Phát minh loại kẹo cao su có khả năng nhận biết ung thư

14/04/2017 - 13:30

PNO - Một công ty tại Mỹ đã phát minh ra được một loại kẹo cao su có khả năng phát hiện được ung thư.

Công ty công nghệ sinh học Volatile Analysis có trụ sở tại Alabama (Mỹ) mới đây đã phát minh ra loại kẹo cao su có khả năng xác định xem bạn có bị ung thư hay không.

Loại kẹo cao su này hấp thu những chất gọi là chất dễ bay hơi có trong nước bọt của người nhai, đây chính là các hợp chất hóa học được giải phóng bởi một số dạng ung thư nhất định.

Sau khi nhai 15 phút, sản phẩm sẽ được phân tích để xác định xem nó có chứa các hóa chất nói trên hay không.

Mỗi loại ung thư sẽ sản sinh ra những chất dễ bay hơi đặc trưng của nó trong cơ thể con người. Đến nay, các nhà khoa học ở Volatile Analysis đã phát triển được những loại kẹo cao su khác nhau có thể phát hiện ra ung thư tuyến tụy, ung thư phổi và ung thư vú.

Những nhà nghiên cứu cho biết, nếu thành công thì đây sẽ là sự kết thúc của các loại xét nghiệm máu, nước tiểu và sinh thiết.

Volatile Analysis đã hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Hudson Alpha để phát triển sản phẩm kẹo cao su này.

Bà Katherine Bazemore, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volatile Analysis, giải thích rằng thông qua việc qua việc xác định những hợp chất nào được tìm thấy trong mẫu kẹo cao su, các bác sĩ sẽ biết được bệnh nhân đang mắc phải loại ung thư nào.

“Mỗi căn bệnh sẽ phát ra các loại hóa chất khác nhau trong hơi thở của bạn. Về mặt kỹ thuật, kẹo cao su sẽ tập trung các chất dễ bay hơi lại.”, bà Katherine Bazemore cho biết.

Phat minh loai keo cao su co kha nang nhan biet ung thu
Công ty Volatile Analysis đã phát minh một loại kẹo cao su có thể phát hiện ung thư.

Kẹo cao su sẽ được bệnh nhân nhai trong khoảng 15 phút, và nó vẫn đủ bền để chịu được quá trình kiểm tra sau đó.

Bà Bazemore hy vọng rằng công ty sẽ sớm tạo ra được một sản phẩm đặc biệt có thể phát hiện 3 hoặc 4 loại bệnh và ung thư khác nhau.

Với việc sử dụng kẹo cao su như trên, bệnh nhân sẽ không còn phải làm xét nghiệm máu hoặc sinh thiết nữa.

Theo thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ), có khoảng 1,5 triệu trường hợp ung thư mới được chẩn đoán tại Mỹ năm 2016. Mặc dù tỷ lệ sống sót đang tăng cao ở các dạng ung thư phổ biến, việc phát hiện bệnh sớm vẫn rất quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Tiến sĩ Leonard Lichtenfeld, Phó Giám đốc Y khoa của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết trong 15 năm qua đã có rất nhiều nỗ lực cùng với nhiều sản phẩm và quy trình khác nhau nhằm phát hiện sớm ung thư. Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu hơi thở, nước tiểu hay thậm chí là dùng đến chó để đánh hơi ung thư, tuy nhiên không có phương pháp nào được chứng minh là có thể phát hiện ung thư sớm.

Hiện loại kẹo cao su nói trên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, do đó hãy còn quá sớm để xác định tính hiệu quả của nó. Tuy vậy, phía Volatile Analysis hy vọng sản phẩm này sẽ được đi vào sử dụng trong năm tới, đồng thời cũng có thể phát hiện được những căn bệnh khác chẳng hạn như lao phổi.

Volatile Analysis cũng đang nghiên cứu thêm về mặt hương vị của sản phẩm. Họ muốn thêm hương vị để bệnh nhân yêu thích hơn, nhưng đồng thời cũng lo ngại rằng những hóa chất tạo hương vị sẽ ảnh hưởng tới chức năng của kẹo cao su.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI