Phía sau “gian hàng 0 đồng” trong khu cách ly

16/06/2021 - 12:01

PNO - Đến khi nhận hàng, nhìn 8 tạ rau chất đầy trên bốn xe ba gác, một người đi cùng cô Dung hoảng hốt trách cô “sao không gọi đến siêu thị đặt hàng để người ta mang đến tận nơi cho khỏe”.

Ngày 7/6, một “gian hàng 0 đồng” được mở ngay trong khu cách ly tại P.4, Q.8 (TP.HCM). Hàng rào chặn ở hai đầu, từ số nhà 38 đến 148 đường Tám Danh, đó là điểm phong tỏa duy nhất trên địa bàn phường. Được sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, Hội Phụ nữ P.4 đưa gần 8 tạ rau củ quả vào bên trong, lấy điểm sinh hoạt văn hóa khu phố 7 (nằm giữa khu phong tỏa) mở “gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ cho 229 hộ dân đang bị cách ly.

Thiết lập xong gian hàng, các cán bộ Hội giao lại cho ban điều hành khu phố rồi “rút” ra ngoài sau khi đã được phun khử khuẩn. Theo chị Nguyễn Thị Diễm My, Chủ tịch Hội Phụ nữ P.4, tất cả các loại rau củ quả có trong gian hàng đều để bà con đến lấy theo nhu cầu.

100 quả dưa hấu, 100 quả thơm, 100kg bắp cải, 50kg chanh, 50kg ổi, 20kg tắc, 300 miếng đậu hũ và hàng chục loại rau củ khác được bày biện mướt mát. Nhưng ít ai biết rằng, toàn bộ số rau củ quả trị giá 14.800.000 đồng ấy đều do cô Phạm Ngọc Dung - một hội viên phụ nữ phường trao tặng. Hai ngày trước đó, cô liệt kê gần 30 món cần mua, rồi ra chợ đặt hàng để đảm bảo số lượng và chất lượng. 

Bà con khu cách ly nhận rau củ quả tại Gian hàng 0 đồng
Bà con khu cách ly nhận rau củ quả tại "Gian hàng 0 đồng"

Đến khi nhận hàng, nhìn 8 tạ rau chất đầy trên bốn xe ba gác, một người đi cùng cô Dung hoảng hốt trách cô “sao không gọi đến siêu thị đặt hàng để người ta mang đến tận nơi cho khỏe”. Cô Dung gật gù: “Đúng là khỏe hơn, nhưng như vậy sẽ không giúp được nhiều người”. Quả thực, người được cô Dung đặt mua 100 trái thơm chỉ là người bán dạo lề đường, chồng chị làm bảo vệ đang thất nghiệp vì giãn cách xã hội. Sau tâm sự bâng quơ của người bán hàng, rằng buôn bán ế ẩm, vì người dân hạn chế ra đường và nỗi lo tiền thuê nhà của chị khiến cô Dung quyết định mua chừng ấy rau củ quả từ những người buôn bán dạo. 

“Cô kiểm tra lại đi cô”, chị chỉ lên chiếc xe chất đầy thơm để đảm bảo số thơm đó là hàng mới đúng yêu cầu của cô Dung. Cô Dung trả tiền cho chị bán thơm sau khi đã cộng trừ thêm cho tròn số để cảm ơn công chị đi chở hàng. Ba người bán rau củ quả cũng là những người thuê trọ, buôn bán lề đường mà hoàn cảnh của họ, cô Dung gần như biết rõ. 

Mất gần hai tiếng để đưa lượng hàng đến khu phong tỏa, cô Dung giao lại tất cả cho Hội Phụ nữ và dặn dò: "Dưa hấu và thơm, cô mua mỗi thứ 100 trái để đảm bảo 89 gia đình khó khăn trong dãy nhà trọ đều có. Chanh, tắc chia cho mỗi hộ để họ uống tăng cường sức đề kháng”, rồi cô giữ lại cho mình vài tép sả mang về nấu nước.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI