Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: Quy định tự chọn không phải "khai tử" môn Lịch sử

09/06/2022 - 16:44

PNO - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, việc quy định môn Lịch sử là môn tự chọn không phải là "khai tử" bộ môn này như nhiều ý kiến lo ngại.

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định,

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được giảng dạy ở các nhà trường, đảm bảo hiệu quả của đội ngũ giáo viên

Chiều 9/6, trả lời chất vấn của ĐBQH Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) về việc quy định môn Lịch sử là môn tự chọn, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ đây là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Phó thủ tướng cho biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử rất cụ thể. Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục đào tạo đã quy định rõ, đảm bảo học sinh THCS có tri thức phổ thông, nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS,THPT tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư 32 năm 2018 về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử. Chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn giáo dục cơ bản, Lịch sử và Địa lý là 2 môn học bắt buộc. Tổng số lượng 560 tiết, phân môn lịch sử chiếm 280 tiết. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, Lịch sử được bố trí là môn học trong tổ hợp khoa học - xã hội. Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường THPT, bảo đảm được hiệu quả của đội ngũ giáo viên hiện có.

"Một số ý kiến của cử tri cho rằng, môn Lịch sử là môn tự chọn dẫn đến việc bỏ hoặc “khai tử” môn lịch sử. Thực tế không phải như vậy. Môn Lịch sử phân chia thành 2 giai đoạn như vậy vẫn đảm bảo có môn Lịch sử”, Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, ý kiến của cử tri nêu sự quan tâm này, theo Phó thủ tướng, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến cử tri, ĐBQH, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam… Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, đánh giá toàn diện để bảo đảm dạy học môn Lịch sử và kiến thức lịch sử, đặc biệt lịch sử dân tộc được chú trọng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI