Ô nhiễm và nghèo đói ảnh hưởng đến giới tính của trẻ sơ sinh?

03/12/2021 - 18:15

PNO - Các chất gây ô nhiễm, nghèo đói và căng thẳng được cho là có liên quan đến những thay đổi trong tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái được sinh ra từ hàng triệu cặp vợ chồng, theo một nhóm các nhà nghiên cứu tại Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện điều tra một nửa dân số Mỹ và toàn bộ dân số Thụy Điển, qua đó kiểm tra liệu hơn 100 yếu tố có ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh hay không.

Nghiên cứu cho thấy một loạt các chỉ số bao gồm ô nhiễm và căng thẳng tương quan với tỷ lệ giới tính của trẻ sơ sinh, nhưng các mối liên hệ nhân quả vẫn chưa được điều tra
Nghiên cứu cho thấy một loạt các chỉ số bao gồm ô nhiễm và căng thẳng tương quan với tỷ lệ giới tính của trẻ sơ sinh, nhưng các mối liên hệ nhân quả vẫn chưa được điều tra

Dựa trên các dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu cho rằng ô nhiễm thủy ngân, crôm và nhôm có thể làm cho số bé trai được sinh ra nhiều hơn bé gái, trong khi ô nhiễm chì lại dẫn đến xu hướng ngược lại.

Làm việc gần khu vực canh tác nông nghiệp cũng có ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh, với nguyên nhân được cho là do bị phơi nhiễm hóa chất nhiều hơn.

Điều kiện về dinh dưỡng, sự căng thẳng cũng được xem là các yếu tố tác động đến tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh. Chẳng hạn, tỷ lệ này đã thay đổi đáng kể ở nhóm người sống gần các cửa hàng bán thức ăn nhanh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các yếu tố khác như mùa sinh, nhiệt độ của thời tiết, tội phạm bạo lực và thất nghiệp không có mối tương quan đáng kể đến tỷ lệ giới tính của trẻ.

Nghiên cứu chỉ chứng minh mối tương quan giữa các yếu tố khác nhau với tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh, chứ không đưa ra phân tích theo kiểu “nhân quả”. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong tương lai, cần phải nghiên cứu thêm tác động của hóa chất lên tế bào người hoặc sử dụng mô hình động vật trong phòng thí nghiệm mới đưa ra được các kết luận phản ảnh mối liên hệ nhân quả.

“Đây là danh sách các yếu tố được nghi ngờ có liên quan đến tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh, và hiện đã một số bằng chứng đáng tin cậy để chỉ ra mối tương quan này, nhưng chúng tôi chưa đưa ra kết luận ngay được”, ông Andrey Rzhetsky - người đứng đầu của nhóm nghiên cứu tại Đại học Chicago (Mỹ) - cho biết.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Sinh học tính toán PLOS, là cuộc điều tra đầu tiên về sự liên quan giữa nhiều hóa chất gây ô nhiễm và các yếu tố môi trường khác với tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh, bằng cách sử dụng các dữ liệu của 150 triệu người ở Mỹ trong 8 năm, và 9 triệu người ở Thụy Điển trong hơn 30 năm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số yếu tố như tiếp xúc với ô nhiễm thủy ngân và việc sinh sống gần các nhà máy công nghiệp, đã khiến tỷ lệ giới tính thay đổi đến 3%. Điều đó có nghĩa là, cứ có 1 triệu trẻ em được sinh ra thì số trẻ em gái sẽ nhiều hơn trẻ em trai 60.000 hoặc ngược lại. Theo phân tích mới, các chất gây ô nhiễm độc hại thường làm cho nhiều bé trai được sinh ra hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét 2 sự kiện tạo ra sự căng thẳng cao độ cho người Mỹ: cơn bão Katrina năm 2005 và vụ xả súng ở Đại học Công nghệ Virginia năm 2007. Kết quả cho thấy, tỷ lệ giới tính ở trẻ sơ sinh đã thay đổi đáng kể sau vụ xả súng 34 tuần, với nhiều bé gái được sinh ra hơn. Rzhetsky cho biết, để điều tra thêm về mối tương quan này, các nghiên cứu sẽ phải tập trung vào những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các sự kiện, thay vì điều tra trên toàn bộ số đông.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI