Nguyên Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang bị truy tố

13/02/2023 - 13:39

PNO - Ông Nguyễn Chí Uy - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang cùng kế toán trưởng công ty bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/2, thông tin từ Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Uy (47 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang) và Đào Trung Dũng (46 tuổi, kế toán trưởng công ty) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 10/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, TP Nha Trang cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang (Khánh Hòa). Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Dự án này là tiểu dự án nằm trong dự án tổng thể “Chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc sông Cái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” thuộc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2006 – 2010 nhằm cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường khu vực cửa sông Cái và thay đổi bộ mặt của TP Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện dự án trên từ năm 2015-2017, Nguyễn Chí Uy cùng với Đào Trung Dũng đã lừa bán cả các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Cáo trạng cáo buộc Nguyễn Chí Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề. Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao Đào Trung Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017, Uy đã ký hợp đồng góp vốn với nhiều người, và Đào Trung Dũng lập các chứng từ thu tiền với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng của 5 khách hàng.

Ngoài ra, từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2016, Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng còn thực hiện thủ đoạn bán 1 lô đất cho 2 khách hàng để chiếm đoạt tiền.

Tổng số tiền mà 2 bị can này chiếm đoạt của các khách hàng là hơn 34,5 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt, Nguyễn Chí Uy chỉ đạo Đào Trung Dũng sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại nêu trên để sử dụng cho cá nhân và các hoạt động khác của Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập sau hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: HH.
Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập sau hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành - Ảnh: HH.

VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố Uy và Dũng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12 - 20 năm tù. Bị can Nguyễn Chí Uy bị bắt tạm giam từ ngày 24/12/2019 còn Đào Trung Dũng bị bắt tạm giam từ ngày 24/7/2020.

Đối với những thành viên khác của Công ty CP Sông Đà Nha Trang do không biết, không tham gia bàn bạc, thỏa thuận với với 2 bị can trên nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã trưng cầu giám định viên tư pháp các cơ quan gồm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đã tiến hành giám định việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động cấp phép đầu tư; hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị và thiệt hại cụ thể... Khi có kết luận giám định sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI