PGS.TS. Trần Đắc Phu: "Các tỉnh, thành đang có nguy cơ dịch bệnh không thấp hơn Đà Nẵng"

28/07/2020 - 11:16

PNO - Ngày 28/7, PGS.TS. Trần Đắc Phu trả lời báo chí về nhiều vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh về số ca mắc và tử vong. Vì thế ngay từ đầu, các chuyên gia đã dự báo Việt Nam sẽ còn có ca bệnh trong cộng đồng nên chúng ta không bất ngờ khi ca bệnh mới được phát hiện tại Đà Nẵng.

Tình hình dịch tại Đà Nẵng hiện nay khá phức tạp, chưa xác định được nguồn lây và đây là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều quan trọng lúc này là cần điều tra kỹ các ca bệnh, lịch trình đi lại, tiếp xúc với những ai (lập danh sách, theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần, có liên quan), có triệu chứng từ ngày nào…

"Bước đầu cho thấy 15 ca mắc này có liên quan đến 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Hiện tại có thể chắc chắn có sự lây nhiễm trong bệnh viện" - PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định.

Theo PGS Trần Đắc Phu, số ca mắc có thể không chỉ dừng lại tại đây mà còn có thể phát hiện thêm bệnh nhân trong những ngày tới. Ngành Y tế Đà Nẵng cần đẩy mạnh xét nghiệm trên diện rộng, nhằm xác định sớm ca bệnh, từ đó tiếp tục khoanh vùng, dập dịch. Hiện tại, chính quyền Đà Nẵng đã phong tỏa 3 bệnh viện ở mức độ cao nhất, đây là biện pháp kiểm soát giống như với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trước đó.

PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam
PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam

"Chúng ta không nên chỉ tập trung vào Đà Nẵng. Các tỉnh, thành khác cũng có khách du lịch, người nhập cảnh trái phép và yếu tố nguy cơ tương tự Đà Nẵng. Vì thế, nguy cơ dịch bệnh xảy ra ở các nơi là như nhau. Sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh cần tăng cường lấy mẫu xét nghiệm những người có dấu hiệu sốt, ho, viêm phổi. Phát hiện ca bệnh ở đâu thì khoanh vùng, dập dịch xử lý ở vùng đó. Điều này hết sức quan trọng để bệnh không lây lan" - ông Phu lưu ý.

Đối với người dân đang sống ở Đà Nẵng, cần thực hiện theo đúng chỉ đạo của thành phố về thực hiện giãn cách xã hội, không tiếp xúc đông người khi không cần thiết, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn… 

PGS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, người dân cả nước không nên hoang mang, lo lắng mà tăng cường cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế phù hợp với địa phương mình. Tất cả phải đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, khai báo y tế, rửa tay khử khuẩn, thực hiện giãn cách xã hội.

Đối với những người trở về từ Đà Nẵng, từ ổ dịch thì cần phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Những trường hợp khác không vào ổ dịch thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có dấu hiệu bất thường như sốt, ho, khó thở… cần báo cáo ngay với cơ quan y tế địa phương.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI