Phê bình âm nhạc: Xin đừng tùy hứng!

16/09/2013 - 21:45

PNO - PN - Mới đây, nhạc sĩ Trần Minh Phi đã bỏ sáng tác để chuyên tâm vào phê bình âm nhạc. Nhạc sĩ Quốc Trung và Huy Tuấn thì cũng vừa đóng vai nhà phê bình với nhận định về một thế hệ nghe nhạc “sến” làm dậy sóng dư luận. Phê...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe binh am nhac: Xin dung tuy hung!Khi dẫn bài phỏng vấn có tiêu đề Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường về trang cá nhân, nhạc sĩ Quốc Trung dự đoán mình sẽ bị “ném đá”. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, khi cơn chỉ trích dâng lên, anh mới nhận ra mình đã chạm phải điều gì. Anh bào chữa bằng một bài phỏng vấn khác với lập luận loanh quanh, cho rằng bài phỏng vấn đầu tiên đã bị làm sai lệch.

Không quá khó hiểu vì sao những nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung gây phản ứng từ chính trong giới chuyên môn đến vậy. Dự đoán sẽ có khả năng gây ra tranh cãi từ những nhận định của mình, nhưng Quốc Trung không ý thức rõ mình đã phạm sai lầm thế nào khi nhắc đến dòng nhạc bolero như nhắc về những thứ cũ kỹ cần phải loại bỏ. Bối cảnh hình thành nên bolero là một bối cảnh xa lạ với anh, tâm thế thưởng thức của những người trong bối-cảnh-bolero kia cũng là một tâm thế khác mà không phải ai đều từng trải qua. Bolero, dĩ nhiên không chỉ có thế. Đó còn là sự diễn đạt dễ hiểu nhất và gần gũi nhất về cảm xúc. Nhiều nhạc sĩ từng lớn lên từ bolero, nhưng sau đó họ không hề thiếu sáng tạo, cũng không hề kém hòa nhập với âm nhạc thế giới và càng không hề có chuyện họ mặc cảm, tự ti như nhận định “cộng đồng nhạc sến đang mặc cảm, tự ti” của Quốc Trung. Đánh đồng thế hệ thanh niên nghe nhạc “sến” là bất thường khi chưa hiểu rõ về nhạc “sến” mới chính là điều bất thường đối với một người lẽ ra cần thay đổi khán giả bằng những sáng tác hơn là bằng lời nói.

Chuyện đang diễn ra cho thấy có vẻ như người ta vẫn chưa hiểu mấy về công việc của một nhà phê bình, dù đó là những gương mặt có tiếng tăm và không ai có thể phủ nhận chuyên môn của họ. Theo nhạc sĩ Trần Minh Phi - người thời gian qua đã ngưng sáng tác để tạo ra một trang mạng chuyên phê bình âm nhạc - khi đưa ra một phê bình nào đó, cần đặt âm nhạc vào bối cảnh xã hội cụ thể và có tham chiếu, có một độ hiểu biết nhất định về tổng quan. Chính vì những yêu cầu đó nên để tìm ra một nhạc sĩ viết nhạc hay vốn không dễ, thì việc tìm một cây phê bình sắc sảo lại càng khó vô cùng.

Có sự phê bình thẳng thắn là điều cần thiết nhưng phê bình kiểu tùy hứng thì không nên có làm gì.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI