Sai phạm tại trường THPT Thủ Thiêm: Lấy tiền ngân sách bồi thường sai phạm cá nhân?

26/05/2017 - 13:39

PNO - Cho rằng, hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa đã gian lận trong biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng, tập thể GV trường THPT Thủ Thiêm đã gửi đơn tố cáo lên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

Tập thể cán bộ giáo viên (CBGV) Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) vừa có đơn gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND và Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM để tố cáo những việc làm sai trái của ông Phạm Văn Nghĩa - Hiệu trưởng nhà trường, đồng thời kiến nghị thành phố không cấp ngân sách hơn 6 tỉ đồng để bồi thường cho những sai phạm của cá nhân ông Nghĩa.

Sai pham tai truong THPT Thu Thiem: Lay tien ngan sach boi thuong sai pham ca nhan?
THPT Thủ Thiêm là một ngôi trường to đẹp tại TP.HCM

Trên báo Phụ nữ ngày 14/11/2016 có đăng bài Trường THPT Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM: Hiệu trưởng tự ý đem tài sản cho thuê” trong 25 năm. Vụ việc sau đó, được Sở GD-ĐT TPHCM thanh tra và kết luận rất nhiều cái sai của ông Hiệu trưởng (bài Vụ hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm tự ý đem tài sản cho thuê: Sai toàn tập!).

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ tháng 10/2016, Sở GD-ĐT đã yêu cầu Trường THPT Thủ Thiêm phải thanh lý các hợp đồng đã ký với đối tác là Công ty cổ phần Mugo (viết tắt là Công ty Mugo) và chấm dứt ngay các hoạt động hợp tác tại trường.

Thế nhưng, đến nay đã 6 tháng, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm là ông Phạm Văn Nghĩa - đã nại ra nhiều lý do để trì hoãn việc thi hành chỉ đạo của UBNDTP và Công ty Mugo vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh tại trường.

Hơn thế, ông Nghĩa còn tự biên, tự diễn “Biên bản thỏa thuận về việc thanh lý hợp đồng” với mức bồi thường lên đến 6.149.935.277đ và đề nghị UBND Thành phố duyệt chi.

Cho đối tác sử dụng mặt bằng kinh doanh miễn phí

Các nguồn tin từ Trường THPT Thủ Thiêm cho biết: ban đầu, ông Nghĩa đưa “Biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng” ra bàn trong Hội đồng trường và dự kiến sẽ lập “Ban Thanh lý”. Nhưng nhiều CBGV đã từ chối vào ban này, nên ông Nghĩa đã tự lập danh sách rồi đưa ra cuộc họp Hội đồng sư phạm để lấy biểu quyết thông qua.

Sai pham tai truong THPT Thu Thiem: Lay tien ngan sach boi thuong sai pham ca nhan?
Ông Phạm Văn Nghĩa- Hiệu trường Trường THPT Thủ Thiêm
 

Nhưng một lần nữa các đối tượng trong danh sách và ngoài danh sách lại không đồng ý. Thậm chí Hiệu phó chuyên môn là ông N.H.P. còn phản ứng: “Trước đây, khi ký hợp đồng tôi không biết gì hết. Bây giờ có sự cố thì kêu tôi vô”.

Không thành công ở Hội đồng sư phạm nên ông Nghĩa đưa lại “biên bản” trở lại Hội đồng trường để lấy ý kiến. Tuy nhiên, cuộc họp cũng vắng bốn nhân vật quan trọng là Hiệu phó kỷ luật kiêm cơ sở vật chất, Chủ tịch Công đoàn, Thư ký hội đồng và Tổ trưởng tổ Toán; năm người dự họp không ý kiến gì, ngoại trừ một vài ý kiến đề nghị Công ty Mugo phải trả tiền mặt bằng cho trường trong suốt năm học.

Cuối cùng, ông Nghĩa và đại diện Công ty Mugo tự thương lượng với mức đền bù hợp đồng hơn 6 tỉ đồng cho các khoản mà đối tác đã đầu tư gồm: cơ sở vật chất ăn bán trú (nhà ăn, bếp ăn công nghiệp một chiều); cơ sở vật chất ngủ bán trú (nội thất và sửa chữa hai phòng bán trú nam, nữ); sơn trường lớp học, hành lang, cải tạo cảnh quan và cổng trường; sơn lại bàn ghế lớp học; xây mới sân khấu, cột cờ.

Có lộ đề!

Báo Phụ nữ ngày 10/3/2017 có bài: Phụ huynh bức xúc vì đề thi cẩu thả đặt nghi vấn “lộ đề thi” môn văn ở phần Đọc hiểu (3 điểm) trong kỳ kiểm tra giữa kỳ ở Trường THPT Thủ Thiêm. Sau đó, vào 22/3/2017, phóng viên báo Phụ nữ đã thu thập tài liệu và chứng minh: việc lộ đề không chỉ ở phần 3 điểm mà cả phần Làm văn (7 điểm) (bài Trường THPT Thủ Thiêm: Nghi án “lộ đề” đã rõ). Cho đến nay, Trường THPT Thủ Thiêm và cơ quan quản lý là Sở GĐ-ĐT vẫn chưa có phản hồi với dư luận về vụ việc. Tuy nhiên, nguồn tin từ trường THPT Thủ Thiêm cho biết, trong cuộc họp chi bộ, Hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa đã công nhận lộ đề câu 7 điểm”, nhưng không nói rõ lộ từ khâu nào, do ai, hình thức xử lý?

Như vậy, sau gần một năm ông Nghĩa tự ý ký hợp đồng “liên kết kinh doanh” với Công ty Mugo, Trường THPT Thủ Thiêm chẳng những không thu được đồng nào mà đang đứng trước nguy cơ phải đền bù cho đối tác hơn 6 tỉ đồng!

Tiếp tục gian dối!    

“Biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng” nói trên đã được trường THPT Thủ Thiêm gửi đến UBND, Sở GD-ĐT và Sở Tài chính TP.HCM.

Cũng như khi tự ý ký hợp đồng với Công ty Mugo, trong “biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng” lần này, ông Nghĩa cũng thông qua nhiều nội dung rất vô lý, chỉ có lợi cho đối tác và thiệt hại cho Nhà nước, như: “Sau khi Công ty cổ phần Mugo nhận được số tiền hoàn trả đầu tư, các bên sẽ thực hiện thanh lý theo quy định”…

Nội dung trên được hiểu là: khi nào UBNDTP chưa cấp tiền để trường THPT Thủ Thiêm bồi thường cho Công ty Mugo thì hợp đồng chưa thể thanh lý và hoạt động kinh doanh tại trường của công ty này vẫn tiếp tục.

Không biết cố ý hay vô tình mà trong biên bản nói trên ông Nghĩa còn kê những hạng mục như “cải tạo cảnh quan và cổng trường” vào số tiền hơn 6 tỉ bồi thường, dù hạng mục này đã được quyết toán trước đó từ khoản tiền luyện thi khối 12 (hơn 330 triệu đồng, được ghi là “chi làm bồn đá hoa cương, cây xanh”) và tiền dạy hè (hơn 200 triệu đồng, được ghi là “chi thi công cảnh quan”), theo Bảng công khai tài chính điều chỉnh năm học 2015- 2016 ngày 5/12/2016 của trường THPT Thủ Thiêm.

Sai pham tai truong THPT Thu Thiem: Lay tien ngan sach boi thuong sai pham ca nhan?
HS Trường THPT Thủ Thiêm đang nghe tư vấn nghề nghiệp.

Cho rằng, hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa đã gian lận trong biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng, cũng như lén lút (không bàn bạc với tập thể nhà trường) kí hợp đồng “dâng không” hàng ngàn mét vuông hội trường, nhà học, hồ bơi, sân bóng, bãi xe, căn tin… cho đối tác kinh doanh trong vòng 25 năm là phạm pháp, nên tập thể GV trường THPT Thủ Thiêm đã gửi đơn tố cáo lên Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong và bà Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng, đồng thời kiến nghị thành phố không chấp nhận cấp tiền ngân sách (tức là tiền thuế của dân) để đền cho sai phạm cá nhân, nhất là khi ông Nghĩa đã cố ý làm sai.

Trường THPT Thủ Thiêm và Sở GD-ĐT TP.HCM chống lệnh UBND TP.HCM

Về việc Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) tự ý đem tài sản cho thuê, ngày 13/2/2017 UBNDTP đã có công văn số 660/UBND-KT chỉ đạo: giao Sở GD-ĐT chỉ đạo trường THPT Thủ Thiêm khẩn trương thanh lý hợp đồng đã ký, thu hồi diện tích đất hợp tác sai quy định.

Đến 16/3/2017, Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) - đơn vị được giao theo dõi, kiểm tra vụ việc - đã có công văn 1868/STC-BCĐ09-CS đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo trường THPT Thủ Thiêm khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBNDTP và báo cáo kết quả cho UBND TP và Thường trực Ban chỉ đạo 09.

Tiếp theo, ngày 3/5/2017, Sở Tài chính có Công văn số 3389/STC-HCSN gửi Sở GD-ĐT nhắc lại chỉ đạo của UBNDTP.

Thế nhưng cho đến nay, chẳng những Sở GD-ĐT và trường THPT Thủ Thiêm không thực hiện chỉ đạo của UBNDTP mà ngày 12/04/2017, trường THPT Thủ Thiêm còn có công văn 50/BC-TT đề nghị Nhà nước cấp hơn 6 tỉ đồng để trường bồi thường hợp đồng và ra điều kiện: khi nào chưa cấp tiền để trường bồi thường cho công ty cổ phần Mugo thì hợp đồng chưa thể thanh lý.

Sở Tài chính cho biết đã chuyển đề nghị xin cấp hơn 6 tỉ đồng của trường THPT Thủ Thiêm sang Sở GD-ĐT và yêu cầu Sở này có ý kiến phúc đáp, đồng thời đề nghị Sở GD-ĐT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBNDTP về việc thanh lý hợp đồng đã ký, thu hồi diện tích đất hợp tác sai quy định tại Trường THPT Thủ Thiêm.

"Đề nghị xem xét trách nhiệm hiệu trưởng Phạm Văn Nghĩa ở góc độ hình sự"

Đơn của tập thể CBGV Trường THPT Thủ Thiêm ngày 10/5/2017 gửi các ông Nguyễn Thiện Nhân- Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM, và bà Phan Thị Thắng- Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đã đề các cập lãnh đạo xem xét các vấn đề: tính pháp lý của các bản hợp đồng do ông Phạm Văn Nghĩa- Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm- ký với Công ty cổ phần Mugo; trách nhiệm và tư cách hiệu trưởng của ông Phạm Văn Nghĩa.

CBGV cũng cho rằng sai phạm của ông Phạm Văn Nghĩa là rất nghiêm trọng và có dấu hiện hình sự, nên cần phải được xem xét ở góc độ hình sự.

Việc tự ý đem tài sản cho thuê là rất nặng nhưng ông Nghĩa chỉ bị Sở kỷ luật mức khiển trách. Ngoài ra lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng thiếu quan tâm, khiến những bất ổn tại Trường THT THủ Thiêm tiếp tục kéo dài. Do vậy, đơn của CBGV cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố xem xét xử lý trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI