Ở nhà phố hay chung cư an toàn hơn?

03/04/2018 - 15:23

PNO - Cảnh sát PCCC TPHCM khẳng định: "Con người thiếu ý thức, trách nhiệm PCCC thì dù ở chung cư hay nhà phố đều cháy như nhau".

Tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” sáng nay (3/4) diễn ra tại TP.HCM, nhiều câu hỏi đặt ra, xoay quanh về công tác PCCC chung cư, nhà ở cao tầng trên địa bàn TP.

O nha pho hay chung cu an toan hon?
Sau vụ cháy chung cư Carina, người dân di dời đồ đạc ra ngoài để tạm lánh nhà người quen, họ hàng

Đặc biệt, trong đó có câu hỏi: Ở chung cư hay nhà phố an toàn hơn? Vấn đề khiến dư luận lo lắng sau vụ hỏa hoạn chung cư Carina làm 13 người chết.

Trước câu hỏi này, đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM khẳng định: "Con người thiếu ý thức, trách nhiệm PCCC thì dù ở chung cư hay nhà phố đều cháy như nhau".

Đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM dẫn chứng, trong năm 2016, tình hình cháy nổ tại nhà phố, nhà ở kết hợp kinh doanh diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, lúc đó thì đối tượng chung cư, nhà cao tầng thì không xảy ra nhưng có vụ cháy nghiêm trọng (chủ yếu cháy ở phía Bắc).

“Có tháng xảy ra hàng loạt vụ cháy với gần 20 người chết. Sau đó, TP.HCM tập trung các biện pháp xử lý ở đối tượng này thì đến nay tình hình cháy mới giảm” - vị đại diện khẳng định.

Theo vị Cảnh sát PCCC TP.HCM, đối với chung cư, nhà cao tầng, trong quy định của luật, cơ quan PCCC kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất.

Từ năm 2012 cảnh sát PCCC thực hiện một loạt chuyên đề, trong đó có tính đến đối tượng chung cư, nhà cao tầng.

“Trước mức độ gia tăng phức tạp các vụ cháy, 2016 chúng tôi tham mưu tổ chức hội nghị nhà ở chung cư. Tại đây, UBND TP.HCM đã phát hành văn bản nghiêm ngặt hơn đối với đối tượng chung cư, nhà cao tầng”- vị đại diện cho hay.

Phía Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng cho rằng, để đảm bảo an toàn thì con người ở đây là phía chủ đầu tư, cư dân cần phải có trách nhiệm tự kiểm tra, tự giám sát chặt chẽ trong công tác PCCC. Lực lượng chữa cháy không thể túc trực 24/24h để kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư, nhà ở cao tầng được.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong năm 2017, trên địa bàn TP xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, làm 26 người chết và 44 người bị thương.

Quý I-2018, TP xảy ra 119 vụ cháy làm chết 15 người, bị thương 32 người, nghiêm trọng nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra ở chung cư Carina khiến 13 người tử vong. Tuy số vụ cháy so với năm 2016 giảm, nhưng số người thiệt mạng và bị thương lại có chiều hướng gia tăng.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI