Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói về việc "đánh chuột, không vỡ bình”

08/06/2023 - 11:51

PNO - Sáng 8/6, tiếp tục chương trình của Kỳ họp, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐBQH.

 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời làm rõ ý kiến ĐBQH sáng 8/6

Phó thủ tướng Lê Minh Khái trả lời làm rõ ý kiến ĐBQH liên quan tới vụ việc hàng loạt sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Trước đó, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, chiều 7/6, ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) đã nêu vấn đề “nóng” trong thời gian gần đây là hàng loạt sai phạm trong công tác đăng kiểm. Việc thiếu đăng kiểm viên gây ra ùn ứ trong hoạt động đăng kiểm phục vụ nhân dân, gây ra bức xúc trong dư luận xã hội. ĐB chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái, từ vụ việc này rút ra các bài học kinh nghiệm gì. Bên cạnh đó, làm thế nào để công tác phòng chống tham nhũng ngày càng hoạt động hiệu quả, thực chất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu là "đánh chuột không để vỡ bình".

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tổng kết 10 năm công tác phòng chống tiêu cực đã rút ra 8 bài học kinh nghiệm. Vụ việc vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm cũng đã góp phần làm sâu sắc thêm các bài học trên. Theo ông, vụ việc diễn ra vi phạm trong thời gian dài cùng với nhiều đối tượng vi phạm trên cả nước. Hiện cơ quan công an đã phát hiện, điều tra xử lý, thực hiện trình tự tố tụng.

Đánh giá cao hoạt động của cơ quan điều tra song Phó thủ tướng cũng chỉ ra, qua vụ việc này, cần rà soát cơ chế chính sách và chức năng quyền hạn của các trung tâm đăng kiểm. Theo đó, phải công khai, minh bạch rõ ràng.

Ông nhấn mạnh: “Phải tăng cương công tác kiểm tra, thanh tra để xử lý sớm. Khi vi phạm phải xử lý nghiêm để đáp ứng yêu cầu “đập chuột không vỡ bình”.

Toàn cảnh phiên chất vấn của Quốc hội sáng 8/6

Toàn cảnh phiên chất vấn của Quốc hội sáng 8/6

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) về kiểm soát quyền lực trong phòng chống tham nhũng. Tổng kết 10 năm công tác phòng chống, Phó thủ tướng chỉ ra một bài học quan trọng là muốn kiểm soát được tham nhũng thì kiểm soát quyền lực.

Theo Phó thủ tướng, quyền lực có xu hướng tha hóa nếu không kiểm soát. Tha hóa, tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực nên kiểm soát quyền lực là biện pháp căn cơ để phòng chống tham nhũng. Kiểm soát quyền lực giúp phát hiện kịp thời, ngăn ngừa ngừa sai phạm.

Nguyên nhân sâu xa của tha hóa quyền lực là chủ nghĩa cá nhân Chủ nghĩa cá nhân khiến suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống và dẫn tới tham nhũng. Trong thực tiễn, Phó thủ tướng chỉ ra, công tác phòng chống tham nhũng cho thấy phải kiểm soát quyền lực đối với các cơ quan thực hiện quyền lực Nhà nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh phải thiết lập cơ chế kiểm soát quyền lực với người có chức vụ quyền hạn, phải “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”.

Giải pháp sắp tới, Phó thủ tướng nhấn mạnh phải hoàn thiện cơ thế thực thi quyền lực Nhà nước, xác định chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mỗi cơ quan quyền lực Nhà nước trong việc thực hiện hành pháp, tư pháp, lập pháp.

Bên cạnh đó, cần đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật liên quan tới công tác phòng chống tham nhũng. Tăng cường giám sát, thực thi của người có chức vụ quyền hạn...

Phó thủ tướng cũng đề nghị phát huy vai trò của các đoàn thể, mặt trận và báo chí. Đặc biệt là phát huy vai trò, quyền lợi của nhân dân trong tiếp cận thông tin, phản ánh, tố cáo theo quy định.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI