Phát hiện một người trong 2 tháng đến 18 bệnh viện khám bảo hiểm y tế... 80 lần

23/03/2021 - 18:09

PNO - Trong tháng 1 và tháng 2/2021, bệnh nhân Nguyễn Tuấn Kh. đi khám bảo hiểm y tế đến 80 lần, với tổng viện phí hơn 60 triệu đồng.

Khám bảo hiểm y tế tại BV thành phố Thủ Đức
Khám bảo hiểm y tế tại BV TP. Thủ Đức

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chiều 23/3, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết sở vừa ra văn bản cảnh cáo tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), sau khi có một bệnh nhân nam đi khám BHYT 80 lần tại 18 bệnh viện ở TPHCM.

Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Tuấn Kh. đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Triều An (TPHCM), với mã số thẻ GD479... đã có 80 lần khám chữa bệnh BHYT tại 18 bệnh viện với chi phí được thanh toán lên đến hơn 60 triệu đồng. Thời gian ông Kh. khám chữa bệnh được ghi nhận từ ngày 1/1 đến 8/3/2021. Các bệnh viện mà đối tượng này đến nhiều gồm Bệnh viện quận Gò Vấp - 17 lần; Bệnh viện quận 7 - 11 lần; Bệnh viện TP. Thủ Đức - 10 lần…

PGS Tăng Chí Thượng cho rằng, để tránh hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện chuyển ngay dữ liệu khám chữa bệnh lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú, nội trú của bệnh nhân theo quy định tại khoản 1, điều 6, Thông tư 48/2017 của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế không phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT trong ngày vẫn phải chuyển dữ liệu theo đúng thời gian quy định bằng cách bấm vào mục “Không phát sinh chi phí” trên Cổng tiếp nhận.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải tuân thủ việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh trên hệ thống thông tin giám định BHYT ngay sau khi tiếp nhận thẻ BHYT của người bệnh. Việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh này sẽ phát hiện các trường hợp khám chữa bệnh nhiều lần, tại nhiều cơ sở y tế khác nhau trong cùng một ngày để trục lợi quỹ BHYT.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI