Phát hành sản phẩm âm nhạc: Ngày càng sáng tạo và thu hút

09/10/2022 - 06:54

PNO - Âm nhạc Việt Nam đang có chuyển biến tích cực không chỉ về số lượng, chất lượng, mà còn là quy trình phát hành sản phẩm âm nhạc ngày càng sáng tạo, hiện đại, tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả.

Trước đây, dự án nghệ thuật của các nghệ sĩ thường chỉ được phổ biến thông qua các cuộc phỏng vấn, tổ chức họp báo… Giờ thì với sự phát triển của mạng xã hội, quy trình này đã tiếp cận được khán giả một cách nhanh, rộng và bao quát hơn.

Quy trình phát hành chặt chẽ

Nghệ sĩ thời nay “bật mí” sản phẩm của mình theo rất nhiều cách, từ sử dụng icon, viết tắt tên dự án, đến đưa ra “manh mối” cho người hâm mộ giải đáp… Mới đây, khi phát hành EP Yên, Hoàng Dũng đã đưa ra ba icon và “đố” khán giả đoán tên của dự án này.

Dự án LINK của Hoàng Thùy Linh đã đặt các bảng hiệu lớn ở các nút giao thông, thu hút sự chú ý của khán giả - ẢNH: T.P
Dự án LINK của Hoàng Thùy Linh đã đặt các bảng hiệu lớn ở các nút giao thông, thu hút sự chú ý của khán giả 

Trước đó, Bích Phương cũng đã mời người hâm mộ đoán tên album thông qua ô chữ trong MV Đố anh đoán được. Có thể thấy, cách làm này không chỉ tạo được sức hút cho sản phẩm đang có, mà còn tăng thêm sự tò mò của khán giả đối với các sản phẩm tiếp theo.

Thời gian ra mắt dự án cũng được tính toán kỹ lưỡng. Dự án CITOPIA của Phùng Khánh Linh sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay, nhưng concept, thiết kế, tựa đề… đã được công bố từ tháng Tám. Hai tháng sau, danh sách bài hát cũng được công bố, song song đó là các MV, đĩa đơn mở đường. Việc công bố sớm giúp khán giả thêm phần chờ đợi, từ đó liên tục giữ được sức nóng của các dự án, thay vì tuyên bố ngày một ngày hai, rồi cho ra mắt toàn bộ đĩa nhạc.

Sau khi thông tin chung đã được tiết lộ, thì roadmap poster (bảng lịch trình) sẽ được thiết kế và chia sẻ với người hâm mộ. Đó là chi tiết về những thời điểm tung ra single mở đường, MV mở màn, ngày mở bán album, hay ngày tổ chức show diễn… Gần đây, các dự án của Vũ, Trang hay Hoàng Dũng đều thông tin được đến người hâm mộ theo cách này.

Cho khán giả đặt trước (pre-order) là cách ngoài việc quảng bá cho album mới, còn giúp thu thập số liệu để ra các quyết định quan trọng sau đó. Với các nghệ sĩ độc lập có tài chính ít, kinh phí thu được từ việc đặt trước này rất hữu ích trong quá trình sản xuất, tiếp thị, phát hành. Còn với hãng đĩa có đủ tiềm lực, thông tin từ quá trình này có thể giúp họ khoanh vùng khách hàng, số người hâm mộ… Từ đó tính toán một cách hợp lý số lượng sản phẩm cần được in ấn, bao nhiêu đêm diễn cũng như kế hoạch cho quá trình tiếp sau.

Album Link của Hoàng Thuỳ Linh

 

Hợp tác cùng nhiều nền tảng streaming, rất nhiều dự án của các nghệ sĩ cũng được hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Cụ thể là tạo các playlist (danh sách phát) bài hát trước đó, góp phần “hâm nóng” trước khi phát hành, hoặc thay ảnh đại diện cho các playlist tuyển chọn. Gần đây hơn, dự án Một vạn năm của Vũ hay LINK của Hoàng Thùy Linh đã đặt các bảng hiệu lớn ở các nút giao thông đông đúc, thu hút được nhiều khán giả quan tâm.

Các hãng đĩa trong nước cũng đang cố gắng hậu thuẫn để đưa âm nhạc Việt Nam ra nước ngoài. Điển hình như LINK mới đây của Hoàng Thùy Linh đã được ê-kíp hãng đĩa chuyển ngữ toàn bộ lời hát cũng như thông tin cần thiết sang tiếng Anh, để nhà phê bình của trang Pitchfork có thể tìm hiểu và cho đánh giá một cách toàn diện.

Phát triển vật phẩm kèm theo

Tiệm cận với nền công nghiệp âm nhạc nước ngoài, gần đây các merchandise (sản phẩm đi kèm) của các ấn phẩm âm nhạc cũng được ra mắt. Với các album như LINK, Chỉ có thể là anh… khi khán giả đặt trước cũng sẽ có thêm nhiều quà tặng kèm khác biệt với bản chính thức.

Không chỉ album, mà các đĩa đơn thời gian gần đây cũng đã có mặt ở định dạng vật lý. Đáng nói, đây là lần đầu mà việc phát hành single có phần bài bản và được quan tâm hơn. Ở nước ta vào thời hoàng kim của đĩa CD, thì các single cũng từng được in, nhưng số lượng này vô cùng ít. Hiện tại các đĩa này dưới sự hỗ trợ của các hãng đĩa cũng được ra mắt dưới dạng CD, dẫu cho số lượng có giới hạn, nhưng thường đi kèm chữ ký của các nghệ sĩ, nên người hâm mộ cũng rất háo hức sưu tầm.

Album Một vạn năm phiên bản vật lý với rất nhiều vật phẩm kèm theo của Vũ
Album Một vạn năm phiên bản vật lý với rất nhiều vật phẩm kèm theo của Vũ

Các sản phẩm đi kèm như khăn, túi tote, sticker, áo phông… với các thiết kế đồng nhất với dự án chính cũng được hãng đĩa in ấn và bán kèm theo, giúp tăng tương tác giữa khán giả đối với nghệ sĩ. Đây cũng là một nguồn thu không nhỏ. Kết hợp với các buổi ký tặng, các đêm diễn lớn… quy trình phát hành giờ đây đi theo tiến trình được chăm chút kỹ, đem đến trải nghiệm mới lạ, thu hút đối với khán giả.

Album theo đó cũng được thiết kế mới mẻ. Không chỉ bao gồm chiếc đĩa CD hay tập booklet in lời bài hát, giờ đây hình thức của những album đã được cải thiện đáng kể, với các hình dáng, kích thước, vẻ ngoài… độc đáo.

Mới đây nhất, album Một triệu năm của Vũ bên cạnh tập sách ảnh, đĩa CD, thẻ bo góc, postcard… thì người mua cũng có thể chọn các set với các mức giá khác nhau, bao gồm poster dài đến 2m, hoặc áo thun, túi tote và nhiều vật phẩm kỷ niệm khác nữa…

Có thể thấy, trong thời đại này, thành công của một đĩa nhạc không chỉ phụ thuộc vào chất lượng âm nhạc, mà còn là phương thức tiếp cận người hâm mộ. Với những bước tiến trong cách thức phát hành này, âm nhạc Việt Nam ngày càng có được vị thế, tiệm cận với cách làm của âm nhạc quốc tế.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI