Phim "Nhà bà Nữ" phá đảo phòng vé: Nhờ “thương hiệu” Trấn Thành hay còn gì khác?

28/01/2023 - 17:01

PNO - Việc phim ''Nhà bà Nữ'' liên tục tạo ra những kỷ lục phòng vé cho phim Việt chủ yếu nhờ “thương hiệu” Trấn Thành. Nhưng liệu chừng đó có đủ khiến phim phá đảo phòng vé?

Tính đến nay sau gần một tuần công chiếu, bộ phim Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành đã thu 200 tỷ đồng. Những thành tích mang tính kỷ lục như phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời (23 tỷ đồng), phim Việt chạm mốc 100 tỷ nhanh nhất (3,5 ngày), phim Việt có suất chiếu cao nhất mọi thời (4.500 suất/ngày) làm bừng tỉnh nền điện ảnh Việt sau một năm bê bết doanh thu.

Nhà bà Nữ đạt 2 triệu vé bán ra sau 6 ngày chiếu
Nhà bà Nữ đạt 2 triệu vé bán ra sau 6 ngày chiếu

Tương tự phim đầu tay Bố già, xuất phát điểm thành công phòng vé của Nhà bà Nữ đến từ “thương hiệu” Trấn Thành. Tên anh phủ sóng trên truyền hình và được nhìn nhận là một nghệ sĩ đa năng, đa tài. Do đó bất cứ điều gì anh làm đều có sức ảnh hưởng và được đám đông chú ý. Ở Trấn Thành sự hoạt ngôn, hài hước là điểm mạnh cộng với việc hay có những câu triết lý về cuộc sống dễ đi vào lòng người. Ngoài ra, sự nhạy cảm nghệ sĩ của anh đôi khi khiến công chúng khó chịu nhưng không thể phủ nhận giúp anh có những quan sát tinh tế, những chất liệu hay để vận dụng vào tác phẩm nghệ thuật.

Là một ngôi sao có sức ảnh hưởng nên bất cứ Trấn Thành làm gì cũng được công chúng quan tâm, chú ý
Là một ngôi sao có sức ảnh hưởng nên bất cứ gì Trấn Thành làm cũng được công chúng quan tâm, chú ý

Những lợi thế đó được Trấn Thành phát huy ở bộ phim Nhà bà Nữ. Chọn nói chủ đề gia đình rất cũ nhưng Nhà bà Nữ không chỉ xoay quanh mâu thuẫn cha mẹ - con cái mà còn mở rộng ra nhiều vấn đề cuộc sống hơn ngoài mâu thuẫn cha mẹ con cái. Từ lối sống áp đặt trong gia đình, khác biệt “một trời một vực” khi giới trẻ yêu đương và sống chung đến ứng xử trong quan hệ vợ chồng, sang chấn tuổi thơ… Nhờ vậy khán giả già hay trẻ, có sống trong cảnh bị mẹ áp đặt hay không, có gia đình hay chưa cũng cảm thấy chuyện phim gần gũi, thực tế.

Chuyện phim Nhà bà Nữ không chỉ đề cập mâu thuẫn cha mẹ-con cái mà còn nói về chuyện tình yêu của giới trẻ
Chuyện phim Nhà bà Nữ không chỉ đề cập mâu thuẫn cha mẹ - con cái mà còn nói về chuyện tình yêu của giới trẻ

Khả năng quan sát, chiêm nghiệm những gì tai nghe mắt thấy và cả tài bắt “trend” được anh vận dụng đưa vào những tình huống trong phim giúp phim có được sự chân thực, gần gũi. Cảnh bà Nữ tự tiện xông vào phòng ngủ các con, cảnh Nhi xin mẹ đi chơi, cảnh hai mẹ con cãi nhau hay cảnh bà Nữ giận dữ đập mớ đồ gốm của Nhi sau khi cãi nhau là những phản ứng thường thấy của cha mẹ trong đời sống.

Những sự kiện, trend TikTok được Trấn Thành lồng ghép, nhắc đến khéo léo thông qua qua công việc mưu sinh bằng bán hàng online kem  trộn của Như, chuyện bà Nữ bán tô bánh canh cua 300.000 đồng, trend “nhìn sang trái” hay chuyện Youtuber livestream đánh giá các quán ăn...

Nhiều tình huống trong phim dễ bắt gặp trong cuộc sống
Nhiều tình huống trong phim dễ bắt gặp trong cuộc sống

Thế mạnh hay nói triết lý của Trấn Thành được thấy ở những câu thoại đánh động đến cảm xúc người xem, chạm đến tâm tư của nhiều người, không đao to búa lớn nhưng thấm. Chẳng hạn “Khi người ta yêu họ sẽ muốn ở lại, không có ai còn yêu mà lại chọn rời đi cả, người ta rời đi ắt hẳn có lý do”, “Ai cũng có lỗi nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân” hay câu nói viral khắp mạng xã hội “Con thà thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ”. Khán giả có thể không phải ai cũng ở trong hoàn cảnh như nhà bà Nữ nhưng nghe những câu nói này ít nhiều cũng có sự đồng cảm.

Trailer phim Nhà bà Nữ:

 

Chính những điều này khiến phim của Trấn Thành, từ Bố già đến Nhà bà Nữ, dù bị chê là “kịch” vì nói nhiều, đi ngược quy tắc điện ảnh Show, don’t tell (tả, đừng kể) nhưng vẫn thu hút người xem. Tuy nhiên, nếu nói Nhà bà Nữ oanh tạc phòng vé chỉ nhờ “thương hiệu” Trấn Thành thì chưa đúng. Cũng như Bố già, thành công thương mại của Nhà bà Nữ đến từ yếu tố “thiên thời”. Tết là dịp khán giả có nhiều thời gian hơn dành cho nhu cầu giải trí và có tâm lý mở lòng ủng hộ phim Việt hơn phim ngoại. Sự rút lui của phim Siêu lừa gặp siêu lầy khiến đường đua phim tết trống trải hơn khi chỉ còn 2 phim (phim kia là Chị chị em em 2) giúp Nhà bà Nữ bán vé thuận lợi hơn.

Sau một năm ảm đạm, doanh thu của Nhà bà Nữ đem đến tín hiệu lạc quan cho điện ảnh Việt. Tuy vậy, nhìn vào thành công của phim này và trước đó là "hiện tượng" doanh thu phim Bố già, những ai yêu phim ảnh có một chút lo ngại về việc phải chăng đã đến thời phim điện ảnh không cần chất “điện ảnh”?

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI