Phụ nữ dấn thân cho chính trị dưới con mắt đàn ông

25/05/2021 - 09:56

PNO - Hình ảnh người phụ nữ dấn thân trong các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp… luôn được nhìn nhận rất trân trọng.

* Thạc sĩ Trần Đức Hiệp - Giảng viên luật, Giám đốc Công ty TNHH Thương hiệu và Luật: Nhiều nữ chính khách chứng tỏ phẩm chất phụng sự Tổ quốc bất chấp mọi trở ngại

Trước tiên cần phải khẳng định, phụ nữ có mọi quyền bình đẳng trong xã hội bởi vì họ có khả năng, kỹ năng để làm tốt tất cả mọi công việc. Từ đó, cũng như nam giới, họ có chung nghĩa vụ chia sẻ, gánh vác trách nhiệm xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngoại trừ một số các quốc gia theo hệ thống pháp luật tôn giáo, hầu hết pháp luật của các nước đều ghi nhận quyền bình đẳng của các cá nhân trong xã hội tuỳ theo năng lực pháp luật và năng lực hành vi của từng người. Trong đó, có quyền được tham gia các tổ chức chính trị, xã hội của giới nữ. Tôi hoàn toàn ủng hộ phụ nữ tham gia vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước, bao gồm các cơ quan dân cử như Quốc hội, HĐND các cấp, cơ quan tư pháp như toà án hay viện kiểm sát... Họ đủ tâm, tầm và có quyền nói lên tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của nữ giới, của những người yếu thế trong xã hội như trẻ em, người già, người khuyết tật.

Thạc sĩ Trần Đức Hiệp
Thạc sĩ Trần Đức Hiệp

Ngoài khả năng đưa ra những ý kiến bằng góc nhìn rất riêng đối với mọi vấn đề đang nảy sinh trong xã hội, phụ nữ có khả năng lãnh đạo và giải quyết các vấn đề vĩ mô như kinh tế, lao động, môi trường, giáo dục, y tế, ngoại giao... bằng quyền lực mềm và những phẩm chất vốn có. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, rất nhiều nữ chính khách đã chứng tỏ được những phẩm chất đó cùng lòng yêu nước để phụng sự Tổ quốc bất chấp mọi trở ngại.

Nhắc đến trở ngại, cũng phải nhìn nhận rằng, so với đàn ông phụ nữ vẫn bất lợi nhiều hơn một khi tham gia các tổ chức chính trị. Đặc biệt, quan niệm xã hội về vai trò của họ vẫn hạn hẹp. Phụ nữ làm lãnh đạo cũng gặp phải nhiều công kích mang tính định kiến cá nhân đến từ chính các đồng nghiệp.

Một áp lực khác, họ vẫn phải chu toàn bổn phận làm vợ, làm mẹ, là những thiên chức riêng luôn phải song hành với công việc. Điều này khiến họ phải cố gắng rất nhiều so với nam giới. Vì vậy, xã hội nên có cái nhìn công tâm, đánh giá khách quan về năng lực và sự cống hiến của phụ nữ, đồng thời, tạo mọi điều kiện để họ khai phóng được những năng lực và phẩn chất của mình.

* Kiến trúc sư Nguyễn Hồ - thành viên Hội Kiến trúc sư TP.HCM: Họ lành mạnh hoá xã hội bằng hiện thân sống động cho bình đẳng giới

Nguyện vọng của họ - những người phụ nữ dấn thân ấy - là cống hiến sức khoẻ, thời gian, tiền bạc cho cộng đồng. Điều đó thật đáng ngưỡng mộ và cần phải được tôn vinh theo quy chuẩn chính quy. Chính họ đã làm lành mạnh hoá xã hội cũng như thực hiện đúng chủ trương bình đẳng giới mà Đảng và Nhà nước ta đã luật hoá. Tôi cho rằng từng công dân cho đến các tổ chức phải nhận thức rõ và nghiêm túc về vai trò của phụ nữ trong xã hội, nhằm xây dựng một xã hội công bằng và văn minh.

Kiến trúc sư Nguyễn Hồ
Kiến trúc sư Nguyễn Hồ

* Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Đoàn Luật sư TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025:Tự bản thân phụ nữ đã luôn choàng gánh hai trách nhiệm gia đình và sự nghiệp

Theo tôi, vấn đề cốt lõi là chính bản thân phụ nữ luôn choàng gánh hai trách nhiệm cùng một lúc: gia đình và sự nghiệp. Trong khi nam giới phần lớn là giành nhiều công sức cho phát triển sự nghiệp.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ
Luật sư Hồ Nguyên Lễ

Rất nhiều phụ nữ đã chọn gia đình, âm thầm hỗ trợ chồng gầy dựng sự nghiệp. Ngay cả những phụ nữ đương chức, giữ những chức vụ quan trọng, nhưng sau giờ làm việc vẫn tất bật trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, nên đó cũng góp thêm khó khăn và thiệt thòi cho người phụ nữ.

* Bác sĩ Đỗ Quang Hùng - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy: Cơ chế để chọn người xứng đáng, không phải chọn theo tỷ lệ

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng
Bác sĩ Đỗ Quang Hùng

Gần như việc phụ nữ tham gia các hội đoàn, hoặc ngay cả HĐND, Quốc hội đều phải có vấn đề “cơ cấu nữ” cho nên họ có phần rụt rè hơn nam giới. Ngoài ra, trong cuộc sống gia đình, họ cũng có ít nhiều áp lực vì ít có người chồng nào chịu khó chia sẻ những công việc ấy. Cho nên, tôi ghi nhận một số phụ nữ trong lĩnh vực này ít hạnh phúc. Đã đến lúc phải tạo ra cơ chế để một phụ nữ khi tham gia hoạt động chính trị, xã hội là do họ xứng đáng, họ thật sự có tố chất. Không nên còn cơ cấu, cân đo thêm bớt tỉ lệ như hiện nay.

Vệ Quốc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI