Phụ nữ nhập cư bị phẫu thuật không đồng thuận trong trại giam ở Mỹ

13/10/2020 - 19:16

PNO - Bộ Ngoại giao Mexico hôm 12/10 cho biết họ đã xác định được danh tính của hai phụ nữ nhập cư người Mexico có thể đã bị phẫu thuật mà không có sự đồng ý của họ tại một trung tâm nhập cư ở tiểu bang Georgia, Mỹ.

 

Người biểu tình tham gia cuộc tuần hành Never Again Para Nadie phản đối các trại tạm giam của ICE ở Boston, Massachusetts, ngày 2/7/2019 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình tham gia cuộc tuần hành Never Again Para Nadie phản đối các trại tạm giam của ICE ở Boston, Massachusetts, ngày 2/7/2019 - Ảnh: Reuters

 

Hãng tin Reuters dẫn theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mexico cho biết, một phụ nữ Mexico được cho là đã bị phẫu thuật phụ khoa không được sự chấp thuận khi cô đang bị giam giữ tại trung tâm Irwin ở tiểu bang Georgia. Người phụ nữ này sau đó không được chăm sóc hậu phẫu.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết phát hiện của họ dựa trên các hành động của nhân viên lãnh sự và các cuộc phỏng vấn được quan chức Mexico thực hiện tại trung tâm.

Các quan chức cũng đang xác minh trường hợp của người phụ nữ thứ hai có thể đã được can thiệp phẫu thuật “mà không có sự đồng thuận hoàn toàn của cô”: cô không nhận được sự giải thích bằng tiếng Tây Ban Nha về cuộc phẫu thuật, hoặc chẩn đoán y tế cần thiết. Phía Mexico không nêu danh tính những người phụ nữ. 

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết họ đã xác định được một phụ nữ có thể đã bị phẫu thuật tại trung tâm, nhưng không nói rõ liệu cô ấy có đồng ý hay không. Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) không đưa ra câu trả lời khi được báo chí chất vấn về vụ việc.

Phía Mexico cũng cho biết họ đang liên lạc với luật sư về một vụ kiện tập thể - có thể được những phụ nữ Mexico từng bị giam giữ tại trung tâm khởi kiện.

Cũng trong tháng trước, xuất hiện đơn khiếu nại của một y tá tố giác tình trạng lạm dụng y tế ở trung tâm giam giữ Georgia, bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tử cung trái phép.

Hãng tin Reuters không thể xác nhận độc lập những tố cáo trên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết người phụ nữ đầu tiên họ nhắc đến không phải bị cắt bỏ tử cung, liên quan đến phụ nữ thứ hai thì không có thông tin chi tiết.

Tháng 9 vừa qua, Dịch  vụ y tế của ICE cho biết, kể từ năm 2018, chỉ có hai bệnh nhân tại trung tâm được thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung, dựa trên khuyến nghị đã được phê duyệt của các bác sĩ chuyên khoa.

Nhà thầu điều hành cơ sở giam giữ Irwin của ICE ở tiểu bang Georgia cho biết họ hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc và bất kỳ hành vi sai trái nào tại trung tâm.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI