Phòng chống dịch với tinh thần tương thân tương ái

18/03/2020 - 07:39

PNO - Ngay từ giai đoạn 1, người nước ngoài đã là một trong các “nhân vật” nằm trong kịch bản chống dịch của Việt Nam. Các chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh của lãnh đạo quốc gia từ rất sớm đã nhắc đến “bạn bè quốc tế”, người nước ngoài tại Việt Nam với một kêu gọi cụ thể về tinh thần tương thân tương ái.

 

Những du khách loay hoay giữa Hà Nội im ắng vì các điểm giải trí đóng cửa
Những du khách loay hoay giữa Hà Nội im ắng vì các điểm giải trí đóng cửa

Ngày 17/2, chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi nhân dân Việt Nam phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn; hỗ trợ giúp đỡ bạn bè quốc tế lúc ngặt nghèo, không kỳ thị, xa lánh; xây dựng hình ảnh người Việt Nam mến khách, nghĩa hiệp.

Đến cuối tháng Hai, dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại TP. Daegu (Hàn Quốc). Ngày 24/2, TP. Đà Nẵng đã buộc phải tiến hành các biện pháp cách ly với nhóm 22 du khách nhập cảnh vào Đà Nẵng trên chuyến bay từ TP. Daegu. Trước những động thái kiểm soát bất đắc dĩ do dịch bệnh, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - đã gửi thư cho nhóm du khách. Ông bày tỏ: “Thành phố chúng tôi đã không có cơ hội để bày tỏ lòng hiếu khách vốn có của mình. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này. Thành phố chúng tôi rất mong sẽ được đón tiếp quý vị vào thời điểm thích hợp khác, vui vẻ và thuận tiện hơn".

Quả thực, lòng hiếu khách của tất cả các dân tộc trên thế giới đều bị thách thức, khi dịch bệnh càng lúc càng diễn biến phức tạp. Ở Việt Nam, các thành phố du lịch cũng đứng trước khủng hoảng khi lòng hiếu khách theo kiểu “trước dịch bệnh” không còn phù hợp. Thay vào đó, họ buộc phải áp dụng những biện pháp y tế nhằm sàng lọc người có nguy cơ nhiễm bệnh. Những “chủ nhà” và du khách văn minh đều hiểu trách nhiệm của mình trước dịch bệnh. Nhưng, nỗi sợ hãi “con vi-rút” vô hình càng lúc càng lan rộng, dễ dẫn đến phép “kỳ thị để tự vệ” thái quá.

Thủ tướng nhiều lần lặp lại chỉ đạo “không kỳ thị khi chống dịch COVID-19”. Huế - một thành phố du lịch - cũng lên phương án chi tiết, trong đó có cả miễn phí nơi ở, chia sẻ tình yêu cố đô với du khách bằng cách miễn phí tham quan với du khách đến Huế giữa dịch bệnh sau khi họ hết thời gian cách ly. Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế - gửi thư cho du khách: “Vì sức khỏe của ông/bà, vì sự an toàn của cộng đồng, chúng tôi buộc phải có sự cách ly tạm thời đối với những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19 để theo dõi, kiểm tra tình trạng sức khỏe và kiểm soát sự lây lan dịch bệnh”. Ông Phan Ngọc Thọ còn gợi ý du khách sử dụng lá thư trong lần đến Huế tiếp theo để được tham quan miễn phí quần thể di tích cố đô Huế.

Ngày 16/3, khi các chuyến bay vào Việt Nam liên tục có người mắc COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm ngưng cấp visa với toàn bộ công dân các nước trên thế giới. Thời điểm này, nhiều điểm du lịch Việt Nam vẫn đang có khách nước ngoài lưu trú từ trước lệnh ngưng cấp visa. Trước thực tế này, ngày 17/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng gửi thư đến du khách đang có mặt ở TPHCM, chia sẻ quyết tâm đảm bảo an toàn cho du khách trong dịch bệnh và kêu gọi họ thông cảm với những trải nghiệm bất tiện trong dịch bệnh. 

Ông Tuyến khẳng định, sự hợp tác và tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 của du khách rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và của chính họ. Giữa lúc hoạt động du lịch bị hạn chế do những nguyên tắc an toàn giữa dịch bệnh, ông Tuyến vẫn bày tỏ kỳ vọng giữ kết nối giữa các du khách với TPHCM. Ông viết: “Rất mong quý khách tiếp tục tin tưởng và lựa chọn điểm đến TP.HCM cho những kỳ nghỉ sau để có thêm những trải nghiệm thú vị về văn hóa, con người và ẩm thực của thành phố chúng tôi”.

Với những chỉ đạo gián tiếp và cả những bức thư gửi trực tiếp của các vị lãnh đạo, du khách nước ngoài không nằm ngoài đối tượng được bảo vệ trước dịch bệnh, khi họ có mặt trên lãnh thổ Việt Nam. Để sự tương thân tương ái được thực hiện trong an toàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: “Vai trò của địa phương, trước hết là của xã, phường hết sức quan trọng, để cùng ngành y tế giám sát những người từ nước ngoài về nghi bị lây nhiễm”.

Thanh Tân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI