Phó thủ tướng: TPHCM không để giáo viên chấm thi tốt nghiệp bị nhiễm COVID-19

11/07/2021 - 13:32

PNO - Đối với công tác chấm thi THPT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM không áp lực về thời gian, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, không để một giáo viên nào trong khu chấm thi nhiễm COVID-19.

Sáng 11/7, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và công tác triển khai tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng chống COVID-19. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan tại điểm cầu Chính phủ.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn
Thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TP đẩy nhanh công tác mua sắm trang thiết bị y tế để đảm bảo cho hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở; chú ý công tác vệ sinh ở các khu cách ly, điểm cách ly, xử lý rác thải y tế cùng với việc chăm sóc y tế, dinh dưỡng… cho đội ngũ nhân viên y tế để có sức khỏe chiến đấu với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT cần tính toán và sắp xếp thời gian phù hợp để không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị khẩn trương bổ sung các kênh phân phối, hỗ trợ để kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, hàng thiết yếu cho người dân, nhất là bộ phận người dân nghèo gặp khó khăn.

Liên quan đến công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin đội ngũ cán bộ chấm thi đều được xét nghiệm và đảm bảo kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào chấm thi. Ngoài ra, các phòng chấm thi đảm bảo giãn cách 10 người/phòng; không tạo áp lực về thời gian; không giao tiếp trong quá trình nghỉ giải lao, ăn uống; quá trình bàn giao bài thi, bài chấm… cũng được đảm bảo về giám sát, khử khuẩn, khoảng cách…

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý bộ phận chuyên môn tại TPHCM làm việc với Bộ Y tế để xem xét, điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại các bệnh viện dã chiến phù hợp. Hiện nay, TPHCM đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều quan trọng khi thực hiện phương án này là phải làm sát với thực tiễn, kịp thời hướng dẫn các biện pháp để người dân an tâm.

Phó thủ tướng đồng tình với phương án rà roát toàn bộ danh sách công nhân để nắm bắt được tình hình sức khỏe tổng thể, kích hoạt lại Bộ tiêu chí an toàn COVID-19 trong sản xuất tại tất cả các đơn vị.

Về vắc xin ngừa COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Trung ương vẫn tiếp tục ưu tiên vắc xin cho TPHCM. Tuy nhiên, vắc xin cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Vì vậy, ưu tiên lớn nhất trong thời gian này là giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà…

Việc tiêm vắc xin vẫn tiến hành theo kế hoạch nhưng tuyệt đối không chạy theo tiến độ, thành tích. Cần có kế hoạch cho nhân dân đăng ký tiêm qua mạng, lên lịch chi tiết các đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm. Tuyệt đối giữ an toàn trong quá trình tiêm, không cấp tập tiêm trong vài ngày, tránh tình trạng tập trung đông đúc.

Hình ảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM
Hình ảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM

Bên cạnh đó, cần đặc biệt ưu tiên phòng dịch, phân ca, kíp đối với lực lượng xử lý rác thải, vệ sinh môi trường. Trong lực lượng này phải có một nhóm chuyên xử lý rác thải y tế với quy trình nghiêm ngặt.

TPHCM cần thực hiện nhanh các biện pháp để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kịp thời phân phối về các cơ sở, đảm bảo cho nhu cầu phòng chống dịch và giảm bớt gánh lo cho cơ sở y tế tuyến dưới.

Đối với công tác chấm thi THPT, kết quả chấm thi tại TPHCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP không áp lực về thời gian, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn, không để một giáo viên nào trong khu chấm thi nhiễm COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI