Ổ dịch Bạch Mai còn phức tạp hơn các bệnh viện của Ý, Hàn Quốc và Mỹ

29/03/2020 - 12:27

PNO - Các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn 3 bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ) do số lượng người ra vào quá lớn, nhiều người đã di chuyển khắp nơi.

Ngày 29/3, phát biểu tại cuộc họp và thị sát trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi xác định các trường hợp mắc COVID-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP. Hà Nội tiếp nhận 1.592 trường hợp.

 

Phun khử trùng toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai, tối 28/3 - Clip: Đài truyền hình Hà Nội

 Đến nay, TP. Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của 5.113 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Ông Chung đánh giá, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch lớn, phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nhất trên địa bàn thành phố, cũng như trên cả nước.

"Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số ca dương tính đã tăng gần 20 rồi", ông Chung thông tin.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhận định, trong một vài ngày tới có thể có thêm ca dương tính ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như Hà Nội. Lý do là vì đã có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 từ Bệnh viện Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam; hoặc có trường hợp đi về Nam Định, Ninh Bình cũng đã xác định mắc COVID-19.

Ông Chung chia sẻ, điều lo ngại nhất là tại khu vực nhà ăn của bệnh viện - nơi lây nhiễm của bệnh nhân thứ 170 - tiếp nhận 600 đến 700 người vào ăn uống mỗi ngày. Bộ phận nấu ăn mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 đến 6.000 người trong bệnh viện và khoảng 2.000 đến 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành.

Tình trạng này được ông Chung nhận định là “đuổi gà ra khỏi chuồng, khó mà bắt lại được”. Chính vì thế, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai đã tạo ra nguy cơ quá lớn lây nhiễm trong cộng đồng. Ông Nguyễn Đức Chung nhận định: “Nếu bùng phát tại cộng đồng, sẽ xảy ra trong tuần sau, hình thành các đốm cháy nhỏ dương tính ở một số tỉnh phía Bắc như Nam Định. Ninh Bình”.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo tại cuộc họp

Qua phân tích từ một số chuyên gia về phòng chống bệnh tật trên thế giới, phân tích lại những số liệu liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để đánh giá nguy cơ lây nhiễm ra ngoài cộng đồng; các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn 3 bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ). Lý do là số người ra vào và số bệnh nhân nơi đây quá đông, giống với Vũ Hán (Trung Quốc) dịp gần tết, sau khi nhiễm bệnh nhiều người đã di chuyển khắp các nơi.

Báo cáo tại phiên họp, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội máy thở; bộ test nhanh để xét nghiệm nhanh trên diện rộng, ưu tiên khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai...

Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ có quyết định về một số lao động, nhân viên làm việc trong khách sạn, nhà hàng, phục vụ cửa hàng bán lẻ... không về quê, tạm trú tại chỗ. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI