'Phí chia tay' khi xuất cảnh chỉ ngang một bữa sáng thôi...

13/06/2019 - 11:25

PNO - Chia sẻ về đề xuất thu “phí chia tay” khi xuất cảnh, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (TP.Hà Nội) cho rằng, khoản tiền này theo ông là không nhiều, chỉ ngang tiền một bữa sáng.

Sáng 13/6, bên lề kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (TP.Hà Nội) đã trao đổi rõ hơn về ý tưởng đề xuất thu “phí chia tay” khi xuất cảnh mà ông đã nêu tại nghị trường vào hôm qua.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng cho biết, mong muốn của ông là trong Luật Xuất nhập cảnh, không chỉ nêu vấn đề công dân qua biên giới mà phải nói rõ hơn những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan lúc ở nước ngoài. Nghĩa là khi người Việt Nam ra nước ngoài, cũng phải có sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết.

'Phi chia tay' khi xuat canh chi ngang mot bua sang thoi...
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng đề xuất thu "phí chia tay" khi xuất cảnh vào khoảng 3-5 USD

Do đó, theo ông, loại phí mà ông đề xuất sẽ góp phần cải thiện vấn đề này: “Hiện nay, công dân Việt Nam khi ra nước ngoài, có những trường hợp vì lý do này lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài không có nguồn lực tài chính để hỗ trợ. Ví dụ, công dân mình đánh bắt hải sản, bị nước ngoài bắt, làm sao thương lượng để đưa công dân về nước, hoặc những trường hợp công dân mình vi phạm an ninh ở nước ngoài… cũng cần có sự bảo trợ”.

Cũng theo đại biểu này, đây cũng là sự đóng góp để chung tay quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Khi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được nâng lên thì công dân chúng ta đi ra nước ngoài cũng sẽ được người nước ngoài tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân được tốt hơn.

“Thực ra, đây là một khoản mà theo tôi nghĩ không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi. Chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức để xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam được tốt hơn và để giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn” - ông Hưng nói.

Đại biểu này cũng chia sẻ, đề xuất của ông là như vậy. Còn về mặt câu từ, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu để cho thuận tiện nhất. Mục tiêu cuối cùng hướng tới vẫn là: làm sao để công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh được thuận lợi, khi ra nước ngoài được bảo vệ, hỗ trợ.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI