Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích nguyên do tuyến Bến Lức – Long Thành liên tục "lỡ hẹn"

08/06/2023 - 10:25

PNO - Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã tháo gỡ khó khăn cho tuyến Bến Lức - Long Thành và dự kiến hoàn thiện vào quý III/2025.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời ĐBQH về tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời ĐBQH về tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Sáng 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng. Trước đó, cuối giờ chiều ngày 7/6, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TPHCM) đặt câu hỏi tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và cam kết của Bộ trưởng về thời gian hoàn thành dự án.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km đi qua tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng. 

Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành 3 đoạn được đầu tư từ các nguồn vốn vay khác nhau. Trong đó hơn 13.600 tỷ đồng vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đầu tư; gần 12.000 tỷ đồng vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Còn lại gần 5.700 tỷ đồng từ nguồn đối ứng trong nước. Dự án được khởi công vào năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019 tuy nhiên đã liên tục “lỡ hẹn”. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến cao tốc này trước đây bị chậm trễ do các khó khăn về nguồn lực. Cụ thể, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gặp khó khăn về nguồn lực, dẫn tới các nguồn vốn vốn vay JIKA và ADB không giải ngân được. Khi hiệp định ký vay vốn với ADB hết hạn đã không gia hạn được.

Trước thực tế này, Bộ GTVT phối hợp với Ủy bản quản lý vốn và VEC để trình Quốc hội, Chính phủ tháo gỡ vấn đề tài chính cho VEC. Tới nay, các vướng mắc đã được giải quyết. 

Cụ thể, theo Bộ trưởng, nguồn JIKA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng cũng được Chính phủ thống nhất chủ trương giao cho VEC. Tới nay, các nhà thầu đã triển khai thi công trở lại. 

“Hiện nay nguồn vốn đối ứng được giải quyết thì tuyến này sẽ tiếp tục bắt tay xây dựng. Theo kế hoạch, các đoạn dùng vốn ADB sẽ hoàn thiện ngay vào quý I và quý II năm 2025. Sau khi hoàn thiện hai cây cầu, toàn tuyến được hoàn thành vào quý III/2025”, Bộ trưởng nói.

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh chất vấn Bộ trưởng về tiến độ dự án Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm trễ hẹn

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh chất vấn Bộ trưởng về tiến độ dự án Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm trễ hẹn

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh cũng đặt câu hỏi: tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm các yêu cầu về điều kiện kinh doanh, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số ĐBQH đã đặt câu hỏi song Bộ trưởng trả lời chủ yếu là ở góc độ các biện pháp về xử lý hành chính và hình sự sau khi đã xảy ra tai nạn giao thông. 

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết về các giải pháp phòng ngừa và kiểm soát tình trạng này như thế nào, nhất là kiểm soát bằng các giải pháp công nghệ để chủ động phát hiện và xử lý triệt để các vi phạm này để không còn xảy ra tai nạn giao thông nữa”, ĐBQH TPHCM chất vấn. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, thời gian quan, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để quản lý. Trong đó, nổi bật là sử dụng công nghệ thông tin để giám sát. Theo luật Giao thông đường bộ, các xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình, cho phép quản lý được vị trí của các xe. Từ đó, đơn vị quản lý sẽ biết được các xe này đi có đúng tuyến không, dọc đường có dừng bắt khách vi phạm quy định. Ngoài ra, xe container phải lắp camera để quan sát trực tiếp, kiểm soát lái xe để không lái quá 4 tiếng liên tục và lái quá 10 giờ/ngày. 

Các thông tin này sẽ được chia sẻ dữ liệu cho cục đường bộ, Sở GTVT các tỉnh, Bộ Công an để cùng quản lý. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu sử dụng chặt chẽ thì có đủ dữ liệu quản lý từng xe trong quá trình di chuyển, bắt khách”, ông nói.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI