Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM cần huy động lực lượng chuyên nghiệp và F0 đã lành bệnh phát hàng hóa cho dân

31/08/2021 - 20:01

PNO - "Mong rằng người dân TPHCM phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, san sẻ cùng nhau trong giai đoạn cao điểm chống dịch, cũng như cố gắng bảo toàn lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở cơ sở” - đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi làm việc với Trung tâm An sinh TPHCM vào ngày 31/8.

Từ ngày 15/8 đến nay, Trung tâm An sinh TPHCM đã tiếp nhận hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 tại kho của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM với trị giá hơn 41,5 tỷ đồng và đã kịp thời phân phối đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị COVID-19, 21 quận huyện và TP. Thủ Đức, các bếp ăn từ thiện, Công an TPHCM, Bộ Tư Lệnh TPHCM…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và khảo sát hoạt động của Trung tâm An sinh TPHCM.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và khảo sát hoạt động của Trung tâm An sinh TPHCM

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian TP thực hiện giãn cách, tính đến ngày 29/8/2021, Trung tâm đã vận động được 1.846.425 túi an sinh (mỗi túi quà trị giá 300.000 đồng); đã chuyển tới các quận, huyện và TP. Thủ Đức 960.210 túi an sinh để kịp chuyển về phường, xã, thị trấn đưa đến tay các hộ dân khó khăn trên địa bàn.

Trung tâm cũng vận động được hơn 20.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 273.728 phòng trọ; tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho 28.679 F0 đang điều trị, cách ly tại nhà…

Trung tâm An sinh các quận huyện luôn hoạt động hết công suất đảm bảo chăm lo cho người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19.
Trung tâm An sinh các quận huyện luôn hoạt động hết công suất đảm bảo chăm lo cho người dân gặp khó khăn vì dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết một trong những khó khăn hiện nay là công tác tiếp nhận thông tin người dân cần hỗ trợ làm sao để không bị trùng, bị sót.

 “Tức là, chúng ta khó phân biệt được hộ nào đã nhờ hỗ trợ nhiều lần, được nhiều lần và hộ nào đã nhờ nhiều lần nhưng lại nhận hỗ trợ ít; có những hộ được hỗ trợ nhiều lần, trong nhà để rất nhiều lương thực, thực phẩm nhưng vẫn “kêu cứu”, cũng do tâm lý họ bất an nên nhờ ai được họ sẽ nhờ để dự trữ. Tuy nhiên, nguồn lực phải phân bổ đúng cho những người khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng phát huy tối đa nền tảng công nghệ, từ đó quản lý, không bỏ sót ai”, bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ.

Trung tâm An sinh TPHCM hiện đã vận động được hơn 1,8 triệu túi an sinh nhằm đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn TPHCM thực hiện giãn cách.
Trung tâm An sinh TPHCM hiện đã vận động được hơn 1,8 triệu túi an sinh nhằm đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn TPHCM thực hiện giãn cách

Bên cạnh đó, hàng hoá, lương thực, thực phẩm, rau xanh của các nhà tài trợ không thiếu nhưng sau khi tiếp nhận phải đóng gói, sau đó mới vận chuyển cho người dân trong khi cán bộ MTTQ vừa thiếu, vừa quá tải do nhu cầu người dân cần hỗ trợ rất lớn. “Ở một số xã/phường đã có nhiều cán bộ Mặt trận cũng bị nhiễm COVID-19”, bà Tô Thị Bích Châu cho hay.

Chia sẻ cùng những vấn đề của Trung tâm An sinh TPHCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị MTTQ cần tính đến phương án huy động các doanh nghiệp chuyên đóng gói, giao nhận hàng hoá mới có thể bảo đảm tiến độ cung ứng, hỗ trợ cho người dân. Tiếp tục vận động, kêu gọi người dân phát huy tình làng nghĩa xóm chia sẻ lẫn nhau trong giai đoạn khó khăn này.

Đồng thời kêu gọi F0 đã khỏe tham gia phục vụ để cùng huy động nguồn lực chống dịch; cũng như từng bước trả lại đúng chức năng của từng lực lượng tránh làm mất sức và hao tổn lực lượng cán bộ, công chức đang tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở…

Tam Bình - Thu Duyên 

 
TIN MỚI