Phó chủ tịch Công đoàn trường 'giật hụi' giáo viên gần 1 tỷ đồng

11/09/2017 - 08:23

PNO - Tổng số tiền hụi mà bà Thu đang nợ đã hơn 958 triệu đồng và 45 hụi viên đều là giáo viên của trường.

Do tin tưởng vào uy tín của vị Phó chủ tịch công đoàn trường nên nhiều giáo viên (GV) Trường THPT Trà Cú (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã bị “giật hụi” với tổng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng. 

Pho chu tich Cong doan truong 'giat hui' giao vien gan 1 ty dong
Trường THPT Trà Cú (Trà Vinh)

Một trong số những GV là nạn nhân của vụ “giật hụi” kể lại: “Do tin tưởng vào uy tín của bà Tăng Ngọc Thu (sinh năm 1978) - Phó chủ tịch công đoàn Trường THPT Trà Cú - nên chúng tôi đã tích cóp tiền lương hằng tháng để tham gia dây hụi do chính bà làm chủ và mời gọi. Không chỉ chúng tôi mà GV ở những trường lân cận cũng tham gia dây hụi này.

Trong những năm đầu mở hụi, để tạo lòng tin và sự tín nhiệm, bà Thu luôn giao hụi đúng hạn. Nhưng càng về sau, bà Thu bắt đầu gian dối, không giao hụi, kê khống hụi viên, tự bản thân bà Ngọc Thu đã hốt tiền hụi của mọi người.

Tổng số tiền hụi mà bà Thu đang nợ 45 hụi viên lên đến hơn 958 triệu đồng. “Với GV ở vùng quê như chúng tôi, số tiền này lớn lắm. Tin vào đồng nghiệp, lại cũng muốn có thêm ít tiền lãi để xoay xở nên tôi đã thắt lưng buộc bụng để hàng tháng có tiền tham gia dây hụi của bà Thu. Số tiền này tôi định dành dụm để sang năm lo cho đứa con lớn lên thành phố học đại học. Ai ngờ bị giật. Khi biết chuyện, chồng tôi cằn nhằn khiến gia đình hục hặc. Sự thể như thế nhưng không hiểu sao bà Phó chủ tịch công đoàn vẫn không bị xử lý, vẫn được đứng lớp, GV chúng tôi mỗi lần gặp bà ấy đều không thể bình tĩnh” - một GV bức xúc kể.

Sau khi xác minh vụ việc, Sở GD-ĐT Trà Vinh khẳng định: Bà Thu biết rõ việc thực hiện hụi không đúng quy định nhưng lợi dụng tín nhiệm để nhận số tiền của người chơi gây mất đoàn kết nội bộ, tạo dư luận không tốt trong môi trường sư phạm. Mặt khác, các hụi viên bản thân là GV biết việc chơi hụi là không đúng, nhưng do lãi suất cao (22.5%) nên tham gia cũng đã gây mâu thuẫn nội bộ.

Năm học 2015-2016, bà Thu bị đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và cam kết trả tiền dần cho các hụi viên theo thu nhập. Thế nhưng, đến nay, bà Thu vẫn không thực hiện “lời hứa”, vẫn ngang nhiên lên lớp dạy học như chẳng có gì xảy ra.

Việc bà Thu gây họa lớn nhưng vẫn được phân công giảng dạy và được đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ năm học 2016-2017 đã gây bức xúc cho tập thể GV của trường.

Về vấn đề này, vào chiều 8/9 ông Châu Quốc Phong - Chủ tịch công đoàn Trường THPT Trà Cú - cho biết, cơ quan chức năng của huyện trả lời vấn đề nợ hụi của bà Thu chỉ là quan hệ dân sự, không có yếu tố hình sự. Bản thân bà Thu hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy nên xếp bà ấy hoàn thành nhiệm vụ. Việc đánh giá, xếp loại GV phải dựa trên các thông tư của Bộ GD-ĐT, các văn bản hướng dẫn của sở.

Ngay sau khi xảy ra sự việc hụi hè, trường cũng đã không còn để cho bà Thu giữ chức Phó chủ tịch công đoàn nữa.

Ông Phong cũng thừa nhận việc bà Thu làm đã vi phạm đạo đức nhà giáo, gây chia rẽ nội bộ và dư luận không hay cho ngành và hiện nhà trường vẫn cân nhắc xử lý để các thầy cô bớt bức xúc, yên tâm công tác. 

Việt Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI