Phạt nguyên Tổng giám đốc phân lô bán đất quy hoạch công viên 18 năm tù

12/06/2023 - 12:56

PNO - Bị cáo Nguyễn Chí Uy - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng Kế toán trưởng bị phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng 12/6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang 18 năm tù và Đào Trung Dũng, Kế toán trưởng 12 năm tù về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của các bị cáo tính từ ngày bắt tạm giam.

TAND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của các bị cáo đối với 2 lô đất biệt thự và liền kề liên quan trong vụ án. Đồng thời, xem xét vi phạm của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án Khu dân cư cồn Tân Lập để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật nếu có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự, Công ty CP Sông Đà Nha Trang có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho các bị hại tổng số tiền hơn 25 tỉ đồng.

2 bị cáo Uy và Dũng có nghĩa vụ phải liên đới bồi thường thiệt hại cho các bị hại số tiền hơn 78 triệu đồng. Trong đó, bị cáo Uy phải bồi thường 50 triệu đồng và bị cáo Dũng bồi thường hơn 28 triệu đồng.

Hai bị cáo Nguyễn Chí Uy (bên phải) và Đào Trung Dũng tại phiên tòa sáng 12/6
2 bị cáo Nguyễn Chí Uy và Đào Trung Dũng tại phiên tòa sáng 12/6

Trước đó, ngày 8/6, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Phiên tòa này đã bị hoãn nhiều lần trước đó do các bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt.

Theo cáo trạng, tháng 10/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, TP Nha Trang cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Dự án này là tiểu dự án nằm trong dự án tổng thể “Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc sông Cái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” thuộc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2006 - 2010 nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường khu vực cửa sông Cái và thay đổi bộ mặt của TP Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện dự án trên từ năm 2015-2017, Nguyễn Chí Uy là Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng với Đào Trung Dũng đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Nguyễn Chí Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề. Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao Đào Trung Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng.

Bằng thủ đoạn tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh và bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017, Nguyễn Chí Uy đã ký hợp đồng góp vốn với các khách hàng, có lô đất ký hợp đồng với 2 người. Đào Trung Dũng lập các chứng từ thu tiền với tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng của 5 khách hàng.

Ngoài ra, từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng còn thực hiện thủ đoạn bán cùng một lô đất theo thiết kế quy hoạch của dự án cho 2 khách hàng khác nhau để chiếm đoạt tiền.

Tổng số tiền mà 2 bị cáo này chiếm đoạt của các khách hàng là hơn 34,5 tỉ đồng. Sau khi chiếm đoạt, Nguyễn Chí Uy chỉ đạo Đào Trung Dũng sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại nêu trên để chi trả sử dụng cho cá nhân và các hoạt động khác của Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI