Phá băng tội phạm sử dụng thông tin thẻ tín dụng ăn cắp

30/12/2013 - 07:05

PNO - PN - Ngày 28/12, Công an Hà Nội đề nghị VKS phê chuẩn quyết định khởi tố một loạt bị can liên quan đến vụ án sử dụng thẻ tín dụng trộm cắp để chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức đặt phòng khách sạn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Các đối tượng gồm Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986), Giám đốc Công ty thương mại du lịch Khánh Đạt; Nguyễn Hải Hà (SN 1981), Mai Quốc Việt (SN 1988), Đào Việt Anh (SN 1985) và Võ Việt Phương (SN 1980), đã thực hiện thành công việc đặt phòng tại 19 khách sạn ở Việt Nam, với tổng số tiền đặt phòng khoảng 1,4 tỷ đồng.

Nguyễn Hoàng Anh vốn giỏi về công nghệ thông tin, là thạc sĩ chuyên ngành tự động hóa tại một trường đại học kỹ thuật danh tiếng ở Nga. Trong thời gian du học tại Nga, Hoàng Anh thường tham gia các diễn đàn hacker để học cách sử dụng “cc chùa” (sử dụng thông tin từ thẻ tín dụng của người khác). Ban đầu, Hoàng Anh sử dụng “cc chùa” chỉ để gọi điện thoại về Việt Nam nhưng sau đó đã dần biến thành tội phạm. Tháng 6/2013, do có mối quan hệ từ trước,

Nguyễn Hoàng Anh bàn bạc với Mai Quốc Việt và Nguyễn Hải Hà kế hoạch sử dụng "cc chùa" để đặt phòng (booking) các khách sạn tại Việt Nam thông qua hai trang web: expedia.com và agoda.com (thực tế không có khách đến ở). Sau đó, nhóm của Hoàng Anh móc nối với một số đối tượng làm việc ở khách sạn để rút tiền từ Công ty Expedia, thỏa thuận ăn chia: Hoàng Anh được 50%, Hà và Việt được 10%, khách sạn được 40% trên tổng số tiền rút ra từ khách sạn.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Hoàng Anh vào các diễn đàn của hacker để mua từ 3-15USD/1 "cc chùa", mua tài khoản sử dụng thay đổi IP để khi đặt phòng khách sạn, nếu các trang web bán hàng trực tuyến yêu cầu “cc” của nước nào thì thay đổi cho phù hợp. Nguyễn Hải Hà cùng Đào Việt Anh, Võ Việt Phương tìm các khách sạn có ký hợp đồng với Công ty Expedia để thông đồng với nhân viên khách sạn thực hiện việc đặt phòng.

Danh sách các khách sạn này được chuyển lại cho Hoàng Anh để đăng ký tài khoản cho từng “booking” và dùng “cc chùa” để đặt phòng. Sau khi đặt phòng thành công, Hoàng Anh chuyển thông tin đặt phòng cho Hà biết, theo dõi để đến các khách sạn rút tiền thật. Các hoạt động phạm tội của Hoàng Anh và đồng bọn đã bị trinh sát Đội 2, Phòng PC50 Công an Hà Nội lật tẩy.

Theo Trung tá Ngô Minh An, Phó trưởng phòng PC50 Công an Hà Nội, đây là vụ án sử dụng thẻ ngân hàng trộm cắp (“cc chùa”) bằng phương thức đặt phòng khách sạn lần đầu tiên được khám phá tại Hà Nội.

 CHI MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI