Hội viên phụ nữ cùng tham gia ngày hội non sông

24/05/2021 - 07:05

PNO - Với tinh thần “Hội tham gia tất cả các khâu trong bầu cử”, trong suốt một tuần trước ngày diễn ra kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, các cán bộ, hội viên ở các cơ sở Hội Phụ nữ ở TP.HCM đã hết sức tất bật.



Mỗi người góp một bàn tay

Hơn 5g sáng 23/5, chị Trần Vân Giác - Chủ tịch Hội LHPN xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ - vui vẻ báo tin, công tác chuẩn bị khai mạc điểm bầu cử số 017, ấp Thiềng Liềng do chị làm tổ trưởng đã hoàn tất, chỉ còn đợi dân đến nữa mà thôi. Để đón cử tri được tươm tất, đúng nghi thức, quy định, rạng sáng 23/5, đoàn cán bộ của tổ bầu cử đã lên ghe vượt kênh 50, để có mặt trên ấp đảo trước 5g30 sáng. 

Ấp đảo Thiềng Liềng có 559 cử tri, được coi là nơi xa nhất và khá đặc biệt của TP.HCM, vì nó ngăn cách bởi nhiều nhánh sông, nhiều người phải đi đò đến điểm bầu cử. Chị Vân Giác cho biết các cán bộ Hội LHPN xã Thạnh An vừa tham gia vào các tổ bầu cử, vừa chạy vòng ngoài để tuyên truyền, vận động bà con đi bầu đông đủ. Trước ngày bầu cử hơn một tuần, các chị đến từng tổ Hội để truyền thông về các nữ ứng cử viên, vận động cho mục tiêu 30% người trúng cử là phụ nữ. Rồi trước bầu cử hai ngày, các chị lại cùng ban nhân dân ấp chuẩn bị cờ hoa và mọi thứ để đảm bảo an toàn cho người dân lúc đi bầu; đến từng nhà nhắc nhở mọi người khai báo y tế và tham gia bầu cử. 

Phụ nữ Q.Gò Vấp góp bàn tay trang trí các điểm bầu cử
Phụ nữ Q.Gò Vấp góp bàn tay trang trí các điểm bầu cử

Không chỉ ở ấp Thiềng Liềng hay xã đảo Thạnh An mà suốt mấy ngày qua, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố cùng dốc sức thực hiện nhiệm vụ kép: hỗ trợ công tác bầu cử và chống dịch COVID-19. Ở cấp thành phố, ngay sau tết Nguyên đán, từ các buổi tập huấn dù là để hỗ trợ các nữ ứng cử viên hay hướng dẫn công tác tuyên truyền, lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM đều khẳng định: “Hội tham gia tất cả các khâu trong bầu cử, trong đó, công tác tuyên truyền và giám sát công tác bầu cử là hai nhiệm vụ chính của các cấp Hội”. Chỉ riêng công tác tuyên truyền, trang web và facebook của Hội LHPN TP.HCM liên tục cập nhật thông tin về bầu cử; danh sách, tiểu sử và chương trình hành động của các nữ ứng viên…

Cũng trong tuần qua, Hội LHPN các quận, huyện đã đầu tư cho công tác truyền thông, từ xây dựng clip đến tờ rơi, áp phích, quạt cầm tay cổ động bầu cử đem phát tặng mọi người, mọi nhà. Càng gần ngày 23/5, các dì các chị thành viên các tổ bầu cử càng tất bật. 

Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN Q.Gò Vấp, cho biết, có đến 584 nữ cán bộ Hội tham gia vào 208 tổ bầu cử phục vụ tổng số 377.963 cử tri trên toàn quận. “Chị em tham gia công tác bầu cử đúng là vui như đi hội! Ngày hội non sông, nên mỗi người góp một bàn tay cũng là lẽ thường tình!” - chị Lan nói.

Chuyện ghi ở thành phố mới

Tối 22/5, mẹ con chị Huỳnh Bích Phượng - Chủ tịch Hội LHPN P.Tam Phú - cùng nhau làm chả giò để chuẩn bị bữa sáng hôm sau cho cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát COVID-19 trên đường Phú Châu. Từ 15/5, các chốt - trạm kiểm soát tái kích hoạt tới nay, ngày nào mẹ con chị Phượng và cán bộ, hội viên phụ nữ phường cũng lo nấu nướng các món ăn và làm các loại nước giải khát để tiếp sức cho anh chị em. Ngày 21 và 22/5, Hội Phụ nữ cùng phối hợp Hội Nông dân phường tổ chức đến từng tuyến đường, tuyến hẻm tuyên truyền về bầu cử với các băng rôn, biểu ngữ. 

Năm nay, nhà chị Trần Thị Kiều Thơ, ở khu phố 2, P.Bình Chiểu được sử dụng làm điểm bỏ phiếu. Từ nhiều ngày qua, chị Thơ tạm gác việc nhà để cùng chính quyền làm vệ sinh, sắp xếp, trang trí lại khu vực 
bỏ phiếu.  

Hội LHPN P.Phước Bình mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Hội LHPN P.Phước Bình mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cho đến chiều 22/5, cán bộ, hội viên phụ nữ P.Phước Bình vẫn còn chia nhau từng giỏ khẩu trang y tế, tờ rơi hướng dẫn về phòng, chống dịch, về bầu cử, đi phát và dặn dò tiểu thương chợ Phước Bình. Chỉ trong vòng mấy ngày qua, ngoài may 500 chiếc khẩu trang, Hội LHPN P.Phước Bình còn vận động kinh phí để tặng 10.000 chiếc khẩu trang y tế cho người dân các chợ, khu trọ, khu dân cư. 

Tương tự, Hội LHPN P.Bình Chiểu làm 800 chiếc móc khóa có in thông điệp 5K của Bộ Y tế và mục tiêu 30% người trúng cử là phụ nữ tặng người dân trên địa bàn. 

Tại hai phường Bình Thọ và Linh Tây, các dì, các chị hướng dẫn nhau làm 500 tấm chắn giọt bắn tặng thành viên các tổ bầu cử, cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19. 5g sáng 22/5, ở khu phố 4, P.Bình Thọ, hai dì Phạm Thị Quý, 68 tuổi, và Huỳnh Thị Hồng, 54 tuổi, vẫn tất bật hoàn thiện khâu cuối cùng là cắt dán khẩu hiệu “Phường Bình Thọ chung tay phòng, chống dịch COVID-19” và “Vì mục tiêu 30% người trúng cử là phụ nữ” lên tấm chắn giọt bắn để kịp tặng thành viên các tổ bầu cử. Xong việc, hai dì quay qua dọn vệ sinh, trang trí khu vực bỏ phiếu. Dì Quý nói vui: “Mấy bữa nay bơ phờ luôn. Tôi và đứa cháu ngoại toàn ăn cơm hộp”. 

Bà Trần Thị Cẩm Thúy - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long, H.Bình Chánh - cho biết: để an toàn phòng, chống dịch bệnh, lần bầu cử này, xã đã mời một nhóm nấu ăn trên địa bàn quán xuyến, vừa tiện theo dõi an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa giảm tải công tác cho cán bộ, đặc biệt là chị em phụ nữ khỏi loay hoay bếp núc như nhiều lần trước đó. Tuy nhiên, nhìn đâu chúng tôi cũng thấy bàn tay của hội viên, phụ nữ. Tôi nghĩ, không chỉ địa bàn xã Hưng Long mà khắp thành phố này, bên lề thành công của ngày hội non sông hôm nay không thể thiếu bóng hình và công sức các chị.

Từ trưa 18/5, khi ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 được ghi nhận tại chung cư Sunview Town, P.Hiệp Bình Phước, chị Huỳnh Vị Thủy - Chủ tịch Hội LHPN phường - đã có mặt cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế trực chốt ngay tại block A1 - điểm phong tỏa. Là ứng cử viên đại biểu HĐND TP.Thủ Đức nhiệm kỳ 2021-2026, thay vì tăng cường vận động tranh cử, chị đã túc trực tại chung cư để giúp bà con cư dân khi cần mua nhu yếu phẩm, đồ dùng vệ sinh... Chị Trần Nguyễn Ngọc Hạnh, 30 tuổi, một cư dân trong khu vực bị phong tỏa, xúc động: “Nhà tôi bên khu phố 5, P.Hiệp Bình Phước. Tôi tới chơi với mẹ, không ngờ bị phong tỏa ở đây. Hai ngày đầu có chút hoang mang, giờ thì ổn rồi. Chị Thủy đã đi chợ giúp, còn gửi kèm trái cây cho, không lo thiếu đồ ăn trong những ngày tới. Lâu nay, mẹ tôi luôn tích cực tham gia tổ bầu cử, lần này lại thành cử tri khu phong tỏa, bà có hơi buồn. Tuy vậy, mấy mẹ con vẫn động viên nhau cố gắng tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi đi bỏ phiếu, hy vọng chúng ta sớm đẩy lùi dịch bệnh, có thể thoải mái tháo khẩu trang vui cười bên nhau”. 

Thảo Nguyên - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI