Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Có khả năng tại TPHCM đang có nhiều ổ dịch COVID-19 cộng đồng

10/02/2021 - 15:06

PNO - Sau khi xét nghiệm 570 trường hợp, TPHCM phát hiện 2 trường hợp ở cộng đồng đã xuất hiện kháng thể.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia chiều 10/2 cho biết TPHCM đã phát hiện 2 trường hợp ở cộng đồng đã xuất hiện kháng thể với virus SARS-CoV-2.

2 trường hợp này được phát hiện sau khi TPHCM thực hiện phương án xét nghiệm tìm kháng thể với các nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hóa của công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS.

Người thân gửi hoa và thực phẩm vào khu dân cư Mả Lạng đang bị phong tỏa do COVID-19.
Người thân gửi hoa và thực phẩm vào khu dân cư Mả Lạng đang  phong tỏa do COVID-19

Trong 570 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, TPHCM đã phát hiện 2 trường hợp có kháng thể, nghĩa là 2 trường hợp này nhiễm virus SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh nhờ kháng thể của cơ thể.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết đã đề nghị TPHCM tiếp tục truy vết tìm kháng thể trong những người nhà nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết trước đề nghị của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên giải thích tại sao những trường hợp F1 âm tính mà F2 dương tính, Bộ Y tế có 2 giả thuyết. Thứ nhất, có thể F1 đã qua khỏi giai đoạn dương tính nên xét nghiệm cho ra âm tính nhưng kịp lây cho F2. Thứ 2 là trong số những ca F1 này có thể có ca F0 lây cho bệnh nhân 1.979, sau đó lây sang cho các F2 khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có thể kỳ vọng vào phương pháp xét nghiệm tìm kháng thể diện rộng ở sân bay và trong cộng đồng liên quan đến 25 ca lây nhiễm trong cộng đồng, có thể giải được bài toán này.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia - sau khi nghe báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ quan điểm cho rằng cần nghĩ đến một khả năng khác. Đó là những trường hợp F2 chính là F1 của một hoặc nhiều ổ dịch khác trong cộng đồng tại TPHCM mà chưa phát hiện ra: “Lo nhất là khả năng đã có mầm bệnh khá lâu tại TPHCM, len lỏi vào các cộng đồng nhỏ. Bởi lẽ dịch có thể đến từ nguồn từ nhập cảnh tại sân bay hoặc từ nguồn nhập cảnh trái phép từ đường bộ, đường thủy”.

Phó thủ tướng đánh giá tuy khả năng này là nhỏ nhưng vẫn có thể có những ổ dịch khác đang diễn ra. TPHCM cần tập trung lấy mẫu tại một số nơi có nguy cơ như tại các quán nước ở cửa ngõ thành phố, xung quanh nhà máy...

Tại cuộc họp này, Bộ Y tế đã đồng ý chi viện cho TPHCM 30.000 test nhanh để kịp thời rà soát những trường hợp trong cộng đồng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI