời gian để nghỉ ngơi. Suốt nhiều ngày liền, họ ra khỏi nhà từ sáng sớm và 21 - 22g đêm mới trở về. Nhiều chị, sau ngày công tác, trở về nhà mà chẳng dám ôm con, thậm chí còn phải tự cách ly với người thân. 

P.Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức là một trong những điểm nóng với 8 ca dương tính, 85 F1, số lượng F2 lúc cao điểm lên tới hơn 1.600 người. Hiện, phường có 13 chốt trực phong tỏa. Chị Nguyễn Thị Ánh Thủy - Chủ tịch Hội LHPN phường luôn có mặt ở các khu vực phong tỏa để cùng các dì, các chị phân phối thực phẩm, đi chợ giúp bà con. Số điện thoại của chị cũng được thông tin rộng rãi đến người dân ở các khu cách ly để ai cần hỗ trợ cái gì có thể gọi. Nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn được chị vận động đã nhiệt tình hỗ trợ công nhân, sinh viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Thường xuyên có mặt ở các điểm nóng, phải di chuyển nhiều khiến chị cũng cảm thấy bất an. Nhưng, “khi bao người đang dầm dề nắng mưa, sẽ thật tệ nếu mình chùn bước trong cuộc chiến này” - chị Ánh Thủy giãi bày.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh - Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Tạo, Q.Bình Tân - nói: “Khó khăn, vất vả, mệt mỏi đều có, nhưng thấy ở các chị em, ở bà con, triệu trái tim đều đang cùng dồn sức chống dịch, mình cảm thấy ấm lòng và như thể được tiếp thêm năng lượng để tiếp tục công việc”. 

Thảo Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI