Phim Hè Holywood 2016 nỗ lực thoát cảnh "nhai lại"

11/05/2016 - 08:01

PNO - Bên cạnh những “bom tấn” thương mại, mùa phim hè 2016 còn mang đến những tác phẩm độc lập, đậm chất nghệ thuật.

Hè năm nay, xu hướng hoài niệm tiếp tục thể hiện trên màn ảnh Hollywood, với những thương hiệu phim nổi tiếng hoặc những nhân vật “huyền thoại” lần lượt được tái sinh, những phần phim “ăn theo” cấp tập ra đời. Tuy nhiên, bên cạnh những “bom tấn” thương mại, mùa phim hè 2016 còn mang đến những tác phẩm độc lập, đậm chất nghệ thuật.

Hollywood khởi động mùa phim hè (tính từ tháng Năm đến tháng Tám) bằng “bom tấn” Captain America: Civil War chiếu tại VN từ ngày 27/4). Các khán giả thích dạng phim “ăn theo” có thể chờ đón X Men - Apocalyse, Alice Looking Through The Glass (tháng Năm), Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, The Conjuring 2, Now you see me 2, hoạt hình Finding Dory (tháng Sáu), Star Trek: Beyond, hoạt hình Ice Age: Collision Course (tháng Bảy). Ngoài việc triển khai các phần tiếp theo (sequel), tái khởi động (reboot) những thương hiệu phim cũ cũng là "chiêu" của các nhà làm phim, như người rừng Tarzan - phim The legend of Tarzan, điệp viên Jason Bourne - phim Jason Bourne (tháng Bảy), ông hoàng Ben Hur - phim Ben Hur (tháng Tám).

Phim He Holywood 2016 no luc thoat canh
Hollywood khởi động mùa phim hè bằng “bom tấn” Captain America - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó là những tựa phim quen thuộc “hồi sinh” như Independence Day: Resurgence (ra rạp lần đầu cách đây 20 năm), Ghostbusters (cách đây 32 năm), Pete’s Dragon (tuổi đời lên đến 39 năm) lần lượt ra rạp trong tháng Sáu, Bảy, Tám. Thật khó đoán liệu khán giả có hào hứng với các bản làm lại này hay không, như từng ủng hộ phim làm lại Jurassic World (thu hơn 1,6 tỷ USD, gấp 10 lần kinh phí) và Max mad: Fury road (thu hơn 350 triệu USD, gấp đôi kinh phí sản xuất). 7/10 phim hè 2015 ăn khách nhất là phim làm lại, ăn theo hoặc chuyển thể từ truyện tranh. Nhưng hè nà y, theo trang ScreenCrush, trailer đầu tiên của Ghostbusters đã nhận được 507.610 dislike, trở thành phim có trailer bị nhiều người ghét nhất trên Youtube!

Tuy được đầu tư “khủng” nhưng không hẳn “bom tấn” nào cũng đem lại lợi nhuận do nhiều phim càng kéo dài, ý tưởng càng bị đuối như thất bại thảm hại của hai phim Fantastic Four, Terminator: Genisys hè năm ngoái. Các nhà làm phim đã cố gắng “đào bới” nguồn kịch bản mới cùng các game, truyện tranh chưa từng lên màn ảnh như The Angry birds Movie (khởi chiếu 20/5) dựa trên nhân vật chú chim cáu kỉnh Angry Birds trong video game cùng tên, Warcraft (10/6) chuyển thể từ game chiến thuật cùng tên và Suicide Squad (5/8) lấy từ truyện tranh DC Comics.

Chuyển thể các tác phẩm văn học nổi tiếng cũng là lựa chọn an toàn, như High-Rise từ tiểu thuyết trào phúng cùng tên năm 1975, Love and friendship dựa theo tiểu thuyết Lady Susan, cùng ra rạp ngày 13/5. Tác phẩm của tiểu thuyết gia người Mỹ Philip Roth một lần nữa được các nhà làm phim để mắt, lần này là Indignation được dựng thành phim cùng tên (chiếu ngày 29/7), kể về Marcus - một sinh viên Do Thái sống vào thập niên 1950 phải đấu tranh với áp lực tình dục và bất mãn văn hóa.

Ba bộ phim chuyển thể này đậm tính nghệ thuật, khó xem, chỉ phát hành giới hạn ở các rạp. Được mong chờ nhất là phim thiếu nhi phiêu lưu-viễn tưởng The BFG (1/7) chuyển thể từ truyện thiếu nhi kinh điển The big friendly giant xuất bản năm 1982. Phim do Steven Spielberg đạo diễn, kể về tình bạn kỳ lạ của cô bé Sophie và một người khổng lồ tốt bụng trong chuyến phiêu lưu đến vương quốc Khổng lồ.

Phim hè Hollywood 2016 dần tiến tới sự cân bằng giữa tính thương mại và nghệ thuật, bên cạnh các “bom tấn” giải trí là dòng phim độc lập, kinh phí thấp. Hầu hết phim hè kể trên sẽ chiếu tại thị trường VN không xa thời điểm ra rạp ở Bắc Mỹ.

Người thật việc thật lên phim

Những nhân vật, sự kiện có thật cũng sống lại trên màn ảnh hè như phim Genius (10/6) làm về cuộc đời nhà biên tập sách nổi tiếng Max Perkins, Free State of Jones (24/6) lấy cảm hứng từ cuộc đời của Newton Knight - một nông dân nghèo chiến đấu vì tự do của những người lương thiện trong thời nội chiến Mỹ, The Founder (5/8) kể về người sáng lập tập đoàn thức ăn nhanh McDonald Ray Kroc, Florence Foster Jenkins (12/8) mô tả lại con đường trở thành ca sĩ opera của Jenkins - một phụ nữ có tuổi ở New York, Hands of stone (26/8) là câu chuyện của huyền thoại đấm bốc Roberto Duran, Southside With You (19/8) kể về ngày hẹn hò đầu tiên của vợ chồng Tổng thống Mỹ Obama. Dòng phim nghệ thuật cũng là đối trọng của các “bom tấn” trong hè năm nay khi khá nhiều phim gây tiếng vang ở các LHP Sundance, Cannes, Berlin sẽ lần lượt ra mắt khán giả như Dheepan, Money monster, The Lobster, Swiss Army Man, Captain Fantastic, Café Society

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI