Phát huy vai trò của nữ giới

10/02/2014 - 09:30

PNO - PN - Trong năm Giáp Ngọ 2014, Hội LHPN TP đặc biệt chú trọng các hoạt động nhằm phát huy tiềm lực, vai trò của nữ giới trong phong trào Hội. Bà Trần Thị Bích Thủy - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP (ảnh) đã chia sẻ với Báo...

edf40wrjww2tblPage:Content

PV: Được biết, chủ đề công tác Hội năm 2014 là “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở, phát huy tiềm năng của phụ nữ (PN) chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, xin bà cho biết những nội dung ưu tiên của Hội LHPN TP để triển khai chủ đề này?

- Bà Trần Thị Bích Thủy: Hội LHPN TP đã chuẩn bị sáu nội dung hoạt động; trong đó, Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm phát huy nội lực của các tầng lớp PN, giúp nhau vượt khó. Xây dựng chương trình thực hiện khâu đột phá “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả cuộc vận động hỗ trợ PN phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết ĐH đại biểu PN toàn quốc lần thứ XI về khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt cấp trung ương và cơ sở”. Hội chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, nhất là với cán bộ trẻ, có tâm huyết với phong trào Hội, có trình độ, có khả năng vận động chính trị, có kỹ năng giáo dục, thuyết phục, vận động PN, tạo nguồn cán bộ nữ đảm bảo các tiêu chuẩn theo từng chức danh.

Bên cạnh đó, Hội cũng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác, nắm tình hình đời sống, tư tưởng của PN các giới để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động với nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, kịp thời tham mưu, đề xuất chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN và trẻ em. Quan tâm hỗ trợ, chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho PN các giới, nhất là PN nghèo, khuyết tật, neo đơn, dân tộc - tôn giáo, có hoàn cảnh khó khăn, nữ công nhân lao động nhập cư…

Phat huy vai tro cua nu gioi

* Bà có thể cho biết những nội dung chính nhằm xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh?

- Các cấp Hội tăng cường tham mưu, triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017”; đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động Hội PN cơ sở giai đoạn 2013 - 2017”.

Hội LHPN TP tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội các cấp; tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức, giải pháp nâng cao công tác quản lý và tập hợp hội viên (HV)… Để tổ chức Hội thêm vững mạnh, trong năm 2014, Thành Hội sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy Hội LHPN các cấp, triển khai rà soát nguồn cán bộ dài hạn, thực hiện quy hoạch cán bộ Hội chủ chốt các cấp; xây dựng đề án cải tiến lề lối làm việc trong cơ quan Thành Hội, nâng cao chất lượng đi cơ sở của cán bộ Hội các cấp; tổ chức hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”, hội thi ý tưởng “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội năm 2014, phát huy vai trò CLB Nữ trí thức, thực hiện đề tài khoa học “Năng lực chuyên môn và quản lý của nữ trí thức trong độ tuổi 56 - 60 tại TP.HCM”.

* Năm nay, Thành Hội phấn đấu để 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ được vay vốn của Hội, 7.500 lao động nữ được giới thiệu việc làm và dạy nghề… liệu có khả thi?

- Nhiệm vụ hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Vì vậy chỉ tiêu đặt ra trong năm 2014 không phải là quá khó khăn để thực hiện. Thực tế trong năm 2013, Thành Hội đã duy trì nhiều hình thức vay vốn như: nguồn vốn tín dụng tiết kiệm, nguồn vốn chương trình vệ sinh môi trường nông thôn, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội..., đặc biệt Hội LHPN TP đã phát động cán bộ, HV PN hưởng ứng thi đua “làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” thông qua thực hiện mô hình tiết kiệm tại chi Hội.

Năm nay, Thành Hội sẽ tiếp tục nâng chất lượng các mô hình liên kết phát triển kinh tế, gắn kết giữa tư vấn, dạy nghề và kết nối doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho PN và tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng, khởi nghiệp, phương pháp kinh doanh trong nữ doanh nhân, tiểu thương và HV PN. Thành Hội cũng sẽ xây dựng các nhóm tín dụng tiết kiệm trong tiểu thương tại 20 chợ thuộc Q.6, Q.8, Q.9, Q.Tân Bình, huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” đến năm 2020 (Đề án 1956) và Đề án “Hỗ trợ PN học nghề, tạo việc làm” giai đoạn 2010 - 2015 của Chính phủ (Đề án 295) phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và từng cấp Hội. Đây chính là những cơ sở quan trọng để tạo việc làm và giúp HV PN vươn lên thoát nghèo.

* Xin cám ơn bà!

Lê Uyên Phương
(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI