Phó thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chậm tiến độ

08/07/2023 - 19:42

PNO - Ngày 8/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ khảo sát, kiểm tra và làm việc với UBND TP Cần Thơ về công trình xây dựng Bệnh viện Ung bướu.

Đoàn công tác đã kiểm tra dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ với quy mô 500 giường, được xây dựng ở quận Ninh Kiều. Theo đó, bệnh viện có tổng mức đầu tư gần 1.728 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hungary gần 1.400 tỉ đồng, chiếm 80%. Phần còn lại là vốn đối ứng của TP Cần Thơ.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác kiểm tra Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác kiểm tra Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ. Ảnh: VGP/Hải Minh

Đến nay, tổng giá trị khối lượng liên danh nhà thầu thực hiện tương đương khoảng 297,6/1.393 tỉ đồng, đạt 21,3% tổng giá trị khối lượng hợp đồng gói thầu (Tổng thầu thiết kế cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công; gọi tắt là tổng thầu EPC).

Về cơ bản đến nay, dự án chủ yếu mới hoàn thành thi công phần thô, chưa lắp đặt được thiết bị y tế. Trong khi đó, theo thỏa thuận vay dự án đã hết hạn giải ngân vào ngày 11/7/2022. Tiến độ triển khai giải ngân vốn vay bị chậm do vướng mắc về hợp đồng thương mại ký giữa nhà thầu Hungary và chủ dự án là Sở Y tế TP Cần Thơ. Nguyên nhân do chủ dự án và nhà thầu Hungary không đạt được thống nhất về phương thức xác định hàng hóa xuất xứ Hungary tối thiểu 50%, theo quy định tại Hiệp định khung…

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ xây dựng ì ạch không biết bao giờ xong
Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ xây dựng ì ạch không biết bao giờ xong

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, UBND TP Cần Thơ đề xuất hai phương án giải quyết. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện dự án với nguồn vốn vay ODA Hungary trên cơ sở xác định giá trị khối lượng liên danh nhà thầu đã thực hiện theo hợp đồng EPC, xác định phần khối lượng còn lại để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng mới.

Phương án 2 là xin chủ trương dừng sử dụng vốn vay ODA của Hungary trên cơ sở xác định giá trị khối lượng theo hợp đồng EPC, giá trị đã thanh toán và chưa thanh toán cho từng nhà thầu. Trong trường hợp dự án dừng sử dụng vốn ODA của Hungary thì TP Cần Thơ đề xuất xin vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn hợp pháp khác hoặc nguồn vốn của nhà tài trợ khác để triển khai phần khối lượng còn lại của dự án…

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang giao UBND TP Cần Thơ chủ trì rà soát, đánh giá tổng thể, chi tiết về thực trạng của dự án và khả năng giải quyết những vướng mắc liên quan, báo cáo lên Chính phủ sớm nhất có thể. Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP Cần Thơ tiếp tục trao đổi với phía Hungary về khả năng tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với dự án này. Báo cáo của TP Cần Thơ và kết quả cuộc làm việc với phía Hungary là cơ sở quan trọng để đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp tối ưu cho dự án có tầm quan trọng đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bệnh viện cũ xuống cấp, luôn rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân…
Bệnh viện cũ xuống cấp, luôn rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân…

Trước đó, báo Phụ nữ TPHCM có bài: Cần Thơ – Bệnh viện cũ quá tải, bệnh viện mới xây mãi không xong cùng một số tin phản ánh thực trạng xuống cấp và quá tải của Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (cũ).

Mấy năm qua, các ngành chức năng đã tìm giải pháp xây dựng bệnh viện mới nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh chuyên về ung bướu cho bà con đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, vào tháng 10/2017, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (mới) được khởi công. Thế nhưng sau gần 6 năm triển khai, hiện nay Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (mới) đang ì ạch và không biết bao giờ xong. Nhiều tháng nay, bệnh viện mới này “đóng cửa” ngưng thi công bởi vướng nhiều thủ tục khác nhau… 


  Huỳnh Lợi

                                                                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI