Phụ huynh quan tâm các trường thu tiền xong rồi chi như thế nào

21/03/2023 - 14:12

PNO - Sáng 21/3, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM đã có buổi giám sát với UBND quận 1 về các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1 và Trường tiểu học Hòa Bình.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi giám sát
Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - chủ trì buổi giám sát

Báo cáo đoàn giám sát, bà Lê Thị Bình - Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 - cho hay các trường trên địa bàn quận 1 thực hiện các khoản thu theo đúng quy định, trong đó có thu thỏa thuận phục vụ cho hoạt động giáo dục tăng cường kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, còn có các khoản thu theo các đề án giáo dục của UBND TPHCM, các khoản thu dịch vụ phục vụ bán trú học sinh và các khoản thu hộ chi hộ.

Trên địa bàn quận 1, các mức thu thỏa thuận đã được duy trì, không tăng giá từ năm 2019-2020 đến nay, đồng thời có khoảng 50% trường trên địa bàn quận không thu quỹ cha mẹ học sinh. Theo bà, quận 1 nhìn chung có mức thu cao hơn các quận khác do đặc thù khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, sĩ số học sinh thấp, trung bình 30-32 học sinh/lớp với cấp tiểu học và 37 học sinh/lớp với cấp THCS cho nên khi triển khai hoạt động thì mức thu với mỗi học sinh cũng cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Việt Tú - Đại biểu HĐND TPHCM - nhìn nhận vai trò của xã hội hóa giáo dục là vô cùng lớn, nếu không có ban đại diện cha mẹ học sinh, không có khoản thu dịch vụ thì các trường không thể làm tốt công tác giáo dục. Tuy vậy, xung quanh vấn đề thu chi của quỹ phụ huynh còn nhiều ý kiến, cần ngồi lại để tìm giải pháp thực hiện tốt nhất. Bên cạnh vấn đề thu tiền, phụ huynh rất quan tâm việc chi tiền như thế nào.

“Hiện nay nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh có các quy định thu tiền nhưng đã có quy định về chi tiền chưa, nếu có rồi thì phụ huynh đã biết hay chưa? Ngay bản thân tôi cũng là phụ huynh, khi đóng tiền vào thì nhiều phụ huynh đặt câu hỏi chi thế nào, chi ra sao. Hiện Trường tiểu học Hòa Bình và nhiều trường ở quận 1 không thu quỹ phụ huynh chung của trường nhưng có thu quỹ lớp, vậy trường có quản lý việc thu chi quỹ lớp này không, hay để chi hội lớp tự quản lý?” - bà Nguyễn Thị Việt Tú đặt câu hỏi.

Bà Nguyễn Thị Việt Tú - Đại biểu HĐND TPHCM - đặt vấn đề có quy định thu thì cần phải có quy định chi đối với các khoản thu dịch vụ giáo dục
Bà Nguyễn Thị Việt Tú - Đại biểu HĐND TPHCM - đặt vấn đề có quy định thu thì cần phải có quy định chi đối với các khoản thu dịch vụ giáo dục

Trả lời vấn đề này, ông Lý Văn Huệ - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình - cho biết theo quy định các lớp được lập quỹ cha mẹ học sinh của lớp, nhưng hằng năm phải xây dựng kế hoạch, sau đó báo cáo tình hình thu chi cho phụ huynh. Việc thu quỹ cũng không cào bằng, mà vận động trên tinh thần tự nguyện, lớp cũng không yêu cầu những em khó khăn phải đóng. 

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM - đánh giá, tuy Trường tiểu học Hòa Bình và nhiều trường ở quận 1 chủ trương không thu quỹ cha mẹ học sinh trường nhưng chi hội lớp vẫn thu. Về bản chất đây vẫn là quỹ phụ huynh và không thể hoạt động vượt ra khỏi các quy định, đã có thu là phải có quyết toán thu chi.

Theo ông, hiện thu dịch vụ giáo dục giữa các quận huyện chênh nhau rất lớn, thậm chí giữa các trường trên cũng một địa bàn cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Chẳng hạn, thu dịch vụ bán trú ở quận 1 là 500.000 đồng/học sinh, quận 10 và quận Bình Tân là 400.000 đồng, TP Thủ Đức từ 220.000 - 350.000 đồng, quận Phú Nhuận từ 220.000 - 320.000 đồng, quận 6 từ 250.000 - 340.000 đồng, quận 12 là 150.000 - 380.000 đồng, huyện Hóc Môn là 120.000 đồng...

Ông Cao Thanh Bình cho rằng Sở GD-ĐT cần có quản lý về mặt chuyên môn, đánh giá xem thu như vậy đã hợp lý chưa, vì thêm một khoản thu là thêm một gánh nặng cho phụ huynh. Có những phụ huynh có 2 đứa con, học 2 trường cùng quận mà mức thu chênh nhau quá nhiều.

“Cha mẹ học sinh rất đồng thuận với chủ trương xã hội hóa giáo dục, có thêm nguồn thu để nâng chất lượng giáo dục. Do đó, những khoản nào có thể tận dụng thì nên duy trì, vấn đề là không lạm thu. Sắp tới, HĐND sẽ tiến hành đánh giá đồng bộ toàn TPHCM để đưa ra quy chuẩn chung trong việc thu các khoản dịch vụ giáo dục. Trong đó, phải tính toán mặt bằng từng trường, khu vực nội thành, ngoại thành, sĩ số lớp... 

Ngành giáo dục cần đánh giá hiện nay chương trình mới không được thu tiền buổi 2 thì tính toán khoản tiền hỗ trợ giáo viên ra sao. Cần có chính sách toàn diện để giáo viên không phải tâm tư khu vực này, khu vực kia, môn này, môn kia mà toàn tâm giảng dạy” - ông Cao Thanh Bình nói.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI